Thứ Ba ngày 25 tháng 6 năm 2024

Triển lãm ICT COMPUTEX Taipei 2024 khép lại với hơn 85.000 khách từ khắp thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ 7

Triển lãm công nghệ thường niên COMPUTEX 2024 tại Taipei (Taiwan) đã bế mạc ngày 7-6-2024 sau 4 ngày diễn ra (chính thức khai mạc từ 4-6-2024) tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Taipei Nangang (Taipei Nangang Exhibition Center – TaiNEX). Ban tổ chức gồm Hội đồng Phát triển Ngoại Thương Taiwan (Taiwan External Trade Development Council – TAITRA) và Hiệp hội Máy tính Taipei (Taipei Computer Association – TCA) trong thông cáo báo chí ngày 7-6-2024 đã đánh giá đây là một kỳ COMPTEX thành công. Quy mô của COMPTEX năm nay tăng đáng kể. Triển lãm đã thu hút được tổng cộng 85.179 khách gồm các nhà mua hàng (buyer) và các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực ICT đến từ khắp thế giới. Top 10 nước và khu vực có nhiều khách tham dự COMPUTEX Taipei 2024 lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Indonesia. Là một triển lãm chuyên nghiệp B2B quốc tế, COMPUTEX Taipei 2024 với chủ đề “Connecting AI” (Kết nối Trí tuệ nhân tạo), đã thành công trong việc lôi kéo những nhà mua hàng đẳng cấp thế giới tới sự kiện công nghiệp công nghệ thường niên này, làm Taiwan trở thành một tiêu điểm chú ý của toàn cầu.

Các nhà triển lãm trình diễn các sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường IDC dự đoán rằng AI PC (máy tính cá nhân có khả năng xử lý AI) sẽ chiếm gần 60% số lượng xuất xưởng PC toàn cầu vào năm 2027. Trong lĩnh vực Giải pháp hệ thống và máy tính AI, các nhà triển lãm đã trưng bày các ứng dụng sản phẩm AI mới nhất. Acer và ASUS đã giới thiệu các máy tính Copilot+ đầu tiên của họ, đó là máy tính xách tay Swift 14 AI và Vivobook S 15, thể hiện tác động biến đổi của công nghệ AI đối với ngành công nghiệp PC. Các ứng dụng của công nghệ thông minh đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm nay, khu triển lãm di động thông minh mới được bổ sung có nhiều trưng bày liên quan đến ôtô. Hiệp hội Phát triển Công nghệ Ôtô Tiên tiến Đài Loan (Taiwan Advanced Automotive Technology Development Association, TADA) đã tập hợp các nhà sản xuất lớn như Pegatron Corporation, Clientron và Retronix Technology để thành lập gian hàng chủ đề công nghệ ôtô, trưng bày các giải pháp buồng lái thông minh toàn diện (comprehensive smart cockpit).

Trong lĩnh vực sản phẩm mạng và truyền thông tiên tiến, vai trò quan trọng của Taiwan trong truyền thông hướng tới tương lai đã được nhấn mạnh. Ví dụ: ASUS và ASKEY hợp tác để tạo ra các giải pháp và dịch vụ mạng riêng dành cho doanh nghiệp 5G thông qua lõi 5G chuyên dụng của Microsoft Azure. Trong khi đó, Pride đã giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng thông minh đa giao thức (cross-protocol energy smart management system) đầu tiên trong ngành, đó là “Nền tảng quản lý ứng dụng AIoT (AIoT Application Management Platform, NMS-AIoT). Metaverse là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng khác. Ganzin Technology đã trình diễn công nghệ theo dõi mắt có thể đeo (wearable eye-tracking technology) trong các thiết bị thực tế tăng cường (augmented reality, AR) để nâng cao trải nghiệm sống động. Công ty khởi nghiệp XR/AI Aemass của Thung lũng Silicon (Mỹ) đã giới thiệu hệ thống ghi 3D ống kính đơn di động và các công nghệ thuật toán AI và hình ảnh đám mây 3D được cấp bằng sáng chế toàn cầu, cung cấp các giải pháp hướng tới tương lai cho XR tại COMPUTEX năm nay.

