Thứ Hai ngày 15 tháng 7 năm 2024

Giải pháp tạo lưới Huawei Grid Forming thông minh ứng dụng cho hệ thống điện mặt trời tại Việt Nam

Tại Hội nghị và Triển lãm Năng lượng Solar & Storage Live Vietnam 2024 tổ chức ở TP.HCM trong hai ngày 10 và 11-7-2024, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Huawei Digital Power, đã giới thiệu và chia sẻ chuyên sâu về công nghệ tạo lưới thế hệ mới Grid Forming hỗ trợ giải quyết các thách thức cho hệ thống điện mặt trời (Photovoltaic – PV) tại Việt Nam. Tại sự kiện, Huawei Digital Power cũng đã giới thiệu 3 nhóm giải pháp FusionSolar Smart PV+ESS thế hệ tiếp theo, thích ứng với đa dạng kịch bản và phù hợp với thị trường Việt Nam. 

Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc phát triển kinh doanh Huawei Digital Power – chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh do Huawei cung cấp).

Solar & Storage Live Vietnam 2024 là hội nghị và triển lãm năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam, được tổ chức nhằm giới thiệu các giải pháp mới về năng lượng tái tạo, thúc đẩy các dự án điện mặt trời và lưu trữ năng lượng phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam. Sự kiện năm nay thu hút hơn 5.000 chuyên gia và đại biểu, 120 diễn giả cao cấp trong và ngoài nước, cùng hơn 200 doanh nghiệp triển lãm.

Giải pháp tạo lưới điện Grid Forming tháo gỡ thách thức cho điện mặt trời ở Việt Nam

Tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc phát triển kinh doanh Huawei Digital Power, đã có những chia sẻ chuyên sâu về công nghệ tạo lưới Grid Forming ứng dụng cho các thiết bị sử dụng điện mặt trời. Ông cho biết Huawei Digital Power đã đón đầu 4 xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu: khử carbon (De-carbonization), phi tập trung hóa (De-centralization), điện khí hóa (Electrification) và số hóa (Digitalization), để tích hợp công nghệ kỹ thuật số và điện tử công suất nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng xanh theo lộ trình: carbon cao – carbon thấp – carbon bằng không. Tính đến năm 2023, Huawei Digital Power đã hỗ trợ các đối tác toàn cầu sản xuất ra hơn 445GW biến tần chuỗi, trong đó công suất đã lắp đặt ở Việt Nam là hơn 7,5GW. Ông Vũ cho biết, quá trình chuyển đổi và nâng cấp từ hệ thống điện truyền thống sang hệ thống điện mặt trời thường gặp nhiều thách thức. Điển hình nhất là sự khác biệt về cấu tạo cơ khí của hệ thống máy phát đồng bộ truyền thống tận dụng quán tính quay của tua-bin để giúp ổn định lưới điện. Trong khi đó, các thiết bị điện mặt trời không có quán tính quay nên làm giảm sự ổn định của lưới điện. Với xu hướng tăng trưởng năng lượng tái tạo ngày càng cao hiện nay, việc hòa lưới nhiều sẽ làm gia tăng các vấn đề về lưới điện yếu và bất ổn định.

Khu trưng bày của Huawei tại triển lãm Solar & Storage Live Vietnam 2024. (Ảnh do Huawei cung cấp).

So với công nghệ lưu trữ trước đây chủ yếu là bám lưới (Grid Following), công nghệ tạo lưới (Grid Forming) của Huawei Digital Power có thể làm tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo đưa vào lưới lên 40%. Giải pháp có 3 cải tiến chính làm gia tăng độ ổn định cho lưới, cụ thể là giải pháp tạo lưới Hệ thống Lưu trữ Năng lượng Chuỗi Thông minh Smart String ESS 2.0 hỗ trợ chịu quá tải dòng điện gấp 3 lần định mức trong 10s, ổn định tần số với quán tính ảo thời gian không đổi 3-20s, cũng như triệt tiêu dao động tần số trung bình và cao (0,1-100 Hz). 

