Thứ Tư ngày 03 tháng 7 năm 2024

Đại dịch Ebola 2014: Giáo sĩ Tây Ban Nha được đưa từ Liberia về nước để điều trị

140807-spanish-priest-ebola-03

 

Một giáo sĩ truyền giáo Tây Ban Nha đã trở thành bệnh nhân Ebola đầu tiên được đưa tới châu Âu để điều trị. Đó là linh mục Công giáo 75 tuổi Miguel Pajares.

Ngày 6-8-2014, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã cử một máy bay vận tải quân sự Airbus A310 được trang bị đặc biệt tới thủ đô Monrovia (Liberia) để chuyển giáo sĩ bị nhễm virus Ebola về nước. Ngày hôm sau, giáo sĩ Pajares đã về tới căn cứ không quân Torrejón bên ngoài thủ đô Madrid. Cùng được đưa về nước là nữ tu Juliana Bohi, người cùng làm việc với giáo sĩ Pajares. Tuy nhiên, nữ tu này có kết quả xét nghiệm âm tính và vẫn được theo dõi. Ngay sau khi rời máy bay, giáo sĩ Pajares và nữ tu Bohi đã được một đoàn xe cứu thương có môtô cảnh sát dẫn đường chở thẳng tới Bệnh viện Carlos III. Bệnh viện đã dành nguyên tầng 6 để điều trị 2 bệnh nhân đặc biệt này.

140805-spanish-priest-ebola-01

Giáo sĩ Miguel Pajares

Theo hãng tin Mỹ AP, giáo sĩ Pajares làm việc cho một tổ chức nhân đạo Công giáo thuộc dòng tu San Juan de Dios của Tây Ban Nha có sứ mạng truyền giáo ở Liberia và bị lây nhiễm virus Ebola trong quá trình giúp đỡ những bệnh nhân căn bệnh dịch chết người này tại Monrovia.  Ông là một trong 3 người có xét nghiệm dương tính (nhiễm virus) tại Bệnh viện San Jose de Monrovia của thành phố này.

Mercedes Vinuesa, Tổng giám đốc Y tế Tây Ban Nha, cho biết giáo sĩ Pajares đang được điều trị tại một bệnh viện ở Madrid và trong tình trạng ổn định.

Một nữ tu khác cùng nhóm với Giáo sĩ Pajares đã không có được may mắn như 2 người bạn đồng hương của mình. Ngày 9-8, dòng tu San Juan de Dios thông báo nữ tu Chantal Pascaline đã qua đời tại Bệnh viện Hospital San Jose de Monrovia (Liberia) vì virus Ebola cho dù đã được một nữ y tá tình nguyện chăm sóc tận tình.

Liberia là nước láng giềng của Guinea, nước đầu tiên phát hiện phát hiện ra virus Ebola tại một vùng rừng nhiệt đới xa xôi hẻo lánh hồi tháng 3-2014. Và Liberia hiện là nước bị virus Ebola hoành hành nghiêm trọng nhất. Hôm 6-8, nữ Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc đối với dịch Ebola.

Đây là đợt bùng phát Ebola lớn nhất và dài nhất kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tại khu vực sông Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo (xưa có tên là Zaire). Trong 38 năm qua, Ebola đã có hơn 20 lần bùng phát thành dịch ở miền Trung và miền Đông châu Phi. Đây cũng là lần đầu tiên nó tấn công miền Tây Lục địa Đen và dữ dội hơn cả. Cho tới ngày 6-8-2014, ở Liberia có gần 520 người nhiễm Ebola và trong đó có tới 282 người tử vong.

 

Virus Ebola chỉ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch, chất thải từ người bệnh, thậm chí cả mồ hôi. Nhưng điều đáng sợ là các triệu chứng ban đầu của Ebola giống như những loại bệnh sốt cấp tính do virus. Virus Ebola làm cho người bệnh dễ bị nhầm lẫn giống như những người bị sốt rét, sốt thương hàn, bệnh lị do vi khuẩn Shigella, bệnh tả, viêm gan, viêm màng não, sốt xuất huyết,…

Virus Ebola sau khi xâm nhập người bệnh sẽ có một thời gian ủ bệnh từ 2 ngày lâu tới 21 ngày. Trong thời gian đó, người mang virus Ebola không xuất hiện triệu chứng nào, và cũng chưa có khả năng lây virus cho người khác.

Người bị nhiễm virus Ebola khi phát bệnh có những triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, đau khớp, đau cơ, đau họng, đau dạ dày, biếng ăn, người mỏi mệt,… Sau đó người bệnh bị ói mửa, tiêu chảy, suy thận, suy gan, một số trường hợp bị xuất huyết trong và ngoài. 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

NGÀY 7-8-2014, GIÁO SĨ MIGUEL PAJARES ĐÃ ĐƯỢC ĐƯA VỀ TỚI TÂY BAN NHA: 

140807-spanish-priest-ebola-01 140807-spanish-priest-ebola-02 140807-spanish-priest-ebola-03 140807-spanish-priest-ebola-04 140807-spanish-priest-ebola-05 140807-spanish-priest-ebola-06c 140807-spanish-priest-ebola-07 140807-spanish-priest-ebola-08 140807-spanish-priest-ebola-09

VIDEO CLIP: