Epic Games ra mắt công cụ sáng tạo 3D Unreal Engine 5
Epic Games, công ty giải trí tương tác và nhà cung cấp công nghệ 3D hàng đầu thế giới của Mỹ, ngày 5-4-2022 (theo giờ Mỹ) đã công bố việc chính thức ra mắt Unreal Engine 5, (UE5), bộ công cụ phần mềm sáng tạo 3D hiện đại và có độ mở cao nhất trên thị trường hiện nay. Phiên bản mới này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các đội nhóm và các công ty thúc đẩy tối đa phần nhìn hiển thị và phần tương tác ở mức cao nhất mà công nghệ bây giờ có thể thực hiện được. Theo giới thiệu, UE5 sẽ cho phép các nhà sáng tạo hiện thực hóa nội dung và những trải nghiệm 3D thời gian thực thế hệ mới một cách thoải mái, chân thật và linh hoạt hơn bao giờ hết.
Các tính năng và quy trình làm việc mới đã được chứng minh trong quá trình phát triển sản phẩm cho ngành công nghiệp game. Thí dụ điển hình là Fortnite và The Matrix Awakens: Bản demo trải nghiệm Unreal Engine. (Fortnite của Epic Games là một trong những game có số lượng người chơi đông nhất thế giới với hơn 350 triệu tài khoản và 2,5 tỷ kết nối bạn bè).
Mặc dù một số tính năng mới chính như Lumen và Nanite vẫn chưa được kiểm chứng trong các workflow ở các ngành nghề khác (đây là mục tiêu của các phiên bản mới trong tương lai), các nhà sáng tạo có thể tiếp tục sử dụng các workflow được hỗ trợ trong UE 4.27. Ngoài ra, họ cũng sẽ được sử dụng giao diện Unreal Editor phiên bản mới với những cải tiến như hiệu suất tốt hơn, bộ tool animation dễ dùng với các họa sĩ 3D, bộ công cụ tạo khối (đã được mở rộng thêm) và bộ công cụ edit, công nghệ path tracing được cải thiện, …
Những tính năng chính của Unreal Engine 5 bao gồm:
Kết xuất thời gian thực thế hệ mới
Unreal Engine 5 giới thiệu một bộ sưu tập các tính năng đột phá để kết xuất (render) thời gian thực với độ trung thực cao đáng kinh ngạc.
Lumen.
Đầu tiên là Lumen – một giải pháp chiếu sáng toàn cầu hoàn toàn động (fully dynamic global illumination solution) cho phép người dùng tạo ra những cảnh như thật khi ánh sáng gián tiếp thích ứng nhanh với những thay đổi của ánh sáng trực tiếp hoặc với các hình khối (geometry) – thí dụ: thay đổi hướng mặt trời theo từng thời điểm trong ngày, khi bật đèn pin, hoặc mở cửa ở scene ngoại thất bên ngoài. Với Lumen, người dùng không còn phải trải map cho UV lightmap, hoặc chờ bake lightmap, hoặc dùng những khối reflection capture dưới dạng sphere hay box; người dùng chỉ cần đặt nguồn sáng và chỉnh sửa ánh sáng bên trong Unreal Editor và sẽ thấy được kết quả cuối cùng, như cách mà những người trải nghiệm game sẽ thấy khi họ chơi game trên một nền tảng cố định nào đó.
Nanite, hệ thống kết xuất hình học vi đa giác (virtualized micropolygon geometry system) mới của UE5, mang đến cho người dùng khả năng tạo ra các game với khối lượng lớn chi tiết về hình khối. Nhà sáng tạo có thể import trực tiếp các file phim – các nguồn 3D với hàng triệu poly) – bất kỳ các mesh từ ZBrush đến quét quang trắc (photogrammetry scans) – và copy chúng hàng triệu lần trong scene, bảo đảm được tốc độ khung hình (fps) trong thời gian thực nhưng không làm mất đi tính chân thực của chúng.