Huawei đã ứng dụng giải pháp tạo lưới Grid Forming vào các hệ thống lưu trữ năng lượng (energy storage systems, ESS) và nâng cấp các tính năng về an toàn, thông minh và hiệu quả, nhằm tăng tốc đưa điện mặt trời trở thành nguồn năng lượng chính trong tương lai. Cùng với đó là hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) chuỗi thông minh tích hợp Grid-Forming đầu tiên trên thế giới, bảo đảm tính năng an toàn trên toàn bộ kiến ​​trúc, tạo lưới điện trong mọi tình huống, hiệu quả về chi phí suốt toàn bộ vòng đời.

Công nghệ Grid Forming đã được Huawei Digital Power triển khai thành công trên thế giới. Tại Biển Đỏ ở Saudi Arabia, dự án lưới điện mặt trời độc lập lớn nhất thế giới đã hoạt động ổn định hơn 8 tháng qua với công suất 400MW PV và 1.3GWh BESS và nền nhiệt 50 độ C, cung cấp 100% năng lượng tái tạo cho 1 triệu cư dân và khách du lịch đến thành phố mới Biển Đỏ hàng năm, cũng như thiết lập nên chuẩn mực mới cho lưới điện siêu nhỏ cấp GW. 

Trước đó, Huawei Digital Power cũng đã thử nghiệm thành công giải pháp tạo lưới 2MWh tại tỉnh Thanh Hải (Qinghai, Trung Quốc) và đạt những kết quả ấn tượng: phản ứng điều chỉnh công suất hoạt động nhanh chóng với thời gian khởi động dưới 5ms, tốc độ điều khiển điện áp tức thời đáp ứng công suất phản kháng dưới 10ms, công suất ngắn mạch có khả năng phát dòng điện gấp 3 lần định mức.

3 nhóm giải pháp FusionSolar Smart PV+ESS thế hệ tiếp theo từ Huawei Digital Power

Tại Solar & Storage Live Vietnam 2024, Huawei Digital Power mang đến các giải pháp mới về điện mặt trời thông minh (SmartPV) và hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) sắp ra mắt trong năm 2024 với 3 khu vực trưng bày chính, bao gồm: giải pháp dành cho máy phát điện năng lượng tái tạo thông minh (Smart Renewable Energy Generators), giải pháp điện mặt trời dành cho hộ gia đình (24 hours Smart Green Home Solutions), và giải pháp dành cho lĩnh vực công nghiệp và thương mại (Low-carbon Smart Industrial Parks).

Huawei trình diễn các công nghệ SmartPV và hệ thống pin lưu trữ thế hệ mới. (Ảnh do Huawei cung cấp).

Nhóm giải pháp dành cho máy phát điện: Huawei Digital Power đã giới thiệu các giải pháp máy phát điện sử dụng năng lượng tái tạo thông minh, bao gồm: công nghệ Grid Forming, Smart Micro-grid, Smart BESS, Smart PVMS.

Nhóm giải pháp điện mặt trời dành cho gia đình: Huawei Digital Power đã nâng cấp giải pháp “Một giải pháp phù hợp cho tất cả kịch bản – One fits all”, ứng dụng trong đời sống, bao gồm Nguồn phát Năng lượng Xanh (Green Power Generation); Tiêu thụ Năng lượng Thông minh (Intelligent Power Consumption).

Nhóm giải pháp dành cho lĩnh vực công nghiệp và thương mại: Huawei Digital Power đã giới thiệu các giải pháp giúp các doanh nghiệp thương mại và công nghiệp tạo ra nguồn điện xanh, đáp ứng hoạt động kinh doanh, bao gồm Hệ thống Điện mặt trời Thông minh và Bộ Tối ưu công suất (Smart PV with Optimizer) và Hệ thống Điện mặt trời và Lưu trữ Năng lượng Thông minh (Smart PV & ESS). (Smart PV Optimizer là bộ chuyển đổi DC-DC được lắp đặt ở phía sau mô-đun PV trong hệ thống PV).

Đông đảo khách tham quan và tìm hiểu về các giải pháp điện mặt trời của Huawei. (Ảnh do Huawei cung cấp).

N.L.A.

Nguồn do Huawei cung cấp.