Thứ Ba ngày 25 tháng 6 năm 2024

GIGABYTE mang đến COMPUTEX Taipei 2024 những đột phá cho kỷ nguyên AI

GIGABYTE luôn xuất hiện tại triển lãm công nghệ ICT lớn nhất thế giới COMPUTEX Taipei hằng năm với vị thế một “tên tuổi công nghệ toàn cầu”. Tại COMPUTEX 2024 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7-6-2024 ở Trung tâm Triển lãm Quốc gia Taipei Nangang (Taipei Nangang Exhibition Center – TaiNEX), ngay từ cổng chính, khách đã được nhìn thấy những chiếc hộp giới thiệu GIGABYTE bao trọn các chân cột dẫn vào cừa chính của Hall 1 TaiNEX1. Vào tối 4-6-2024, ngày khai mạc COMPUTEX 2024, từ 6:30 chiều đến 10:00 tối, trên ngọn tháp 101 tầng Taipei 101 cao nhất Taiwan, từng là cao nhất thế giới từ năm 2024 đến 2010, người ta có thể nhìn thấy logo GIGABYTE x AI màu xanh dương rực sáng trên bảng LED Display cao chót vót.

Năm 2024 là năm của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI toàn cầu. Nổi tiếng toàn cầu về khả năng nghiên cứu và phát triển, GIGABYTE Technology trở lại COMPUTEX 2024 với chủ đề “ACCEVOLUTION” được ghép từ “Acceleration” (tăng tốc) và “Evolution” (tiến triển) nhằm ca ngợi kỷ nguyên mới của điện toán tăng tốc (accelerated-computing) và thời đại của AI. GIGABYTE đưa ra câu slogan “The Next Evolution is All In”, trong đó nhấn mạnh hai mẫu tự A và I trong All và In như một kiểu chơi chữ “tất cả cho AI”.

Các nhà lãnh đạo nổi bật trong lĩnh vực phát triển chip toàn cầu đã tham dự COMPUTEX Taipei 2024 nhằm khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong kỷ nguyên AI và tăng cường mối quan hệ với chuỗi cung ứng Taiwan. GIGABYTE, một phần không thể thiếu của ngành này, đã mời các CEO này đến gian hàng của mình để khám phá những công nghệ mới nhất của GIGABYTE. Dòng sản phẩm đa dạng của GIGABYTE trải dài trong toàn bộ vòng đời AI, bao gồm các công nghệ hàng đầu trong ngành và các giải pháp máy chủ linh hoạt. Những sản phẩm này, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu điện toán trong tương lai với các giải pháp làm mát tiên tiến, được trưng bày trên quy mô chưa từng có tại COMPUTEX. Ngoài ra, GIGABYTE đã giới thiệu các sản phẩm PC đoạt giải thưởng thiết kế quốc tế Red Dot, bản demo sản phẩm mới và trải nghiệm AI cho game thủ và người sáng tạo.

GIGABYTE luôn là công ty tiếp thị rất nhanh với nhiều loại máy chủ AI đa dạng. Năm nay, dòng máy chủ AI hàng đầu G593, nổi tiếng với các tính năng mật độ cao và thiết kế linh hoạt, hỗ trợ các chip thế hệ tiếp theo H200 và B100 của NVIDIA, cũng như các mẫu được thiết kế cho MI300X của AMD. GIGABYTE cũng giới thiệu các máy chủ dòng X mới, dựa trên thiết kế mô-đun MGX của NVIDIA, giúp rút ngắn thời gian phát triển và tăng tốc triển khai trung tâm dữ liệu. Khách hàng có thể lựa chọn giữa CPU AMD EPYC, Intel Xeon x86 hoặc siêu chip NVIDIA Grace Hopper Arm, cung cấp cấu hình phù hợp cho các nhu cầu tính toán cụ thể.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Models, LLM) ngày càng trở nên phổ biến trong AI. Để xử lý số lượng tham số ngày càng tăng, GIGABYTE giới thiệu các máy chủ hỗ trợ kiến ​​trúc Blackwell mới nhất của NVIDIA, có thiết kế mật độ cao được đánh giá cao với các siêu chip B100 và B200 mạnh mẽ. B100 sẽ tương thích với phần cứng dòng G593, trong khi hiệu năng cấp độ tiếp theo của B200 đặt ra những thách thức về nhiệt vượt quá khả năng làm mát bằng không khí truyền thống. GIGABYTE đã giải quyết vấn đề này bằng kỹ thuật nhiệt hàng đầu trong ngành bằng cách làm mát bằng chất lỏng trực tiếp (direct liquid cooling). GB200 rất được mong đợi cũng được trình diễn trong tủ làm mát bằng chất lỏng với tên gọi GB200 NVL72, hoạt động như một GPU khổng lồ có thể đạt hiệu năng suy luận (inference performance) gấp 30 lần so với số lượng GPU H100 tương đương. Điều này cho phép khách tham quan không chỉ tận mắt chứng kiến ​​những đổi mới này mà còn tham gia vào các cuộc thảo luận về tương lai của việc phát triển AI và triển khai điện toán.

