Thứ Hai ngày 08 tháng 7 năm 2024

Tàu sân bay Mỹ trực chỉ Syria

130429-N-CV785-003

 

Hãng tin Anh Reuters vừa đưa tin độc quyền (exclusive) rằng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz của Hải quân Mỹ và đội tàu của mình đã chuyển hướng về phía tây để tới Biển Đỏ sẵn sàng tham gia cuộc tấn công quân sự vào Syria. Các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ như vậy hôm 1-9-2013 (giờ Mỹ).

Hạm đội tấn công Nimitz này gồm tàu sân bay, 4 khu trục hạm và 1 tuần dương hạm vào lúc này chưa nhận được lệnh cụ thể để di chuyển tới phía đông Điạ Trung Hải, nhưng nó đang quay về hướng tây ở Biển Arập để có thể tiến vào gần Syria hơn khi có lệnh. Một quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi cố gắng để giảm bớt thời gian và khaỏng cách để có thể sẵn sàng khi có lệnh.”

130901-syria-western-forces

130901-syria-targets

Vào thời điểm này ngoài khơi Syria có sẵn 5 khu trục hạm của Mỹ có mang tên lửa hành trình. Chỉ cần Tổng thống Mỹ ra lệnh là các mục tiêu của chính quyền Assad ở Syria sẽ bị trút mưa bom đạn. Trong tuần qua, Hải quân Mỹ đã tăng cường gấp đôi số tàu chiến của mình ở Địa Trung Hải, đặc biệt bổ sung thêm 2 khu trục hạm vào số 3 chiếc đang tuần tra ở khu vực này. Các khu trực hạm này chở theo tổng cộng khoảng 200 quả tên lửa Tomahawk. Nhưng theo các quan chức Mỹ, do chỉ tấn công có giới hạn, Mỹ có thể chỉ bắn một nửa số tên lửa đó.

Hạm đội Nimitz trong những ngày qua đã có mặt ở Ấn Độ Dương để hỗ trợ các hoạt động của Mỹ ở Afghanistan, và theo lịch sau đó đi về hướng đông vòng quanh châu Á để trở về cảng căn cứ ở Everett (Washington). Đổi gác cho nó là tàu sân bay USS Harry S. Truman. Tuy nhiên, do chiều 31-8-2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có quyết định trừng trị Syria, Hải quân Mỹ đã ra lệnh cho hạm đội Nimitz đổi hướng về phía Biển Đỏ.

Hải quân Mỹ cũng đã điều tàu đổ bộ USS San Antonio chở theo 300 lính thủy quân lục chiến và các thiết bị liên lạc hiện đại để tham gia cùng đội khu trục hạm ở ngoài khơi Syria. Theo các quan chức Mỹ, tàu này sẽ đóng vai trò một căn cứ nổi tạm thời cho các lực lượng đặc biệt khi cần thiết.

110216-N-3154P-721

Tàu đổ bộ USS Kearsarge lớn hơn cũng đã nhận được lệnh rời cảng ở Liên hiệp các tiểu vương quốc Arập Thống nhất UAE để trực chỉ Biển Đỏ. Tàu này chở 6 máy bay phản lực chiến đấu AV-8B Harrier có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, 10-12 chiếc máy bay đa mục đích V-22 Osprey cũng có thể hạ cánh thẳng đứng, và một số trực thăng. Đây là chiếc tàu từng tham gia cuộc tấn công năm 2011 vào Libya để đánh đổ Tổng thống Muammar al-Gaddafi.

Trong khi đó, lực lượng đối lập của Syria ngày 1-9 đã lên tiếng báo động rằng chính quyền Assad đang sử dụng “lá chắn người” (human shield) để chống các cuộc không kích của Mỹ và phương Tây. Súng đạn, tên lửa và binh lính đã được di chuyển tới các khu dông dân cư, cũng như đưa các tù nhân tới các vị trí quân sự.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-9-2013)

us-navy-nimitz-carrier