Được thiết kế đặc biệt để hoạt động tốt với Lumen và Nanite, Virtual Shadow Maps (VSM) – giúp nhà sáng tạo tạo bóng đổ mềm, chân thật, dễ dàng kiểm soát hiệu suất một cách hợp lý và ổn định. Nanite và VSM thông minh ở chỗ có thể phát trực tuyến và chỉ xử lý chi tiết người dùng thấy được, trong khi loại bỏ số lượng poly và các nhóm mesh giống nhau. Ngoài ra, VSM giúp bỏ những phần việc tốn thời gian như baking chi tiết cho tấm normal map và tạo LOD một cách thủ công – để người dùng có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào việc sáng tạo.
Các máy chơi game (console) thế hệ mới đi kèm với kỳ vọng của người chơi thế hệ mới. Người chơi yêu cầu tốc độ khung hình từ 60 khung hình/giây (fps) trở lên trên màn hình có độ phân giải cao, tạo sức ép lớn lên các nguồn khi render. Với Temporal Super Resolution (TSR), một hệ thống lấy mẫu chất lượng cao, độc lập với nền tảng được tích hợp (built-in, platform-independent, high-quality upsampling system), phần mềm có thể hiển thị ở độ phân giải thấp hơn nhiều nhưng vẫn bảo đảm số lượng pixel đầu ra tương tự như các khung hình được hiển thị ở độ phân giải cao hơn. Kết quả là hiệu suất tốt hơn đáng kể.
Bộ công cụ Open World mới
Một trong những mục tiêu của Unreal Engine 5 là cải tiến để người dùng có thể tạo ra các Open World một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và dễ kết nối với team hơn khi làm việc theo nhóm dự án. Với Unreal Engine 5, hệ thống World Partition (Phân vùng Thế giới) mới thay đổi cách quản lý và stream trực tuyến ở các cấp, tự động chia project thành một mạng lưới và stream các ô (cell) cần thiết.
Các thành viên trong nhóm giờ đây cũng có thể làm việc cùng lúc trên cùng một khu vực của cùng một project mà không gặp tình trạng chồng chéo, nhờ hệ thống Một tệp cho một nhân vật (One File Per Actor – OFPA) mới. Ngoài ra, với Lớp dữ liệu (Data Layer), người dùng có thể tạo các biến thể khác nhau của cùng một project chẳng hạn như phiên bản ban ngày và ban đêm, hoặc hình khối nguyên vẹn và méo (intact and broken geometry) – như nhiều lớp tồn tại trong cùng một không gian.
Và cuối cùng, Unreal Engine 5 đã đặt nền móng cho việc tạo ra những scene – khung cảnh quy mô khổng lồ trong UE5 – mà không cần chỉnh sửa hoặc dùng đến các thủ thuật khác – với sự hỗ trợ ban đầu cho Toạ độ Dự án Lớn (Large World Coordinates – LWC), sử dụng các giá trị chính xác kép (double precision values) mang đến độ chính xác cao hơn.
Công cụ nhân vật và animation tích hợp sẵn trong engine
Liên tục phải loading, chờ đợi gói DCC (digital content creation – phần mềm 3D) cho animation là việc làm tốn thời gian, tẻ nhạt và không hiệu quả. Với Unreal Engine 5, người dùng có thể tạo animation trong các scene, sử dụng lại các animation và điều chỉnh các animation cho phù hợp với điều kiện chơi game trong thời gian play game (runtime).
Để tạo animation, UE5 mang đến công cụ mới thân thiện với người dùng – các họa sĩ 3D, cho phép người dùng tạo animation trực tiếp trong Unreal Editor. Điểm nổi bật bao gồm khả năng tạo rig dễ dàng và chia sẻ chúng trên nhiều nhân vật với Bộ điều khiển Rig (Control Rig) đã được nâng cao và hỗ trợ, sau đó tạo animation trong Sequencer. Trong Sequencer, người dùng có thể lưu và áp dụng các tư thế bằng Trình duyệt Pose (Pose Browser) mới và áp dụng các key (các điểm trong các bước tạo chuyển động cho nhân vật) hòa trộn các key lại với nhau trên (overshoot) và dưới (undershoot) bằng công cụ Tween.
