Chủ nhật ngày 07 tháng 7 năm 2024

Samsung công bố nền tảng chăm sóc sức khỏe thông minh

samsung-simband

 

Trong một sự kiện tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) ngày 29-5-2014, hãng Samsung đã công bố một nền tảng chăm sóc sức khỏe thông minh gọi là SAMI có thể giám sát tình trạng cơ thể người ta suốt ngày đêm 24/7.

SAMI là chữ viết tắt từ Samsung Architecture for Multimodal Interactions (Kiến trúc Samsung cho các tương tác đa phương thức). Nó là một nền tảng phần mềm nguồn mở dựa trên điện toán đám mây cho phép các thiết bị và cảm biến có thể lưu trữ an toàn các dữ liệu sức khỏe người dùng. Từ đó, các nhà phát triển và các nhà khoa học có thể tạo ra các thuật toán để phân tích các dữ liệu này và tìm được các sự nhận biết mới. Samsung bảo đảm rằng các dữ liệu do các thiết bị chăm sóc sức khỏe ghi nhận và đưa lên SAMI sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của từng cá nhân và hoàn toàn được bảo mật an toàn giống như tiền gửi trong ngân hàng.

Nhân dịp này, Samsung cũng giới thiệu nguyên mẫu của một thiết bị chăm sóc sức khỏe đeo tay thế hệ mới tên là Simband. Nó sẽ theo dõi mọi biến chuyển trong cơ thể bạn chứ không chỉ giới hạn trong việc đo nhịp tim, lượng calory,… Nó được Samsung xuất xưởng dưới dạng một bộ khung mở để cho phép các công ty khác có thể tích hợp vào đó các cảm biến riêng của họ. Các cảm biến trên Simband tương lai có thể là một cảm biến PPG đo các thay đổi trong dòng máu lưu thông và giám sát các dấu hiệu sống còn như nhịp tim và huyết áp; cũng như một cảm biến ECG giảm sát tốc độ và tình trạng đều đặn của nhịp tim.

Theo Samsung, bản beta của API (giao diện lập trình ứng dụng) cho nền tảng SAMI sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

 

Ở Galaxy S5, Samsung ứng dựng cảm biến ánh sáng đèn LED để dò tìm những sự thay đổi của tế bào khi máu lưu thông bên dưới da. Dòng máu chảy mạnh yếu, làm tế bào phồng xẹp theo mỗi nhịp tim. Từ đó, phần mềm S Health sẽ tính toán để tìm ra kết quả nhịp tim. Theo giới thầy thuốc Mỹ, nhịp tim nghỉ (RHR) của người lớn bình thường từ 60 tới 100 nhịp/phút (bpm). Thấp hơn là tim còn xịn, chưa bị tàn phá bởi những mối tình. Nhịp tim nghỉ càng cao thì nguy cơ bệnh tim mạch càng lớn. Bạn có thể xem video này để thấy so sánh giữa phương pháp đo nhịp tim của Samsung và đo mạch của LG dựa trên ứng dụng phần mềm.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

samsung-simband-4 Samsung_Simband_Sensor Module_Back samsung-simband-2