Các “ông lớn” công nghệ toàn cầu tụ hội tại COMPUTEX Taipei 2024 với hàng loạt hoạt động thú vị trong và ngoài triển lãm

Nữ Tiến sĩ Lisa Su, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AMD, đã khai mạc COMPUTEX 2024 tại COMPUTEX Keynote do TAITRA tổ chức. Các diễn giả đáng chú ý khác bao gồm ông Cristiano Amon – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Qualcomm; ông Pat Gelsinger – Giám đốc điều hành Intel; ông Rick Tsai – Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MediaTek; ông Charles Liang – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Supermicro; ông Lars Reger – Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NXP Semiconductors và CTO; Tiến sĩ Tzi-cker Chiueh – Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Delta. Họ đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về việc tận dụng các công nghệ chính để nâng cao các ngành công nghiệp và định hình tương lai của AI.

Mỗi diễn giả trong khi trình bày keynote cũng mời các đối tác trong ngành lên sân khấu thảo luận về những tiến bộ công nghệ và tác động của chúng. Bài phát biểu quan trọng của AMD có sự góp mặt của ông Jonney Shih – Chủ tịch ASUS và ông Enrique Lores – Giám đốc điều hành HP. Trong khi bài keynote của Intel có ông Jonney Shih – Chủ tịch ASUS và ông Jason Chen – Chủ tịch Acer.

Riêng ông Jensen Huang – Giám đốc điều hành NVIDIA – đã xuất hiện bất ngờ tại các bài keynote của Supermicro và MediaTek, tạo ra “hiệu ứng cụm CEO” và tăng thêm sức mạnh ngôi sao cho sự kiện. Trong khi năm ngoái có bài keynote trong dịp khai mạc COMPUTEX 2023, năm nay ông Jensen Huang có bài phát biểu đặc biệt tại Trung tâm Thể thao Đại học Quốc gia Taiwan (NTU Sports Center) vào tối Chủ nhật 2-6-2024, hai ngày trước lễ khai mạc sự kiện. Nhà đồng sáng lập NVIDIA người Mỹ sinh ở Taiwan này đã tới Taipei từ hôm 26-5-2024 và trong ngày khai mạc COMPUTEX đã đi thăm booth của nhiều đối tác lớn của NVIDIA như GIGABYTE,…

Diễn đàn COMPUTEX là một sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao và TAITRA đã đặc biệt mời các nhà lãnh đạo ngành công nghệ toàn cầu cùng nhau vạch ra kế hoạch chi tiết cho tương lai của AI. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Let’s Talk Generative AI” (Chúng ta hãy nói về AI tạo sinh) có sự góp mặt của 9 chuyên gia Taiwan và quốc tế đã phân tích chuyên sâu về chuỗi cung ứng AI, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về công nghệ để khám phá các cơ hội kinh doanh. Các nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu đã chia sẻ những xu hướng công nghệ và công nghiệp mới nhất tại COMPUTEX 2024, đồng thời hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái bên ngoài để thúc đẩy hợp tác, thúc đẩy phát triển công nghệ và các ứng dụng đổi mới.

Sự kiện InnoVEX có số nước tham gia cao kỷ lục và giới thiệu các dự án đổi mới sáng tạo toàn cầu