Để tiết kiệm thời gian, UE5 mang đến một bộ công cụ retargeting, cho phép nhà sáng tạo dùng lại hoặc có thể tăng cường thêm các animation hiện có một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với IK Retargeter, người dùng có thể chuyển animation giữa các nhân vật với cấu trúc xương và tỷ lệ khác nhau – thí dụ: có thể áp lại animation của người vào một con sói. Trong khi đó, IK Rig cho phép người dùng thực hiện những việc như chỉnh sửa animation của nhân vật, chẳng hạn như làm cho nhân vật đang chuyển động và luôn nhìn vào mục tiêu.
Ngoài ra còn rất nhiều tính năng mới mà nhà sáng tạo có thể sử dụng để điều chỉnh animation khi runtime cho các khung cảnh khác nhau – chẳng hạn như tốc độ hoặc địa hình khác nhau – để có được độ tin cậy và trải nghiệm tốt hơn cho người chơi. Tính năng Motion Warping (Chỉnh sửa chuyển động) cho phép người dùng điều chỉnh chuyển động gốc của nhân vật để căn chỉnh với các mục tiêu khác nhau – thí dụ: di chuyển qua các bức tường có độ cao khác nhau – chỉ với một animation. Trong khi đó, người dùng có thể sử dụng Distance Matching để kiểm soát tốc độ phát của animation và/ hoặc Pose Warping (Chỉnh sửa tư thế) để tự động điều chỉnh tư thế cho phù hợp với chuyển động của nhân vật trong game.
Modeling, chỉnh sửa UV, và baking trong Editor
Animation không phải là lĩnh vực duy nhất mà người dùng phải mất nhiều thời gian khi loading DCC. UE5 đã mở rộng và cải thiện đáng kể bộ công cụ dựng hình (modeling) khối mesh, chỉnh sửa UV và kết xuất ánh sáng; chúng kết hợp để tạo thành một workflow mạnh mẽ cho phép các họa sĩ 3D phát triển và tinh chỉnh các bộ thư viện (asset) ngay trong Unreal Editor. Những công cụ này đặc biệt hữu ích khi làm việc với các mesh dày đặc, chẳng hạn như những mesh được tạo ra bằng cách sử dụng các công cụ quét ảnh (photogrammetry) như RealityCapture hoặc bằng kitbashing Quixel Megascans.
UE5 mang đến hàng loạt công cụ cải tiến để tạo và chỉnh sửa mesh. Những cải tiến mới này – bao gồm nhiều cải tiến đối với việc dựng hình (core modeling), điêu khắc (sculpting), làm lại lưới (remeshing) và đơn giản hóa (simplification), tạo ra nền tảng cho các công cụ trong tương lai.
Quan trọng không kém, Unreal Engine 5 đã cập nhật và mở rộng đáng kể bộ công cụ chỉnh sửa UV. Bảng điều khiển UV Editor mới hỗ trợ việc sắp xếp, chọn, thay đổi hình dáng, cắt và ghép UV trong không gian 2D; xem, sao chép, thêm và loại bỏ các kênh UV; unwrap tự động; và xem trước ở chế độ 3D với tấm map ô vuông (checker) hoặc texture tùy chỉnh (custom texture). Ngoài ra còn có các cải tiến đối với UV Project và Auto UV.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bộ công cụ kết xuất baking và thuộc tính của khối mesh đã được mở rộng đáng kể. Các công cụ kết xuất mới cung cấp các cải tiến trong các trường hợp bake tấm normal map, bake tấm AO và bake điểm vertex, và vẫn có thể multi-sampling (lấy đa mẫu), texture filtering (lọc tấm texture), tạo ra các lớp layer của UV map và kết xuất từ nhiều lớp thành một lớp duy nhất (N to 1 baking).
