Thứ Ba ngày 25 tháng 6 năm 2024

Xem bóng đá EURO 2024 trên AI TV

Từ mùa giải bóng đá thế giới vài ba năm trước, người hâm mộ đã được hưởng lợi từ xu hướng tiến lên TV màn hình lớn. Các nhà bán lẻ đã nhạy bén tung ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá mạnh, thậm chí cho thuê, cho mượn những chiếc TV màn hình lớn để người hâm mộ có thể trải nghiệm tại nhà. Các điểm công cộng, nhà hàng, quán nước thì khỏi phải nói, ưu tiên trang bị những chiếc TV màn hình lớn phục vụ khách hàng mê thể thao.

Và bây giờ, mùa giải vô địch bóng đá Châu Âu UEFA EURO 2024 khởi tranh tại Đức từ ngày 14-6-2024 sẽ là một mùa giải quốc tế đầu tiên có mặt trên thể loại TV mới nhất: AI TV – TV có khả năng xử lý bằng trí tuệ nhân tạo (AI) ngay trên thiết bị.

Hãy xem AI TV làm được những gì? Khi chính thức ra mắt thế hệ AI TV tại thị trường Việt Nam hồi thượng tuần tháng 5-2024, Samsung Vina đã triển khai chương trình trình diễn và trải nghiệm AI TV cho công chúng trực tiếp mắt thấy tai nghe.

Chip AI phát hiện và làm rõ quả bóng trong mọi tình huống trên sân. (Ảnh: Samsung).

Với thế hệ chip xử lý AI Samsung NQ8 AI Gen3 cho AI TV 8K và Samsung NQ4 AI Gen2 cho các dòng AI TV 4K, các TV mới này có thể sử dụng sức mạnh của các mạng lưới thần kinh (neural networks hay Neural Processing Unit, NPU) được tăng cường về số lượng và sức mạnh nhiều hơn, nhanh hơn để nâng cấp hình ảnh và âm thanh. Đặc biệt, tính năng AI Upscaling Pro (nâng cấp chất lượng hình ảnh bằng AI) sẽ nâng cấp chất lượng hình ảnh từ bất cứ nguồn phát nào (SD, HD, FHD) lên tiệm cận với chuẩn 4K/8K. Hình ảnh hiển thị sẽ sáng đẹp và rõ nét hơn. Samsung cho biết, tính năng 8K AI Upscaling Pro có thể nâng cấp hình ảnh từ nguồn phát 4K lên đạt khoảng 90% so với hình ảnh 8K gốc.

Dân mê thể thao nói chung và bóng đá nói riêng sẽ có được những trải nghiệm chưa từng có trên TV. Các  AI TV được trang bị các tính năng hỗ trợ chuyển động nhanh vốn là đặc trưng cũng là “chỗ nhược” khi quay và phát các trận thi đấu thể thao. Cụ thể là các tính năng AI Motion Enhancer Pro (tự động nhận diện và nâng cấp hình ảnh bằng AI), Real Depth Enhancer Pro (thêm chi tiết vào các cảnh chuyển động nhanh bằng AI). AI với thuật toán Học sâu sẽ phát hiện người dùng đang xem môn thể thao nào để có áp dụng mô hình phát hiện bóng dành riêng cho môn đó và có giải pháp xử lý thích hợp. Chẳng hạn với một trận bóng đá, AI sẽ bám sát chân cầu thủ, phát hiện quả bóng rồi xử lý để quả bóng luôn được hiển thị rõ nét và chân thật nhất có thể được, kể cả khi nó đang được cầu thủ sút đi.

Hình ảnh bóng đá khi có (bên phải) hay không có tính năng AI Motion Enhancer Pro tự động nhận diện và nâng cấp hình ảnh bằng AI. (Ảnh: Samsung).

