Thứ Bảy ngày 29 tháng 6 năm 2024

CEO Jensen Huang của NVIDIA tại COMPUTEX Taipei 2024 nói về tương lai của AI PC và sự tham gia của NVIDIA

Tương lai của máy tính cá nhân có khả năng trí tuệ nhân tạo (AI PC) đã được CEO của NVIDIA, ông Jensen Huang, nói đến trong bài trình bày (keynote) của mình ngày 2-6-2024 tại triển lãm thường niên về công nghệ máy tính lớn nhất thế giới COMPUTEX Taipei 2024 diễn ra ở Taiwan .

Ông Jensen Huang trình bày tại COMPUTEX Taipei 2024 hôm 2-6-2024. (Ảnh do NVIDIA cung cấp).

Các điểm nhấn và những công bố mới mà CEO NVIDIA nói tới gồm:

  • Dự án Project G-Assist, trợ lý AI (AI Assistant) về game và ứng dụng cho người dùng. 
  • Tính khả dụng rộng rãi của ACE PC NIM, để đẩy nhanh làn sóng tiếp theo của con người kỹ thuật số (digital human). Những đột phá AI mới sắp ra mắt của ACE cũng đã được công bố
  • Windows Copilot Runtime với quyền truy cập API vào SLM và RAG được tăng tốc bởi RTX.
  • Máy tính xách tay RTX AI mới của ASUS và MSI, với khả năng AI tiên tiến và sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí cho trải nghiệm Copilot+ PC khi có sẵn.
  • Các game DLSS mới, “Star Wars Outlaws” với DLSS 3.5 và “Marvel Rivals” với DLSS 3.
  • Bộ công cụ RTX Remix Toolkit mã nguồn mở, cùng với API REST mới mạnh mẽ, sẽ giúp việc làm lại (remix) các trò chơi cổ điển nhanh hơn và dễ dàng hơn.
  • RTX Video SDK, với Davinci Resolve và Wondershare Filmora được tích hợp.
  • Bộ công cụ RTX AI Toolkit, tang tốc phát triển và triển khai mô hình AI.
  • Cập nhật ứng dụng NVIDIA bản beta, bổ sung thêm tính năng ghi AV1 tốc độ 120fps và tinh chỉnh hiệu năng one-click chỉ bằng một cú click chuột.
  • Tăng tốc ComfyUI RTX, mang lại mức tăng hiệu năng 60% trong Giao diện người dùng Stable Diffusion.
  • Phần thưởng PC Game Pass dành cho các game thủ GeForce.
  • Màn hình tương thích G-SYNC mới, giúp chơi game mượt mà và thú vị hơn.

Project G-Assist

Bạn mệt mỏi vì phải dành hàng giờ tìm kiếm sự trợ giúp trên Internet để tiếp tục chơi game yêu thích của mình? Tại COMPUTEX 2024, NVIDIA đã công bố Project G-Assist, một bản demo công nghệ trợ lý AI được hỗ trợ bởi RTX nhằm cung cấp trợ giúp nhận biết ngữ cảnh cho các trò chơi và ứng dụng trên PC. Project G-Assist nhằm mục đích đưa kiến ​​thức về trò chơi và hệ thống đến tận tay người chơi. Chỉ cần đặt câu hỏi về trò chơi của bạn hoặc thậm chí về hiệu năng hệ thống, Trợ lý AI sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời dựa trên ngữ cảnh.

Mời bạn xem video Project G-Assist.

.

Project G-Assist hoạt động với lời nhắc bằng giọng nói hoặc văn bản (voice or text prompts) và nó xem xét mọi thứ từ nội dung trên màn hình tới thông tin đến từ ứng dụng hoặc chính hệ thống của bạn. Nó có thể giúp trả lời các câu hỏi về sinh vật, vật phẩm, truyền thuyết, mục tiêu, những con trùm khó và hơn thế nữa. Project G-Assist cũng có thể định cấu hình hệ thống chơi game của người chơi để có hiệu năng và hiệu suất tối ưu hoặc ép xung GPU của bạn một cách an toàn bằng tính năng Tinh chỉnh hiệu năng (Performance Tuning).

NVIDA hình dung trợ lý AI sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các game và ứng dụng yêu thích của mình. Hãy tưởng tượng người dùng có thể nhận được hỗ trợ nhận biết ngữ cảnh ngay lập tức với quy trình làm việc sáng tạo phức tạp trong ứng dụng ảnh hoặc video. Hoặc huấn luyện viên AI phân tích số lần phát lại nhiều người chơi (multiplayer replay) của bạn, hướng dẫn cho bạn các chiến lược để tăng thứ hạng trong các trận đấu cạnh tranh. NVIDIA nói rằng: Project G-Assist là một cái nhìn thoáng qua (glimpse) về tương lai.