Giao diện Editor và workflow được chăm chút hơn
Đã đến lúc thay đổi! Unreal Engine 5 có giao diện hiện đại, workflow được sắp xếp hợp lý hơn và màn hình được tối ưu hóa, giúp nhà sáng tạo sử dụng UE5 một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và với mức độ hài lòng cao hơn.
Với Quixel Bridge hiện đã được tích hợp hoàn toàn, người dùng có thể kéo thả trực tiếp vào toàn bộ thư viện Megascans mà không cần phải tải xuống từng bước một. Với thanh công cụ Create (Sáng tạo), người dùng có thể tải nội dung, tạo và đặt các thành phần (actor) vào trong scene, với workflow kéo thả dễ dàng và truy cập các actor được sử dụng gần đây chỉ với một cú nhấp chuột, giúp người dùng dựng scene một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều.
Để tạo thêm các khoảng trống cho việc tương tác trong chế độ viewport, trong khi vẫn giữ các công cụ và nội dung trong tầm tay, Unreal Engine 5 đã thêm tính năng triệu hồi và lưu trữ Trình duyệt nội dung (Content Browser) thông qua phím tắt hoặc gắn các tab chỉnh sửa bất kỳ vào thanh công cụ nào (thanh công cụ có thể được thu gọn lại).
Ngoài ra, người dùng có thể truy cập nhanh vào các thuộc tính trong bảng Details (Details panel). UE5 sử dụng thuật toán ưu tiên giữ các thuộc tính được sử dụng thường xuyên ở đầu bảng và thanh Section để truy cập vào các nhóm liên quan chỉ với một cú click chuột.
Và cuối cùng, workflow được cải tiến để tạo các dự án mới gói gọn chỉ trong một giao diện một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Công cụ âm thanh hoàn chỉnh
Unreal Engine 5 giới thiệu cách sản xuất âm thanh hoàn toàn mới. MetaSounds là hệ thống hiệu suất cao cho phép kiểm soát việc tạo đồ thị DSP âm thanh của nhiều nguồn âm thanh khác nhau, giúp người dùng quản lý toàn bộ quá trình kết xuất âm thanh, mang đến trải nghiệm âm thanh thế hệ mới.
MetaSounds có đầy đủ các tính năng lập trình và kết xuất hoàn chỉnh như các công cụ sản xuất âm thanh chuyên nghiệp, có tất cả các ưu điểm khi tạo nội dung âm thanh như cách làm shader trong bảng Material Editor: asset động dựa trên dữ liệu, khả năng map với các thông số để phát lại âm thanh, nhiều cải tiến workflow, chưa kể nhiều tính năng khác.
Hình ảnh pixel cuối ấn tượng
Được giới thiệu từ Unreal Engine 4.27, Path Tracer là chế độ render bằng cách dò tia Direct X nhưng cao cấp hơn (directX Raytracing accelerated), theo cách render tăng tiến (progressive) trong Unreal Engine – cho phép người dùng bật mà không cần bất kỳ thiết lập bổ sung nào. Với những ai hay phải xuất các nội dung linear hoặc hình ảnh tĩnh (still imagery), Path Tracer cho phép người dùng tạo hình ảnh chất lượng như khi kết xuất offline ngay từ Unreal Engine mà không mất thời gian như cách kết xuất truyền thống.
Path Tracer
Trong Unreal Engine 5, Path Tracer mang đến những cải tiến về độ ổn định, hiệu suất và tính năng hoàn chỉnh, bao gồm hỗ trợ cho các việc làm lông, tóc và chất liệu cho mắt người cũng như các cải tiến trong việc lấy mẫu, mô hình BRDF, truyền tải ánh sáng, hỗ trợ các hình khối, …
Vẫn còn tiếp tục bổ sung
Trên đây chỉ là một số điểm nổi bật của Unreal Engine 5. Một số tính năng mới hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta) và chưa được chính thức hỗ trợ.