Trước nay, một nhược điểm của TV màn hình lớn là kích thước màn hình càng lớn thì độ nét càng giảm. Với những màn hình từ 85 inch hay trên dưới 100 inch, tình trạng này càng lộ rõ. Vì thế, năm nay, Samsung đã giải quyết tình trạng này với tính năng nâng cấp hình ảnh siêu lớn Supersize Picture Enhancer sử dụng AI để phân tích và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh hiển thị trên các màn hình cực lớn, cho hình ảnh chi tiết và rõ nét hơn.

Không chỉ đã mắt mà còn sướng tai. AI TV cũng mang đến âm thanh chính xác hơn nhờ công nghệ âm thanh AI tân tiến như Active Voice Amplifier Pro(tối ưu âm thanh hội thoại dựa trên phân tích âm thanh nền xung quanh),Object Tracking Sound Pro (đồng bộ âm thanh với hành động trên màn hình), Adaptive Sound Pro (tinh chỉnh âm thanh theo nội dung). Người xem sẽ được trải nghiệm âm thanh đắm chìm như đang thật sự ngồi trên khán đài sân bóng, đặc biệt khi kết nối TV với hệ thống âm thanh chất lượng cao.

Năm nay, Samsung tiếp tục giới thiệu tại Việt Nam màn hình cực đại lên tới 98 inch, thỏa sức coi bóng đá. Cụ thể AI TV Neo QLED QN90D 98 inch 4K thế hệ 2024 với chíp xử lý NQ4 AI Gen2 có giá niêm yết 179.900.000 đồng. Nếu có tài chính hạn chế mà vẫn thích TV cực đại 98 inch, người dùng có thể tham khảo mẫu 98 inch Neo QLED 4K QN90A với chíp AI Neo Quantum Processor 4K tích hợp thuật toán AI, có tính năng nâng cấp hình ảnh bằng AI với giá rẻ hơn cả trăm triệu đồng (giá tham khảo có nơi còn khoảng 74 triệu đồng).

“Ông lớn” công nghệ Hàn Quốc khác là LG trong năm 2024 tiếp tục đưa ra thị trường những dòng Smart TV có tính năng AI với sức mạnh từ các dòng chip alpha AI Processor 4K thế hệ mới nhất tự động tối ưu hóa âm thanh và hình ảnh để cung cấp trải nghiệm nghe nhìn với chất lượng tối ưu. Bên cạnh các chip như alpha 5, alpha 7, alpha 9 thế hệ mới nhất, năm 2024, LG giới thiệu chip AI mới là alpha 11 cho dòng OLED TV. Với chip AI này, TV OLED mới có tính năng nâng cấp AI sử dụng phân tích hình ảnh ở cấp độ pixel để làm sắc nét các vật thể và nền có thể bị mờ. Bộ xử lý có thể tinh chỉnh màu sắc bằng cách phân tích các sắc thái được sử dụng thường xuyên để truyền tải tốt nhất tâm trạng và cảm xúc được khắc họa trên màn hình. Một tính năng có tên Dynamic Tone Mapping Pro chia hình ảnh thành các khối và điều chỉnh độ sáng/độ tương phản dựa trên cảnh. Các TV tích hợp AI của LG có các tính năng AI Picture Pro, AI Sound Pro sử dụng thuật toán AI để tối ưu hóa chất lượng nghe nhìn.

Trên thị trường Việt Nam, LG có các dòng TV siêu lớn như OLED (97, 88, 83, và 77 inch); QNED Mini LED (86 và 75 inch); Nano Cell (86 và 75 inch). Đây là các TV cao cấp có vi xử lý AI nên giá cũng rất cao. Như OLED 97 inch 4K và 88 inch 8K có giá tới 890 triệu đồng. Dòng QNEQ có giá rẻ hơn, mẫu 86 inch có giá từ 64 triệu đến gần 220 triệu đồng. Nếu chỉ muốn bỏ ra ít tiền mà vẫn có TV màn hình lớn xem bóng đá EURO 2024, người ta có thế tậu dòng Smart TV UHD 4K với giá từ 20,5 triệu đồng (75 inch) và từ 32,1 triệu đồng (86 inch).