Giải pháp điện toán cụm (cluster computing solution) GIGA POD là giải pháp tích hợp giá đỡ một cửa (one-stop rack) của GIGABYTE tận dụng hơn 20 năm kinh nghiệm và trình độ máy chủ có được từ quan hệ đối tác CSP. GIGA POD là sự tích hợp hệ thống hoàn chỉnh bao gồm lập kế hoạch kiến ​​trúc, tích hợp thiết bị, cài đặt phần mềm và thử nghiệm sau triển khai. Nó cung cấp các cấu hình khác nhau của máy chủ AI với GPU NVIDIA SXM hoặc AMD Instinct hoặc NVIDIA Superchip và đang dần mở rộng sang các máy chủ AI được trang bị GPU hàng đầu trong tương lai. GIGA POD cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho kỹ thuật nhiệt của GIGABYTE, lắp mô-đun HGX vào khung 5U của máy chủ G593 làm mát bằng không khí. Máy chủ dày đặc như vậy cho phép khách hàng lựa chọn cấu hình 9 rack với 4 máy chủ AI trên mỗi rack 42U hoặc cấu hình 5 rack với 8 máy chủ AI trên mỗi rack 48U, đạt được gần gấp đôi không gian sử dụng và cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng tài nguyên. GIGABYTE cũng đã mời Northern Data Group, khách hàng chính của giải pháp GIGA POD và nhà cung cấp dịch vụ đám mây AI tạo sinh (generative AI) lớn nhất Châu Âu, tham gia sự kiện đặc biệt “Đối thoại cấp cao với những người có tầm nhìn AI” (Executive Dialogue with AI Visionaries) với Tổng Giám đốc Giga Computing, công ty con của GIGABYTE. Cuộc trò chuyện trực tiếp đề cập đến sự hợp tác, chìa khóa thành công và quan điểm về tương lai của AI.

Sự phát triển AI không chỉ dừng lại ở việc tính toán GPU mà còn đến cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu toàn diện, bao gồm cả lưu trữ và truyền tải mạng. Chuyên môn R&D của GIGABYTE về thiết kế nhiệt, cơ khí và mô-đun bảo đảm phạm vi sản phẩm đa dạng trên các kiến ​​trúc CNTT. Tại COMPUTEX 2024, GIGABYTE giới thiệu các máy chủ dành cho điện toán đám mây và biên, lưu trữ hiệu năng cao và mật độ cao. Ngoài ra, các máy chủ đa năng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMB và bo mạch chủ máy chủ DIY dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và cá nhân cũng được trưng bày, hỗ trợ phát triển AI ở mọi quy mô.

GIGABYTE đã đi tiên phong trong các giải pháp làm mát tiên tiến, làm chủ các công nghệ như làm mát bằng chất lỏng trực tiếp và làm mát bằng chất lỏng ngâm (immersion cooling). Với chuyên môn về tích hợp liên ngành, GIGABYTE đã phát triển các tấm lạnh (cold plates), rack DLC và bể ngâm (immersion tanks) của riêng mình, cung cấp các giải pháp làm mát toàn diện. Tại COMPUTEX 2024, GIGABYTE trưng bày hệ thống làm mát ngâm một pha (single-phase immersion cooling), làm mát bằng chất lỏng trực tiếp (direct liquid cooling) và rack làm mát bộ trao đổi nhiệt cửa sau (rear-door heat exchanger – RDHx – cooling rack) mới. Hợp tác với nVent, GIGABYTE đã triển khai Hyperion – siêu máy tính xếp hạng ba của Tây Ban Nha, sử dụng máy chủ full-rack với RDHx. Thiết lập này, được kết nối với máy làm lạnh ngoài trời (outdoor chiller), mang lại công suất tản nhiệt lên tới 54.000 watt mỗi giờ, giảm nhu cầu điều hòa không khí và quản lý hiệu quả các điểm nóng tính toán.

GIGABYTE thể hiện cả khả năng đào tạo mô hình AI mạnh mẽ và các ứng dụng AI thực tế thông qua máy tính nhúng (embedded computers) cấp công nghiệp. Các cuộc trình diễn trải rộng khắp các nhà máy thông minh với tầm nhìn máy hỗ trợ AI (AI-enabled machine vision) và máy tính nhúng có độ ổn định cao để điều khiển từ xa, cũng như các quán bar bán lẻ sử dụng máy tính bảng (panel PC) kết hợp với nhận dạng AI và phân tích dữ liệu lớn. Những tiến bộ trong AI và CPU/GPU thế hệ tiếp theo cũng hỗ trợ các ứng dụng ôtô thông minh, nâng cao ADAS và các thiết bị viễn thông Telematics trên xe.

Sự trỗi dậy của AI đang biến đổi máy tính cá nhân. Các bo mạch chủ dòng Intel Z790 chipset của GIGABYTE được thiết kế cho các tình huống khác nhau và hỗ trợ card đồ họa dòng RTX 40 SUPER, mang lại hiệu nâng cao nhất với số lượng lõi, VRAM và tốc độ bộ nhớ được nâng cao. Bằng cách sử dụng khả năng tăng tốc AI, card đồ họa cung cấp khả năng tính toán và xử lý đồ họa vượt trội cho cả các tác vụ chuyên nghiệp và chơi game AAA, đồng thời chuẩn bị cho người dùng các ứng dụng mới do AI điều khiển. Máy tính xách tay AORUS 17X và 16X AI được trang bị AI Nexus của GIGABYTE với AI Boost, AI Generator và AI Power Gear, mang lại hiệu năng được cải thiện, AI tạo sinh liền mạch và thời lượng pin kéo dài. Tại khu vực trải nghiệm AI của gian hàng của GIGABYTE, khách tham quan có thể khám phá các ứng dụng AI mới nhất và tương tác thời gian thực, bao gồm NVIDIA ACE và ChatRTX, đào sâu vào các công nghệ AI tiên tiến.

T.T.G.

Ảnh: P.H.P. GIGABYTE.

Nguồn do GIGABYTE cung cấp.