NVIDIA phát hành các vi dịch vụ Digital Human Microservices, ACE trên các GeForce RTX AI PC

Con người kỹ thuật số (Digital Human) được hỗ trợ bởi AI tạo sinh (generative AI) được thiết lập để xác định lại cách chúng ta giao tiếp với game và máy tính. Thay vì gõ, nhấp hoặc vuốt, Digital Human sẽ cho phép game thủ tương tác với công nghệ theo cách chúng ta tương tác với người khác; bằng ngôn ngữ tự nhiên, giàu cảm xúc, nét mặt và cử chỉ.

Tại COMPUTEX 2024, NVIDIA đang mở rộng nền tảng ACE digital human platform của mình với các đối tác mới và NVIDIA NIM, một tập hợp các dịch vụ vi mô suy luận (inference microservices) giúp triển khai dễ dàng hơn cho các ứng dụng ngôn ngữ, giọng nói và hoạt ảnh. Hiện đã có sẵn rộng rãi cho đám mây và quyền truy cập sớm cho các máy tính GeForce RTX AI PC.

Windows Copilot Runtime bổ sung tăng tốc RTX Acceleration cho các Local PC SLM

Microsoft và NVIDIA đang hợp tác để giúp các nhà phát triển mang các khả năng AI tạo sinh mới vào các ứng dụng web và ứng dụng gốc Windows của họ. Có sẵn trong bản xem trước dành cho nhà phát triển vào cuối năm nay, sự hợp tác này sẽ cho phép truy cập API dễ dàng vào các khả năng SLM và RAG được tăng tốc bởi GPU chạy trên thiết bị như một phần của Windows Copilot Runtime.

SLM cung cấp những khả năng to lớn cho các nhà phát triển Windows làm việc về tóm tắt nội dung, tạo nội dung, tự động hóa tác vụ và hơn thế nữa. Các khả năng của RAG tăng cường SLM bằng cách cấp cho mô hình AI quyền truy cập vào thông tin theo miền cụ thể (domain-specific information) vốn không được thể hiện rõ trong các mô hình cơ sở. API RAG cho phép các nhà phát triển khai thác các nguồn dữ liệu dành riêng cho ứng dụng và điều chỉnh hành vi cũng như khả năng SLM theo nhu cầu của ứng dụng.

Các laptop RTX AI mới

Các máy tính xách tay RTX AI PC mới được công bố của ASUS và MSI được trang bị GPU máy tính xách tay lên đến GeForce RTX 4070 và các hệ thống trên chip SoC tiết kiệm năng lượng với các khả năng của Windows 11 AI PC. Những máy tính xách tay này sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí cho trải nghiệm Copilot+ PC khi có sẵn.

Các RTX Game mới

Tại COMPUTEX 2024, NVIDIA đã công bố DLSS 3.5 với Ray Reconstruction (tái cấu trúc tia) sẽ có trong game “Star Wars Outlaws“, phát hanh ngày 30-8-2024.

Ngoài ra, game “Marvel Rivals” sẽ được phát hành với công nghệ DLSS 3 tăng cường hiệu năng, được cung cấp sức mạnh bởi AI của NVIDIA. 

Các card đồ họa GeForce cho máy tính cỡ nhỏ SFF và các thùng máy tương thích

Các máy tính cỡ nhỏ Small Form Factor (SFF) lắp các linh kiện mạnh mẽ trong các thùng máy xinh xắn giúp người dung có thể dễ dàng mang theo mình khi đi lại hay phù hợp với các không gian chật hẹp. Chỉ có điều, trước nay tính tương thích của linh kiện cho SSF PC là một thách thức. Người dung đành phải hy sinh khi phải chọn lựa giữa hiệu năng và kích thước máy.

Giờ đây, NVIDIA đang hợp tác với các nhà sản xuất card đồ họa và thùng máy để làm cho sự lựa chọn linh kiện trở nên dễ dàng hơn với hướng dẫn (guideline) gọi là SFF-Ready Enthusiast GeForce Cards and Compatible Cases. Nhờ đó, chỉ cần một lần check hai bước đơn giản, các game thủ tự lắp ráp máy tính (DIY gamer) có thể mua và lắp ráp các card đồ họa mạnh mẽ vào vừa vặn với các thùng máy cỡ nhỏ SFF.