Trong khi đó, thương hiệu TCL của Trung Quốc với lợi thế sản xuất được tấm nền TV hiện nay giới thiệu tại thị trường Việt Nam hàng loạt mẫu TV siêu lớn: 75, 85, 98 và thậm chí tới 115 inch. Ở TV 98 inch, dòng QLED TV có giá từ 70 triệu đồng, trong khi dòng QD-Mini LED 4K có giá từ 110 triệu đồng. Chiếc TV “khủng” nhất của TCL ở Việt Nam là TCL 115″ X955 Max Premium QD-Mini LED TV có giá tới 700 triệu đồng.

Ở các mẫu QD-Mini LED TV 115 inch và 98 inch, TCL tận dụng chíp AiPQ Pro Processor cho hàng loạt tính năng AI như Ai- Contrast (cân bằng sáng tối), Ai-Color (màu sắc chân thực), Ai-Clarity (tầm nhìn rõ nét), Ai-HDR (toàn dải tương phản rộng), Ai-Motion (chuyển động mượt mà), Ai-Scene (tối ưu cảnh).

Có một rào cản khó vượt mà nhiều người muốn sắm TV màn hình lớn luôn vấp phải. Đó là khả năng tài chính. Vì thế các hãng sản xuất đã kết hợp với các nhà phân phối và các đại lý bán lẻ thiết đặt nhiều tùy chọn thanh toán linh hoạt cho người dùng. Bên cạnh những chương trình khuyến mại giảm giá “thực chất”, còn có chương trình thu cũ đổi mới, chương trình trả góp 0% lãi suất với mức trả trước thấp hay thậm chí không cần trả trước. Bên cạnh đó, cũng theo quy luật chung của các sản phẩm công nghệ, thế hệ mới nhất tiên tiến hơn lại có giá bằng hay rẻ hơn thế hệ ngay trước đó. Chẳng hạn như ở dòng TV cực đại 98 inch, mẫu AI TV 2024 có giá niêm yết 179.900.000 đồng, trong khi thế hệ ra mắt năm trước chỉ có thuật toán AI lại có giá niêm yết lúc mở bán khoảng 250.000.000 đồng.

Hệ thống bán lẻ Điện máy Chợ Lớn chạy chương trình khuyến mại “Rực lửa cùng EURO 2024” với mức giảm giá TV lên đến 50%. Cụ thể, LG đang có chương trình khuyến mại cho TV lớn nhân EURO 2024 với ưu đãi lên tới 40 triệu đồng. Còn hệ thống Điện Máy Xanh có chương trình khuyến mại Mùa EURO “Dẫn đầu, TV size lớn – Giá rẻ”. Siêu thị Nguyễn Kim cũng giảm giá TV lớn 30%, 40%.

Tại Việt Nam, Viettel Telecom đã công bố sở hữu được bản quyền EURO 2024 và sẽ phát trên các nền tảng truyền hình số và ứng dụng TV360. Như vậy, TV360 độc quyền khai thác phát sóng và truyền thông giải EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Đài truyền hình TP.HCM HTV đã hợp tác với Viettel Telecom để phối hợp phát sóng trực tiếp toàn bộ các trận đấu ở EURO 2024 trên các kênh của HTV phục vụ người hâm mộ ở Việt Nam. TV360 có gói cước ưu đãi cho mùa EURO 2024. Người hâm mộ bóng đá có thể xem trực tiếp EURO 2024 qua app TV360 trên nhiều dòng thiết bị khác nhau, từ máy tính, smartphone, laptop, máy tính bảng cho đến Smart TV nhờ tính năng xem liền mạch.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 5-6-2024 và trên báo NLĐ Online.

HOÀI XUÂN