Thứ Ba ngày 16 tháng 7 năm 2024

Những xu hướng du lịch của người Việt năm 2024

Klook, nền tảng thương mại điện tử Châu Á dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, ngày 9-7-2024 đã công bố mức tăng trưởng ấn tượng trong phân khúc khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, đánh dấu bước tiến tích cực của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Klook đồng thời cũng công bố các xu hướng đang định hình ngành du lịch Việt Nam, cùng với những nỗ lực và sáng kiến nhằm đón đầu xu thế mới nổi trong ngành du lịch.

Phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định, vượt qua giai đoạn trước COVID

Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024, đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và vượt  4,1% so với thời kỳ trước dịch COVID-19 (nửa đầu năm 2019) – theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Sự tăng trưởng tích cực này cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch Việt, khẳng định Việt Nam ngày càng đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với nhiều du khách quốc tế.

Theo dữ liệu từ nền tảng Klook, tổng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong là nguồn động lực tăng trưởng chính, chiếm gần một nửa số lượt đặt chỗ đến các điểm đến toàn Việt Nam trên Klook. Trong đó, Đài Loan vẫn tiếp tục là một trong những thị trường có khách đến Việt Nam với mức tăng trưởng cao nhất, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng được ghi nhận từ nguồn du khách đến từ các quốc gia trong khối Đông Nam Á. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với mức tăng gấp 6 lần về nhu cầu du lịch đến Việt Nam. Theo sau là Philippines với mức tăng 3,5 lần. Đáng chú ý, Klook cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp đôi từ thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2024, cho thấy dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ của thị trường gửi khách trọng điểm này.

Về các điểm đến hút khách nhất ở Việt Nam, trong khi Đà Nẵng vẫn tiếp tục duy trì được vị thế điểm đến du lịch hàng đầu trên Klook, Hà Nội lại chiếm vị trí dẫn đầu về mức tăng đáng kể nhất, với lượng đặt chỗ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo sau là Phú Quốc với mức tăng trưởng gấp 2,5 lần. Hạ Long và TP.HCM tiếp tục củng cố vị trí vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam khi vẫn liên tiếp nằm trong Top 5 điểm đến phổ biến nhất với du khách quốc tế.

Nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tích cực

Dữ liệu của Klook cho thấy nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu cũng phản ánh sự quan tâm mạnh mẽ của du khách Việt đối với việc khám phá các điểm đến hàng đầu như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm.

Các địa điểm tham quan, tour du lịch và hoạt động trải nghiệm vẫn dẫn đầu về số lượng đặt vé bởi du khách Việt Nam. Đáng chú ý, dịch vụ thuê xe hơi của Klook, bao gồm cả hai hình thức thuê xe có tài xế và tự lái, đã chứng kiến sự tăng vọt trong độ phổ biến đối với du khách Việt. Điều này phản ánh mong muốn ngày càng tăng về xu hướng du lịch tự túc và được trải nghiệm những tọa độ du lịch địa phương độc đáo, có 1-0-2 tại điểm đến.

Ông Nguyễn Huy Hoàng trong buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM sáng 9-7-2024. (Ảnh do Klook cung cấp).

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, chia sẻ:“Chúng ta đang bước chân vào một kỷ nguyên mới của du lịch, mà tại đó cả thế giới đang nỗ lực phục hồi lại sau những tác động to lớn từ đại dịch. Thực tế cho thấy những tín hiệu khả quan khi nhu cầu du lịch của du khách Việt đang trên đà tăng mạnh và lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang khôi phục một cách nhanh chóng. Tại Klook, chúng tôi rất vui mừng được là một phần của sự chuyển dịch tích cực và cũng là đơn vị tiên phong trong kỷ nguyên mới này. Là nền tảng du lịch và trải nghiệm hàng đầu, chúng tôi cam kết mang đến cho du khách – cả trong nước và quốc tế – những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm ngày càng đa dạng, độc đáo tại nhiều điểm đến. Chúng tôi cũng hướng tới sự đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của du khách. Điều này bao gồm việc ra mắt những chiến dịch và sáng kiến giúp đón đầu các xu thế du lịch, bảo đảm chúng tôi luôn là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra những hành trình khám phá đáng nhớ của du khách.”

Những xu hướng đang lên, góp phần tái định hình bức tranh du lịch của du khách Việt Nam

Ảnh do AI Microsoft Copilot DALL-E 3 tạo. Thanks.

Khảo sát Klook Travel Pulse được thực hiện vào tháng 11-2023 thông qua Milieu, với tổng cộng 2.600 người tham gia từ 13 thị trường bao gồm Hong Kong, Taiwan, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, và Indonesia. Khảo sát Cherry Blossom được thực hiện vào tháng 3-2024 thông qua Stickybeak, với tổng cộng 816 người tham gia từ 8 thị trường bao gồm Singapore, Taiwan, Hong Kong, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, và Hoa Kỳ.

Xu hướng 1 – Du lịch như “thổ địa”:Ngày càng có nhiều du khách Việt Nam lựa chọn những trải nghiệm du lịch độc đáo, chân thực và khác biệt thay vì những hoạt động du lịch truyền thống. Hơn 64% du khách Việt Nam được khảo sát cho biết họ quan tâm đặc biệt đến tính độc đáo của trải nghiệm khi lựa chọn điểm đến. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của họ muốn khám phá và hòa mình vào văn hóa địa phương để có những chuyến đi như người bản địa. Đặc biệt, đối với du khách Gen Z, 30% cho biết họ tìm kiếm các hoạt động mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa bản địa, điều mà họ không thể dễ dàng trải nghiệm tại quê nhà. Mong muốn này còn được thể hiện rõ hơn khi có đến 62% du khách khẳng định họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho những trải nghiệm du lịch độc đáo này.