Tại Hall 2 TaiNEX2 là một sự kiện song hành cùng COMPUTEX hằng năm. InnoVEX, khu vực triển lãm khởi nghiệp, năm 2024 này có số lượng quốc gia tham gia cao nhất từ ​​trước đến nay. Ngoài sự tham gia của các doanh nghiệp/nhóm khởi nghiệp (startup) mới, 7 gian hàng quốc gia (national pavilions) và các đơn vị ươm tạo (incubation units) và tăng tốc (acceleration units) lớn cũng đã tham gia. Các doanh nghiệp khởi nghiệp thể hiện sự sáng tạo đặc biệt, áp dụng công nghệ AI vào nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, sản xuất, thể thao, vật nuôi và du lịch. Ví dụ: Pade Technology đã phát triển một hệ thống phân loại thông minh sử dụng quang phổ cận hồng ngoại (near-infrared spectroscopy) và công nghệ AI, trong khi DeepRad.AI sử dụng AI để thúc đẩy những đổi mới trong hình ảnh y tế. ASPN Sports Tech Accelerator và Garage+, chương trình tăng tốc đổi mới công nghệ thể thao đầu tiên ở Châu Á, đã giới thiệu các ứng dụng AI trong công nghệ thể thao và xử lý dữ liệu. Công cụ tăng tốc công nghiệp lớn nhất Taiwan, StarFab Accelerator, đã tập hợp các công ty khởi nghiệp chuyên về AIoT, 5G, XR và các lĩnh vực khác, nêu bật vị thế dẫn đầu của Taiwan trong đổi mới công nghệ.

InnoVEX cũng đóng vai trò là sân chơi cạnh tranh cho các nhóm khởi nghiệp toàn cầu. Giải nhất cuộc thi khởi nghiệp InnoVEX năm nay đã được trao cho Công ty Vật liệu Polymer Taiwan. “R-ESG-Rubber” của họ có thể biến lốp xe thải thành vật liệu cao su tái chế có hoạt tính cao, có giá trị cao, đáp ứng chặt chẽ nhu cầu tái chế bền vững của ngành.

COMPUTEX cổ vũ sự Chuyển đổi Xanh với Giải thưởng Thiết kế Bền vững lần đầu tiên và sự hợp tác liên ngành công nghiệ nhằm làm cho công nghệ trở nên nhân bản hơn

Năm nay, lần đầu tiên Giải thưởng Thiết kế Bền vững (Sustainable Design Award) được giới thiệu tại COMPUTEX. Tập đoàn BenQ Qisda đã được trao giải Vàng, trong khi ASUS và Acer cùng nhận được giải Bạc. Transcend Information và Wiwynn Corporation đã nhận được giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo. Các nhà triển lãm đã tích hợp khái niệm 3R (Reduce – Giảm thiểu, Reuse – Tái sử dụng, Recycle – Tái chế) vào thiết kế và hoạt động gian hàng của họ, kết hợp liền mạch tính bền vững vào triển lãm và thúc đẩy chuyển đổi xanh (Green Transformation).

Công nghệ tạo ra những khả năng không giới hạn. COMPUTEX 2024 thể hiện tinh thần hiếu khách của Taiwan thông qua hợp tác đa ngành. Ví dụ: Sảnh Hiếu khách Sunnyhills Hospitality Lounge được xây dựng theo thông số kỹ thuật của cửa hàng thực tế, cung cấp trà nóng và bánh dứa cho khách VIP, thể hiện tinh thần chào đón của Taiwan. Các sản phẩm đồng thương hiệu của plain-me X Guaiguai đã thu hút được sự chú ý đáng kể, tạo cơ hội cho các VIP Taiwan và quốc tế trải nghiệm sức hấp dẫn độc đáo của Guaiguai. (Bim bim “Guaiguai” là món ăn vặt nổi tiếng và là ký ức chung của nhiều thế hệ người Taiwan. Văn hóa Guaiguai – Kuai kuai culture – lại mang ý nghĩa là vị thần hộ mệnh quan trọng. Có rất nhiều ngành nghề có liên quan đến máy vi tính và công nghệ đều có một quy định bất thành văn là bên trên những máy tính và thiết bị quan trọng nhất định phải đặt một gói Guaiguai màu xanh lá để làm vật may mắn, với lòng tin như thế sẽ bảo đảm cho máy móc thiết bị vận hành thuận lợi).

Hướng tới COMPUTEX 2025

Ban tổ chức cho biết: COMPUTEX 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 23-5-2025, tiếp tục mở rộng hệ sinh thái công nghệ với các nhà sản xuất công nghệ toàn cầu.

A.P.

Ảnh trong bài của P.H.P.