Thứ Ba ngày 25 tháng 6 năm 2024

Trợ lý nghiên cứu AI NotebookLM phiên bản 2024 tích hợp Gemini 1.5 Pro được Google mở rộng truy cập trên toàn cầu

Google vào mùa hè năm 2023 đã cho ra mắt NotebookLM, một trợ lý AI dành riêng cho việc nghiên cứu. Ngày 6-6-2024, Google đã mang phiên bản nâng cấp của NotebookLM hiện được tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo AI Gemini 1.5 Pro tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Steven Johnson, Giám đốc Biên tập, Google Labs và bà Raiza Martin, Quản lý Sản phẩm, Google Labs, đã có bài viết “NotebookLM goes global with Slides support and better ways to fact-check” trên The Keyword, trang Blog chính thức của Google.

Với sự trợ giúp từ agency truyền thông của Google ở Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.

Bà Raiza Martin và ông Steven Johnson.

Mục tiêu ban đầu của chúng tôi với NotebookLM là tạo nên công cụ giúp bạn hiểu và khai thác những tài liệu phức tạp, liên kết các thông tin và thực hiện soạn thảo nhanh hơn. Bạn có thể tải lên NotebookLM các thông tin mình có, từ các tài liệu nghiên cứu, biên bản cuộc họp, cho đến tài liệu của công ty, và ngay lập tức NotebookLM sẽ trở thành một chuyên gia về tài liệu mà bạn quan tâm. Bản nâng cấp này sẽ mang đến một số tính năng mới như sau:

  • NotebookLM hỗ trợ các nguồn tài liệu Google Slides, đường dẫn liên kết website, Google Docs, tệp PDF và tệp văn bản.
  • Với từng câu trả lời được đưa ra, NotebookLM sẽ trích dẫn nội dung được sử dụng, và dẫn bạn đến các đoạn văn tương ứng trong tài liệu của bạn. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng xác thực câu trả lời mà AI đưa ra, hoặc nghiên cứu sâu hơn từ văn bản gốc. 
  • Tính năng Notebook Guide giúp bạn hiểu và đào sâu hơn tài liệu của mình bằng việc chuyển đổi thông tin thành các định dạng như Câu hỏi thường gặp (FAQ), Tài liệu tóm tắt (Briefing Docs) hoặc Hướng dẫn ôn tập (Study Guides).

Nhờ khả năng phân tích đa phương thức của Gemini 1.5 Pro, bạn có thể dễ dàng đặt câu hỏi về hình ảnh, biểu đồ và sơ đồ trong Slides hoặc Docs của mình. Thậm chí, NotebookLM sẽ trích dẫn cả hình ảnh làm bằng chứng hỗ trợ khi bạn cần.

Trải nghiệm ứng dụng nổi bật từ người dùng

Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên trước khả năng ứng dụng của NotebookLM. NotebookLM là kết quả của sự hợp tác mật thiết giữa các tác giả, sinh viên và những nhà giáo dục, vì vậy, chúng tôi đã thấy nhiều người dùng tích hợp sản phẩm này vào hoạt động nghiên cứu và công việc viết lách của họ. Walter Isaacson, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy, từng sử dụng NotebookLM để phân tích nhật ký của Marie Curie, phục vụ quá trình nghiên cứu tư liệu cho cuốn sách tiếp theo của ông. NotebookLM cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà nghiên cứu phim tài liệu và podcast – những người cần nghiên cứu các tài liệu phức tạp để lên ý tưởng kịch bản. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, sự kết hợp giữa khả năng suy luận của Gemini 1.5 Pro và kiến ​​trúc nền tảng nguồn của NotebookLM đã mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng khác:

  • Trong công tác quản lý địa phương, ông Thomas Gaume ở Palm Bay, một thành phố của Brevard County (bang Florida, Mỹ), đã tạo ra một bản tin địa phương, nơi tổng hợp tất cả các quy định, dữ liệu sử dụng đất, quy tắc quy hoạch trong thành phố và biên bản cuộc họp hội đồng. NotebookLM đã giúp ông trở thành “tòa soạn một người” (one-person newsroom and publisher) của cộng đồng. 
  • Khả năng tóm tắt và chỉnh sửa bản ghi cuộc họp của NotebookLM giúp người dùng dễ dàng nhận diện thông tin và chủ đề, tiết kiệm hàng giờ phân tích thủ công. Ví dụ: nhà tư vấn Victor Adefuye sử dụng NotebookLM để phân tích các ghi âm cuộc gọi bán hàng nhằm mục đích đào tạo và huấn luyện nhân viên trong tương lai. 
  • Các tổ chức phi lợi nhuận đã ứng dụng NotebookLM trong việc xác định nhu cầu của cộng đồng yếu thế và sắp xếp thông tin cho các đề xuất tài trợ.

Trên cộng đồng Discord hiện có 14.000 thành viên của NotebookLM, người dùng cũng chia sẻ những ứng dụng thú vị của NotebookLM, như là: Những người đam mê trò chơi nhập vai Dungeons and Dragons sử dụng NotebookLM để quản lý các mô tả chi tiết về thế giới giả tưởng trong trò chơi của họ.

Bắt đầu với NotebookLM thật dễ dàng

Nếu bạn chưa từng sử dụng NotebookLM, việc bắt đầu rất dễ dàng: Khi vừa truy cập NotebookLM, bạn sẽ tạo một sổ ghi chép cho một dự án cụ thể và tải tài liệu lên. Khi đó, bạn có thể đọc, ghi chú, đặt câu hỏi, sắp xếp ý tưởng của mình hoặc yêu cầu NotebookLM tự tạo nên một ghi chú tổng quan về tất cả các nguồn tài liệu của bạn, ví dụ như một bản hướng dẫn ôn tập hoặc mục lục.

Bất kể mục đích sử dụng – vẽ nên một thế giới tưởng tượng, viết những cuốn tiểu sử bán chạy nhất hay giúp nhân viên bán hàng tìm khách hàng mới tiềm năng – NotebookLM đã tạo nên một công cụ mạnh mẽ để kết nối và tạo ra thông tin chuyên sâu cho người dùng tại Mỹ. Chúng tôi rất nóng lòng muốn biết người dùng trên toàn cầu sẽ thử nghiệm NotebookLM như thế nào.

Tham khảo: NotebookLM goes global with Slides support and better ways to fact-check.

STEVEN JOHNSON, Editorial Director, Google Labs & RAIZA MARTIN, Product Manager, Google Labs

Nguồn do Google cung cấp.