Thứ Hai ngày 08 tháng 7 năm 2024

Tản mạn nhân Thanh Minh

Thanh Minh là tiết tháng Ba,

Lễ là tảo mộ, hội là Đạp Thanh.

(Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Sáng nay 5-4-2022 (nhằm mùng 5 tháng Ba Nhâm Dần), cô hàng xóm nằm ườn trên sofa mở YouTube nghe đọc Truyện Kiều mà sụt sùi thương cảm cho số phận “Đầu lòng hai ả tố nga, Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân“.

Trong lúc A Phủ đang hoang mang không biết định mệnh mình là Sở Khanh hay Thúc Sinh thì bị cô hàng xóm răn dạy rằng: Trong cái thời ôn dịch do ả yêu ma nghiệt chủng Cô Vi gây ra này, Thanh Minh có một ý nghĩa đặc biệt hơn. Con người giờ mới nhãn tiền mình quá yếu ớt, rất chi vô thường, nay còn, mai mất, que sera sera – biết ra sao ngày sau. Vì vậy, ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng, sống như thể ngày mai mình cuốn nệm ra đi theo tiếng gọi của ả Cô Vi. Không phải để tranh thủ hưởng thụ, mà là để luôn dọn mình, sống tốt lành hơn. Nếu không thể làm được việc gì có ích cho đời thì cũng đừng xả rác ra đời. Sống làm sao để Thượng đế không phải hối hận vì đã thương ban cho mình một chuyến viễn du trên cõi trần gian – nơi mà kẻ “gian” ở “trần” lúc nhúc quanh mình.

Vậy là A Phủ vỡ ra rằng mình nên là Sở Khanh hay Thúc Sinh rồi á… Bèn hẹn 500 anh em cùng Sở thích lên Tinder tìm chàng Thúc Sinh…

P.H.P.