Chủ nhật ngày 30 tháng 6 năm 2024

Nỗi niềm riêng gửi THKT (thương nhớ Thầy Nguyễn Hữu Hệ)

Anh Hệ quí mến. Trong niềm tin sâu xa vào cõi siêu nhiên, tôi tin anh vẫn nghe được tiếng nói và đọc được những gì từ những tâm hồn muốn nối kết với anh.

Bất chợt, sáng nay, tôi nhận được lời nhắn của em Bách báo tin anh qua đời, tôi thở dài. Lòng tôi chơi vơi trong cảm giác mất mát, hụt hẫng, nhưng cùng lúc lại có một cảm xúc nhẹ nhõm và vui mừng. Tôi thở phào, cuối cùng anh đã thoát khỏi nỗi bi thương của một hoàn cảnh nghiệt ngã đã giam cầm anh trong một thời gian dài.

Các thầy, từ trải qua: Lương Văn Liên, Bùi Trung Tính, và Nguyễn Hữu Hệ. Mùa nước lụt 1966 tại chợ Kiến Tường. (Ảnh do thầy Bùi Trung Tính cung cấp 1-4-2010)

Anh là một trong những vị thầy cột trụ, không thể thiếu, của THKT (Trung học Công lập Kiến Tường tại tỉnh Kiến Tường trước 1975) thời còn đang phát triển. Tôi về THKT vào lúc anh đã có mặt ở đó. Rất mau chóng, chúng ta trở thành bạn. May mắn hơn, chúng ta cùng sống ở Sàigòn, vì vậy trong những ngày nghỉ hè tôi vẫn có thể đến nhà thăm anh. Chúng ta thường đi lang thang rồi ghé tiệm phở nhiều lần.

Thầy Phạm Doanh Môn gặp lại Thầy Nguyễn Hữu Hệ (thứ hai từ trái) trong cuộc họp mặt Gia đình THKT năm 2011. (Ảnh tư liệu THKT).

Nhớ đến anh là nhớ đến một chàng trai khỏe mạnh, hiền hòa, vui vẻ, hoạt bát, luôn luôn nở nụ cười với người xung quanh. Nhưng, có lẽ là định mệnh, một căn bệnh không thể chữa đã lấy đi tất cả tài sản và tài hoa của anh. Để rồi những kỷ niệm chung của mọi người, và của riêng chúng ta, cũng dần biến mất trong trí nhớ của anh.

Thầy Phạm Doanh Môn trong lần đến thăm Thầy Nguyễn Hữu Hệ (bên phải) dịp Tết Đinh Dậu 2017 ở Cư xá Thanh Đa, Sàigòn. (Ảnh do Thầy PDM cung cấp).

Trong nỗi nhớ thương anh, tôi cũng thấy một niềm an ủi khi nghĩ rằng anh đã trở về với sự bình yên. Nơi đó, anh sẽ lại là chính mình, vui vẻ, hạnh phúc như những ngày cũ. Nơi đó không còn sự tranh chấp, không xung đột, nhưng hoàn toàn trong yêu thương.

Anh Hệ thương mến, tôi xin gửi đến anh lời chào cuối, với tất cả yêu thương và nỗi nhớ.

California 25-6-2024

ĐỖ NGỌC TRANG, Cựu Giáo sư Quốc văn Trung học Công lập Kiến Tường

Thầy Nguyễn Hữu Hệ, sinh năm 1939 Kỷ Mão, cựu Giáo sư Toán của Trường Trung học Công lập Kiến Tường, đã tạ thế lúc 3g00ph ngày 23-6-2024 (nhằm ngày 18 tháng Năm năm Giáp Thìn) tại TP.HCM, hưởng thọ 86 tuổi. Lễ động quan lúc 6g ngày 26-6-2024 và được hỏa táng tại Đài Hỏa táng Phước Lạc Viên (Dĩ An, Bình Dương).