Để giúp người dùng khám phá tất cả các tính năng mới trong Unreal Engine 5, nhà phát triển cung cấp hai dự án mẫu mà người dùng có thể download miễn phí.
Lyra Starter Game
Lyra Starter Game là một dự án game mẫu được xây dựng song song với việc phát triển UE5. Dự án cung cấp nhiều tài nguyên thực hành lý tưởng, và là điểm khởi đầu để tạo ra các game mới. Unreal Engine 5 có kế hoạch tiếp tục nâng cấp dự án này với các bản phát hành trong tương lai để thể hiện các phương pháp hay nhất, mới nhất của Unreal Engine 5.
Có thể download Lyra Starter Game tại đây.
City Sample
City Sample là một dự án mẫu mà người dùng có thể download miễn phí. Dự án sẽ cho thấy cảnh thành phố trong The Matrix Awakens: An Unreal Engine Experience được dựng như thế nào. Dự án – bao gồm một thành phố hoàn chỉnh với các tòa nhà, xe cộ và các nhân vật ảo (MetaHuman) – dự án này đã áp dụng những cải tiến và hệ thống mới trong Unreal Engine 5. Trong dự án mẫu này, nội dung được đóng gói trong các gói riêng biệt, do vậy, người dùng chỉ cần download những gì mình cần, thí dụ các mô hình xe. Ngoài ra, người dùng cũng có thể download về ba gói nội dung liên quan do bên thứ ba phát triển.
Có thể download City Sample tại đây.
Tham khảo thêm nhiều nội dung UE5
Để biết thêm những nội dung tương thích với UE5, người dùng có thể truy cập chợ ứng dụng Unreal Marketplace. Trong thời gian tới, những người sáng tạo hàng đầu sẽ phát hành hàng trăm sản phẩm mới, cả miễn phí và có trả phí.
Tải Unreal Engine 5.0 về máy
Nếu đang dùng Unreal Engine, bạn có thể tải Unreal Engine 5.0 từ Epic Games Launcher. Còn nếu đang trong quá trình tìm hiểu, bạn có thể bấm vào đường link bên dưới để bắt đầu download Unreal Engine 5. Nhà phát triển nói rằng: “Dù bằng cách nào, hy vọng bạn sẽ yêu thích tất cả các tính năng và nâng cấp mới. Và như mọi khi, Unreal Engine 5 rất mong nhận được phản hồi từ bạn!”
Ý kiến chuyên gia
Theo chuyên gia đồ họa kiến trúc Nguyễn Văn Long, người sáng lập học viện Long Academy, UE5 có giao diện được tổ chức gọn gàng, khoa học , màu sắc rất lôi cuốn, biểu tượng của một engine manh mẽ và hiện đại. Về phần render (kết xuất file), Lumen GI và Lumen Reflection trong UE5 có nhiều cải tiến chất lượng hơn các phiên bản trước, sẵn sàng cho quy trình làm phim ảnh với các dự án đòi hỏi chất lượng cao mà UE4 chưa có được. Ngoài ra, các tính năng Modeling của UE5 cũng rất tuyệt vời, mở ra một không gian sáng tạo mô hình mới với nhiều tinh năng tạo hình thú vị.
Phần mềm Unreal Engine của Epic Games là phần mềm 3D real-time hiện đại và có độ mở cao nhất thị trường hiện nay. Các nhà sáng tạo nội dung game, phim ảnh, TV, kiến trúc, ô tô – xe máy, quảng cáo, sự kiện trực tiếp, đào tạo và mô phỏng thực tế đã chọn Unreal để mang đến những nội dung sáng tạo, các trải nghiệm tương tác, và nhập vai thế giới ảo
Xin mời xem video Unreal Engine 5 Release | The State of Unreal 2022 Keynote Presentation:
.
Thông tin chi tiết về Unreal Engine 5.
Tham khảo: Epic Games Releases Unreal Engine 5 for All Creators
MEDIAONLINE
Nguồn do Epic Games cung cấp.