Thứ Ba ngày 02 tháng 7 năm 2024

Ông Trump khai trương Website chính thức

Tối thứ Hai 29-3-2021 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cựu Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã khai trương Website chính thức của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Tên chính thức là “The Office of Donald J. Trump” (Văn phòng của ông Donald J. Trump) ở địa chỉ https://www.45office.com/.

Nói cho chính xác, hiện nay, đây được coi là một đầu mối liên lạc chính thức của cộng đồng với ông bà Trump.

Một tuyên bố ngắn gọn từ Văn phòng ông Trump hồi tối 29-3-2021 đã thông báo về việc ra mắt “trang web chính thức của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ” và nói rằng cựu đệ nhất phu thê (First Couple) “liên tục được củng cố bởi tinh thần bền bỉ của người dân Hoa Kỳ” và mong muốn được “giữ liên lạc”.

Thông báo trên trang chủ của Website viết: “Thông qua văn phòng này, ông Trump sẽ vẫn là một nhà đấu tranh không mệt mỏi cho những người đàn ông và phụ nữ chăm chỉ của đất nước vĩ đại của chúng ta – và cho quyền được sống trong an toàn, phẩm giá, thịnh vượng và hòa bình.”

Trang chủ Website của ông Trump vào thời điểm khai trương 29-3-2021.

Website hiện nay nhỏ và đơn giản, chủ yếu là nơi để công chúng liên lạc với ông bà Trump (thông qua các form có sẵn). Hiện gồm 4 trang: Home (trang chủ), About (giới thiệu về ông Trump và bà Melania), Contact (nơi người đọc gửi các chia sẻ ý nghĩ của mình, lời mời ông bà tham gia các sự kiện, yêu câu những lời chúc mừng cá nhân trong những sự kiện cụ thể); và Press (trang dành cho báo chí đặt câu hỏi).

Ở trang Contact có thông báo: “Donald J. Trump and Melania Trump enjoy hearing from the American people.  In an effort to ensure that your requests and comments are received in a timely manner, it is strongly encouraged that you submit all correspondence online.  President and Mrs. Trump prefer not to receive letters, gifts, inquiries, and invitations through the mail. Thank you so much for your understanding.” Đại ý, ông bà Trump thích nghe ý kiến từ người dân Mỹ. Mọi yêu cầu chỉ nên trên online. Ông bà không muốn nhận thư, quà tặng, lời hỏi thăm và lời mời qua đường bưu điện. Và cảm ơn mọi người đã thông hiểu.

Ở trang Press (Báo chí) là form để giới truyền thông đặt câu hỏi với ông Trump hay phu nhân Melania. Thông báo có ghi: “Donald J. Trump and Melania Trump enjoy hearing from the American people.  Due to the volume of media requests President and Mrs. Trump receive, we will not provide status updates. Thank you for your understanding.”

Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống 4 năm (2017-2021) của mình, ông Trump không được sự ủng hộ của hầu hết giới truyền thông báo chí Mỹ. Ông đã sử dụng tài khoản Twitter của mình với 88,8 triệu người theo dõi (follower) như một cơ quan ngôn luận riêng. Nhưng ngày 8-1-2021, Twitter thông báo khóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân của ông Donald Trump – cho dù lúc đó ông vẫn là đương kim Tổng thống Hoa Kỳ – với lý do ông vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của Twitter và có tính kích động bạo lực (sau khi xảy ra vụ bạo loạn trụ sở Quốc hội Capitol Hill ngày 6-1). Tài khoản của ông trên Facebook và một số mạng truyền thông xã hội khác cũng bị khóa với lý do tương tự.

Hồi đầu hạ tuần tháng 3-2021, truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump đang xây dựng mạng truyền thông xã hội riêng của mình. Ông Jason Miller, một cựu cố vấn và phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử 2020 của ông Trump, nói với Howard Kurtz trên kênh thời sự truyền hình Fox News ngày 21-3-2021 rằng ông Trump sẽ “trở lại truyền thông xã hội có lẽ trong 2 hay 3 tháng nữa” (returning to social media in probably about two or three months). Cũng theo lời ông này, hiện có nhiều công ty đang tiếp cận với ông Trump về nền tảng mạng xã hội riêng của ông Trump. Dự báo rằng khi ra đời, mạng xã hội này sẽ có nhiều chục triệu thành viên.

HẠNH LEE