RTX Remix với mã nguồn mở

NVIDIA RTX Remix trao quyền cho các modder (chỉnh sửa mã nguồn của game dựa trên engine của tựa game) để làm lại các trò chơi DirectX 8 và DirectX 9 cổ điển với tính năng dò tia đầy đủ, DLSS 3.5, nội dung có độ chi tiết cao và các vật liệu chính xác về mặt vật lý.

Năm ngoái, NVIDIA đã mở mã nguồn RTX Remix Runtime, cho phép các modder mở rộng khả năng tương thích trò chơi và nâng cao khả năng kết xuất (rendering). Trong tháng 6-2024, NVIDIA sẽ cung cấp nguồn mở Bộ công cụ RTX Remix Toolkit, cho phép các modder hợp lý hóa cách thay thế nội dung và bật lại cảnh, tăng các định dạng tệp được hỗ trợ cho trình nhập nội dung của RTX Remix và củng cố Công cụ kết cấu AI (AI Texture Tools) của RTX Remix bằng các mô hình mới. Ngoài ra, NVIDIA đang làm cho các khả năng của Bộ công cụ RTX Remix có thể truy cập được thông qua API REST, cho phép các modder liên kết trực tiếp RTX Remix với các công cụ DCC khác như Blender, các công cụ sửa đổi như Hammer và các ứng dụng AI tạo sinh như ComfyUI.

AI cho việc sáng tạo nội dung

NVIDIA cũng đang tích hợp khả năng tăng tốc RTX AI vào các ứng dụng dành cho người sáng tạo nội dung, các modder và những người đam mê video. Bắt đầu từ thượng tuần tháng 6-2024, RTX sẽ tăng tốc ComfyUI rất phổ biến, mang lại hiệu năng được cải thiện mà theo NVIDIA là tới 60% so với phiên bản hiện đang được bán và hiệu năng nhanh hơn 7 lần so với MacBook Pro M3 Max.

NVIDIA RTX Video, tính năng siêu phân giải phổ biến được hỗ trợ bởi AI được hỗ trợ trong các trình duyệt Google Chrome, Microsoft Edge và Mozilla Firefox, hiện có sẵn dưới dạng SDK cho tất cả các nhà phát triển. Và nó cũng sắp ra mắt trên phần mềm chỉnh sửa video DaVinci Resolve của Blackmagic Design và Wondershare Filmora.

Bộ công cụ RTX AI Toolkit cho việc tùy biến các mô hình AI Model trên PC

Để giúp các nhà phát triển xây dựng các công cụ AI dành riêng cho ứng dụng chạy trên PC, NVIDIA đang giới thiệu RTX AI Toolkit – một quy trình làm việc toàn diện để tùy chỉnh mô hình, tối ưu hóa và triển khai các mô hình AI trên RTX AI PC.

Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) NVIDIA AI Inference Manager AIM, hiện có sẵn ở dạng truy cập sớm (early access), giúp đơn giản hóa sự phức tạp của việc tích hợp AI cho các nhà phát triển ứng dụng PC bằng cách điều phối suy luận AI một cách liền mạch trên PC và đám mây. Nó cũng định cấu hình trước cho PC với các mô hình, công cụ và phần phụ thuộc AI cần thiết ở định dạng NIM và hỗ trợ tất cả các chương trình phụ trợ suy luận (inference backends) chính – bao gồm TensorRT, DirectML, Llama.cpp và PyTorch-CUDA trên các bộ xử lý khác nhau, bao gồm GPU, NPU và CPU.

Các màn hình tương thích G-SYNC

Các màn hình tương thích G-SYNC mang đến trải nghiệm Tốc độ làm mới có thể thay đổi (Variable Refresh Rate, VRR) cơ bản giúp bạn chơi game mượt mà và thú vị hơn. Và ngay trước thềm COMPUTEX 2024, hãng Acer đã trình làng ba màn hình chơi game mới trong dòng Predator tương thích G-SYNC với màn hình OLED và tốc độ làm mới cao.

Thêm 8 màn hình G-SYNC Compatible từ ASUS, Lenovo, LG vào Philips được giới thiệu vào ngày 4-6-2024 cùng với bản cập nhật Game Ready Driver mới của NVIDIA. 

Tham khảo: ‘Accelerate Everything,’ NVIDIA CEO Says Ahead of COMPUTEX.

Xin mời xem video bài keynote của CEO NVIDIA tại COMPUTEX Taipei 2024.

.

H.X.

Nguồn do NVIDIA cung cấp