Thứ Ba ngày 25 tháng 6 năm 2024

Không thể làm dịch vụ công trực tuyến theo kiểu đánh trống bỏ dùi

Ba bốn tháng nay, cái máy hay kiosk đăng ký khám bệnh tự động của bệnh viện, mà tôi từng khen nức nở vì quá tiện lợi cho người bệnh, bỗng dưng trở chứng chập cheng. Không chỉ chạy lờ đờ, quẹt mã lúc thấy lúc đui, nó còn nhiều phen treo cứng ngắt, rồi khi hoạt động thì không hiển thị đủ các phòng khám như trước. Vậy mà không ai phụ trách biết để sửa chữa, khiến người khám bệnh phải quay lại quầy đăng ký thủ công như xưa.

Ngay cả việc đặt máy tự động với những bộ phận điện tử và màn hình ở nơi nắng nóng cũng đầy bất lợi và bất tiện. Máy dễ nóng quá bắt sảng, màn hình cảm ứng chất lượng thấp mờ căm dưới ánh nắng quá gắt. Phải chi người ta sắm cho nó cái mái che mưa che nắng.

Dịch vụ hành chính công trực tuyến. (Ảnh: BCP/Internet. Thanks.)

Một phụ huynh nhân cuối năm học lên mạng ca cẩm. Từ đầu năm học, bạn đã đăng ký và đóng lệ phí sử dụng sổ liên lạc và báo bài điện tử chạy trên điện thoại thông minh. Tưởng sẽ tiện lợi vì mọi thứ có thể được biết và thao tác trên ứng dụng. Dè đâu, ứng dụng chỉ có thể cung cấp những thông tin cơ bản. Hằng ngày, cô giáo gửi thông tin bài vở ngày hôm sau để phụ huynh nắm mà chuẩn bị cho con. Ngặt cái, cô lại gửi vào lúc 9-10 giờ đêm, phụ huynh và con em khó bề trở tay. Có báo bài điện tử, nhưng cô giáo vẫn cứ theo cách truyền thống in thêm một mảnh giấy nhỏ kẹp trong cuốn sổ liên lạc giấy để phụ huynh đọc và ký tên.

Hiện nay, trong cuộc chạy đua chuyển đổi số, mà cả nước đang rần rần triển khai từ cấp trung ương tới cơ sở, các dịch vụ hành chính công và tiện ích công được số hóa đưa lên Internet ngày càng nhiều. Theo báo cáo tại sự kiện “Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2023” hồi cuối tháng 10-2023, TP.HCM đã triển khai 635/740 dịch vụ công trực tuyến, đến năm 2025 sẽ triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến đến người dân; đồng thời đã tổ chức cấp 469.603 chữ ký số miễn phí cho người dân. Tại kỳ họp thứ 15, ngày 19-5-2024, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông qua chính sách áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn TP.HCM. Chính sách này nhằm động viên người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Thật sự là người ta không thể nào đếm được chính xác hiện có bao nhiêu ứng dụng số trong lĩnh vực hành chính và dịch vụ công đang có. Nhưng chắc chắn là nhiều lắm, từ cấp phường xã cho đến quận huyện, rồi tỉnh thành và ban ngành, cấp trung ương. Có những ứng dụng, tiện ích dùng chung bên cạnh những thứ của riêng từng ngành, từng địa phương. Cả người dân lẫn cán bộ phụ trách đều vui vì tiện lợi, cho dù thực tế là rất rối rắm, cần hướng tới những ứng dụng dùng chung.

Điều cần nói ở đây là việc ứng dụng các dịch vụ, tiện ích công trực tuyến cần phải làm bài bản và đến nơi đến chốn, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi. Một mặt, nơi triển khai cần cử cán bộ giám sát chặt chẽ, mặt khác có các hình thức cho người dùng phản hồi. Cần bổ sung, điều chỉnh hay khắc phục ngay khi xảy ra vấn đề. Chẳng hạn bên cạnh các máy, các kiosk tự động cần có bảng hướng dẫn thao tác trực quan dễ hiểu dễ làm theo; đồng thời có in số điện thoại trực để người dùng báo tin khi có sự cố.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 12-6-2024 và trên báo NLĐ Online.

NGÔ LÊ