Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Áo dài mà biết nói năng…

Hy vọng rằng sau khi tăng động giận dữ với cô ca sĩ Mỹ mặc áo dài Việt Nam theo kiểu long dress và sườn xám (không có kèm quần ngoài), các cô người Việt tự mình cũng biết cẩn trọng hơn, tôn trọng hơn những gì gọi là truyền thống dân tộc, cụ thể là trang phục.

Cứ search cụ Gu-gồ thì sẽ biết trước nay ngay chính những “sao” Việt đối xử ra sao với chiếc áo dài dân tộc mình.

Xin nói thêm chút: tôi thề chớ nói gì với những ý tưởng cải tiến, thậm chí phá cách trong giới hạn, đối với chiếc áo dài. Mà cải tiến thì bao giờ, với cái gì, cũng chỉ có ý nghĩa nếu làm cho nó đẹp hơn, tốt hơn. Cải tiến, cải biên không cần đao to búa lớn, cao siêu chi đâu, chỉ cần tấm lòng yêu quý, không có nghĩa là phá phách, nổi loạn, dung tục hóa với mục đích cá nhân là thu hút thêm view, thêm sự chú ý của công chúng.

Cô hàng xóm hỏi: “Phải chăng khi còn trẻ người non dạ, em từng lầm lỗi, giờ em không có quyền phê phán người khác khi họ lầm lỗi?” Oh yeah, không hề. Trong cả đời mình, ai không có những khi lầm lỗi, thậm chí tội lỗi. Miễn là nay đã sửa chữa và phục thiện. Với ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng mình sống, ta phải giúp người chung quanh tốt hơn lên. Nhưng là người từng lầm lỗi, ta cần biết thấu hiểu và chừng mực khi phê phán người khác. Oh yeah!

Ảnh chỉ mang tính minh họa chớ hề có ý gì đen tối như đời Chị Dậu dù tắt đèn thì nhà ngói cũng như nhà tranh.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.