Xu hướng 2 – Đi “nhiều, nhanh, gọn, gần” thay vì những kỳ nghỉ dài hơi: Sở thích du lịch của du khách Việt Nam đang chuyển hướng sang nhiều chuyến đi gần và ngắn hơn thay vì một chuyến đi đến những địa điểm xa và trong nhiều ngày, với 58% lựa chọn nhiều chuyến đi ngắn trong năm khi được khảo sát. Đây cũng là một trong những xu hướng du lịch phổ biến trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với 65% du khách ưa thích điều này. Những chuyến đi ngắn thường mang tính chất ngẫu hứng, diễn ra trong vài ngày hoặc cuối tuần, tại các toạ độ du lịch lân cận trong khu vực hoặc xung quanh thành phố với những trải nghiệm khám phá mới mẻ. Theo khảo sát của Klook, 54% du khách Việt Nam dự định khám phá các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á, trong khi 67% ưu tiên du lịch nội địa.

Xu hướng 3 – Du lịch khám phá lịch sử: Du lịch khám phá lịch sử đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng du khách trẻ Việt Nam, với sự gia tăng đáng kể trong số lượt tham quan các di tích lịch sử, quân sự và các địa danh di sản. Theo khảo sát của Klook, 62% du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động như thăm bảo tàng và di tích lịch sử, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử và văn hóa địa phương. Xu hướng này cũng được góp phần thúc đẩy nhờ những nỗ lực tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện trải nghiệm du lịch thông qua việc số hóa khâu bán vé và đưa ra nhiều hoạt động quảng bá các địa danh lịch sử quan trọng như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam). Những sáng kiến này nhằm làm cho di sản văn hóa trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với du khách. Klook cũng góp phần vào việc thú đẩy xu hướng du lịch này thông qua việc đưa lên nền tảng ngày càng nhiều các địa điểm tham quan lịch sử và các chuyến tham quan di sản, giúp du khách đặt các trải nghiệm văn hóa của họ một cách dễ dàng hơn.

Xu hướng 4 – Ưu tiên những “trải nghiệm đáng tiền”: Du khách Việt Nam ngày càng trở nên chặt chẽ hơn trong việc chi tiêu, đặc biệt là khi du lịch. Khảo sát của Klook cho thấy có đến 66% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm du lịch, thể hiện mức độ quan tâm của họ đối với việc tạo ra những trải nghiệm du lịch ý nghĩa. Mặc dù vậy, yếu tố về giá cả khi đặt các trải nghiệm du lịch vẫn là một trong những yếu tố cân nhắc hàng đầu của họ khi đi du lịch, với 51% cân nhắc kỹ về chi phí và khả năng chi trả của mình cho các trải nghiệm du lịch. Điều này dẫn đến việc nhiều du khách Việt Nam thường chờ đợi các đợt giảm giá hoặc ưu đãi trước khi lên kế hoạch du lịch. Theo báo cáo từ Statista, các mã giảm giá và voucher đóng vai trò quan trọng trong quyết định sử dụng các nền tảng và dịch vụ trực tuyến để đặt vé. Nhìn chung, du khách Việt ngày càng mong mỏi những hoạt động du lịch thật sự “đáng tiền” với chi phí hợp lý, nhưng mang lại những trải nghiệm giá trị.

Điều gì tiếp theo ở Klook nhân sinh nhật 10 tuổi?

Để đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập (2014-2024) và đáp ứng những xu thế du lịch hiện hành, Klook cho biết sẽ mang đến cho du khách nhiều ưu đãi độc quyền, những hoạt động du lịch thú vị, và những cải tiến mới của nền tảng. Điều này giúp du khách dễ dàng khám phá và đắm mình vào những trải nghiệm phong phú, chất lượng với mức giá tốt. Dù là công viên giải trí, bảo tàng lịch sử, gói trải nghiệm đặc biệt cho các chuyến đi ngắn hay trải nghiệm văn hóa độc đáo, Klook bảo đảm rằng mỗi hành trình đều tràn ngập niềm vui và tiết kiệm chi phí.

Klook Summer Deals: Với hơn 1.000 ưu đãi tại hơn 10 điểm đến, giúp tiết kiệm lên đến 5 triệu đồng khi đặt các trải nghiệm và hoạt động trong nước và quốc tế (gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Taiwan,…), thông qua nhiều ưu đãi đa dạng như flash deal vào các ngày cuối tuần, giảm giá đến 50%, các combo ưu đãi kết hợp và ưu đãi thanh toán (trong khuôn khổ hợp tác với Visa, Mastercard, VIB, UOB, KBank, MoMo). Để biết thêm thông tin về các ưu đãi mùa hè, bạn đọc có thể truy cập Klook.

Kỷ niệm 10 năm trọn niềm vui:Nhân kỷ niệm cột mốc 10 năm hoạt động, Klook cũng hướng đến triển khai một loạt sáng kiến và đổi mới sản phẩm nhằm thúc đẩy và nâng cao trải nghiệm du lịch. Từ việc tìm kiếm và tuyển chọn những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ hơn, đến tăng cường các sáng kiến ​​xung quanh du lịch bền vững và giới thiệu các tính năng nền tảng mới để mang đến nhiều khoảnh khắc vui vẻ hơn cho người dùng.

Đ.P.K.

Nguồn do Klook cung cấp.