Thứ Hai ngày 01 tháng 7 năm 2024

Sau cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ trực tiếp đầu tiên giữa hai ông Joe Biden và Donald Trump

Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (Democratic National Convention) Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22-8-2024 để chọn ứng cử viên chính thức của đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5-11-2024.

Và ngay từ bây giờ, tạp chí Time (Mỹ) đã dự kiến tấm bìa cho số tạp chí đề ngày 5-8-2024. Xin lưu ý: tạp chí thời sự nổi tiếng này ra số đầu tiên ngày 3-3-1923, và sau gần một thế kỷ ra hàng tuần (weekly), từ tháng 3-2020 đã trở thành tạp chí cách tuần (other week). Vào thời hoàng kim năm 2007, Time từng có số lượng phát hành toàn cầu tới 3,4 triệu bản.

Nguồn: Tạp chí Time. Thanks.

Trên bìa Time dự kiến đó nổi bật với nền đỏ truyền thống của Time in hình ảnh đương kim Tổng thống Joe Biden đang quay lưng bước ra khỏi “khung hình” ở mép bìa. Còn ở phía trên bên phải bìa là chữ “Panic.” (Hoảng sợ). 

Tấm bìa dự kiến này đã được Time công bố ngay trên website của mình trong bài viết “Inside Biden’s Debate Disaster and the Scramble to Quell Democratic Panic” sau khi diễn ra sự kiện mà tạp chí này gọi là “thảm họa tranh luận” (debate disaster).

Ông Donald Trump (bên trái) và ông Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên đài truyền hình CNN ngày 27-6-2024. (Ảnh chụp qua màn hình).

Ngày 27-6-2024 tại Atlanta (tiểu bang Georgia), hai nhân vật có tiềm năng nhất để được đại diện cho hai đảng Dân chủ (đương kim Tổng thống Joe Biden) và Cộng hòa (cựu Tổng thống Donald Trump) đã có một cuộc tranh luận nảy lửa trực diện với nhau và trực tiếp truyền hình trên đài CNN. Đây là cuộc tranh luận bầu cử tổng thống (Presidential Debate) trực tiếp đầu tiên giữa hai đối thủ. Mặc dù người Mỹ trong nhiều chuyện vốn không quá “care” đặt nặng vấn đề về tuổi tác, miễn là còn năng lực và sức khỏe thể lực và tinh thần, nhưng hình ảnh hai “người lớn tuổi” (ông Biden 81 tuổi và ông Trump 78 tuổi) “đấu” nhau trên sân khấu chính trị cũng dễ ít nhiều gây cảm giác buồn mênh mang mênh mông, với tâm trạng “chỉ có ông già đi chiến đấu”. Trong khi ông Trump vẫn “sung” thì ông Biden lại ngày càng thêm lộ rõ những nhược điểm về tuổi tác. Thời gian tranh luận 90 phút cũng gây nhiều bất lợi cho ông Biden. Ông Biden đã bộc lộ những khoảnh khắc nói lắp bắp, trình bày không mạch lạc, nói những câu bị ông Trump nhận xét là “không hiểu ông ấy nói gì và tôi không nghĩ là ông ấy hiểu điều mình nói” (“I really don’t know what he said at the end of that sentence. I don’t think he knows what he said, either.” – nguồn)

Ông Donald Trump (bên trái) và ông Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên đài truyền hình CNN ngày 27-6-2024. (Ảnh chụp qua màn hình).

Sức khỏe của ông Biden từng được qian ngại khi ông đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020 trở thành Tổng thống thứ 46 của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ từ tháng 1-2021. Hồi đó, người ta từng dự liệu kịch bản là ông Biden chỉ “trụ” được nửa nhiệm kỳ rồi trao quyền lại cho nữ Phó Tổng thống Kamala Harris, 59 tuổi. Vì thế, việc ông Biden vẫn “trụ” được đến nay quả là một thành tích vượt trội.

Cho đến nay, ông Biden ước tính đã đạt được 3.894 phiếu bầu của các đại biểu cam kết trong tổng số gần 4.000 phiếu cần thiết để được Đảng Dân chủ đề cử.

Chỉ có điều, ngay cả những tờ báo trước nay “anti-Trump” đã phải quan ngại sâu sắc về khả năng cao hơn của ông Trump so với ông Biden. Thế giới đã được trải nghiệm 4 năm nhà chính trị gia phi truyền thống “không giống ai” Donald Trump làm chủ nhân Nhà Trắng (2017-2021) và tiếp đó là gần 4 năm nhà chính trị gia truyền thống Joe Biden điều hành nước Mỹ. Vì thế, cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ lần này không phải là một “cuộc thay đổi” mà là một sự cân nhắc và lựa chọn.   

Hiếm có (không biết thậm chí có phải là lần đầu tiên không), đương kim tổng thống phải tranh luận với chính người tiền nhiệm của mình và ngược lại. Cử tri có thể so sánh khi cả hai cùng đứng bên cạnh nhau.

Sau khi xem xong cuộc tranh luận này, A Phủ chỉ biết chép miệng mà rằng: Giá như có ứng cử viên nào là 2-in-1 tổng hợp cả hai ông Biden và Trump vào một người.    

A.P.