Thứ Tư ngày 03 tháng 7 năm 2024

Mừng Ngày của Mẹ – Mother’s Day

Bữa nay Chủ nhật 12-5-2024 là Ngày Hiền Mẫu, Ngày của Mẹ (Mother’s Day). A Phủ thân chúc các bạn nữ – những người đã làm mẹ hay sắp làm mẹ – luôn tràn ngập sự bình an, may mắn và nhiều niềm vui hạnh phúc. Và hạnh phúc vượt trội cho các bạn nào vẫn còn diễm phúc có mẹ mình đang sống với mình trên cõi trần này.

Ảnh từ Internet. Thanks.

Ngày của Mẹ, nhưng A Phủ xin kể lại một câu chuyện mà mình vừa đọc được hôm qua.

Có một gia đình chỉ có một cô con gái. Lớn lên, cô gái đã bất chấp tất cả lấy một người chồng mà cha mẹ không ưng ý. Từ đó, cha cô giận, coi như không có con gái trên đời. Một thời gian sau, cô gái ly dị chồng và sống cùng đứa con trai nhỏ xíu trong cảnh khó khăn, nghèo thiếu.

Người mẹ vốn yêu thương con theo cách của mình nên vẫn thường lén chồng giúp con gái và cháu ngoại. Rồi bà nói với con gái: “Cha con sáng nào cũng ra ngoài đi bộ rồi uống cà phê với bạn từ 7 giờ đến 10 giờ mới về. Tranh thủ lúc đó, con đưa cháu về nhà để mẹ chăm sóc và ăn uống nghen.”

Vậy là mọi chuyện cứ diễn ra hằng ngày như thế. Tới một bữa nọ, trời bỗng đổ mưa buổi sáng, hai mẹ con cô gái kẹt lại ở nhà cha mẹ, quá 10 giờ, phải đợi ngớt mưa mới có thể về. Vừa ra tới cổng thì gặp người cha cũng vừa về tới. Hai cha con ông cháu đụng mặt nhau. Trong khi cô con gái bối rối và sợ hãi, chỉ có thể lắp bắp chào cha, người cha khe khẽ nói: “Từ nay con và cháu cứ về nhà bình thường. Chớ bao lâu nay báo hại cha trời mưa cũng phải tìm cách đi ra khỏi nhà.”

Tình cha yêu con thường là sâu lắng, lặng lẽ, nhưng cũng rất đậm đà. Người cha không bao giờ rời mắt khỏi các con mình, nhưng lặng lẽ “trông chừng” từ xa, bám theo ở đằng sau con, tưởng như là không có, để rồi âm thầm tiếp tục đỡ nâng và sẵn sàng có mặt khi con cần tới, nhứt là khi nguy khốn.

Thời phong kiến, chịu ảnh hưởng triết lý Trung Hoa, người ta phân ngôi thứ trong khuôn phép lễ nghi “quân sư phụ”. Người Việt mình thì có tâm tình khác, như câu ca dao:

“Công cha nghĩa mẹ ơn thầy,

Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu.”

Và chắc chắn không ai không biết đến câu ca dao đã ăn sâu vào tâm thức người Việt từ những lời ru trong bụng mẹ hay lúc mới chào đời:
“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) được rất nhiều nước, trong đó có Mỹ và Việt Nam, tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 (the second Sunday of May). Năm nay là Ngày Chủ nhật 12-5-2024.

Ngày của Cha, Ngày Hiền Phụ (Father’s Day) được Mỹ và nhiều nước tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 (the third Sunday of June). Năm nay là Ngày Chủ nhật 16-6-2024. Một số nước thì lấy ngày gốc là 19-6 hằng năm.

A.P.