Thứ Hai ngày 15 tháng 7 năm 2024

Google thúc đẩy kinh doanh cho các hà phát triển ứng dụng và game tại Việt Nam với Google AI 

Google đã tổ chức sự kiện “Think Apps: Kiến tạo Tương lai, cùng Google AI” (Think Apps: Build for the Future, with Google AI) tại Hà Nội ngày 11-7-2024, quy tụ hơn 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo game trong nước và khu vực. Dựa trên thành công của sự kiện thường niên Think Games và Think Apps từ 2021, chương trình năm nay đặc biệt nhấn mạnh vào việc hỗ trợ các nhà phát triển game và ứng dụng Việt Nam tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, tăng trưởng kinh doanh và bứt phá.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương, tại sự kiện Think Apps ở Hà Nội ngày 11-7-2024. (Ảnh do Google cung cấp).

Ngành công nghiệp phát triển Ứng dụng và Game tại Việt Nam vẫn duy trì vị thế ấn tượng, đứng thứ 4 toàn cầu liên tục trong 2 năm qua (theo báo cáo của data.ai 2023). Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc – tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng – vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng giữ vững danh hiệu “Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới” (World’s Fastest-Growing App Developer Market) với số lượt tải tăng ấn tượng – tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong  năm 2023, với mức tăng vọt vượt 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made in Vietnam” được tải xuống mỗi phút. Có 4 nhà phát triển đã vượt qua mức tăng trưởng 100 triệu lượt tải xuống trong năm 2023, gồm ABI, Bravestars, Higame và iKame.

Các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu. Từ năm 2023, doanh thu từ tính năng mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (in-app purchase, IAP) tăng đáng kể lên mức 21%, đạt 200 triệu USD. Xu hướng này nhấn mạnh sự chú trọng vào việc thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững. Hơn nữa, ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu mạnh mẽ 3,5 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng ổn định hằng năm là 15%.

Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng, nhưng Việt Nam hiện đang ở vị trí thứ 28 trên toàn cầu về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn. Ngành công nghiệp phát triển Game và Ứng dụng của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp AI. Những thách thức này bao gồm:

  • Sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, cản trở sự phát triển của nguồn nhân tài AI.
  • Những hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành tạo ra trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI có tính cạnh tranh cao trên thị trường.
  • Thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có cho việc thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.

Một phiên hội thảo tại sự kiện Think Apps ở Hà Nội ngày 11-7-2024. (Ảnh do Google cung cấp).

Với bộ giải pháp toàn diện, từ công cụ AI đến các chương trình đào tạo thực hành, Google AI sẽ hỗ trợ cho các nhà phát triển Việt Nam và thúc đẩy sự đổi mới. Cách tiếp cận toàn diện này được cấu trúc xoay quanh ba trụ cột chính: Kiến tạo cho Chất lượng (Build for Quality); Kiến tạo để tăng Doanh thu (Build for Profitability); và Kiến tạo cho sự Bền vững (Build for Sustainability). Chương trình năm nay tập trung vào những lợi thế mà AI có thể mang lại trong việc cách mạng hóa quá trình phát triển, quảng bá ứng dụng cũng như cung cấp nhiều ví dụ cụ thể, thực tế về thành công của các nhà phát triển Việt Nam trong ngành ứng dụng toàn cầu.

So với năm trước, những trụ cột này được nâng cấp, tích hợp liền mạch những giải pháp AI tốt nhất của Google vào chương trình hỗ trợ các nhà phát triển tạo ra ứng dụng chất lượng cao, thu hút nhiều người dùng hơn và xây dựng doanh nghiệp phát triển vượt bậc.

  • Kiến tạo cho Chất lượng: Bằng việc chia sẻ kiến ​​thức từ các chuyên gia toàn cầu như James Portnow và các studio thành công của Việt Nam như Amanotes và Fonos, chương trình nêu bật mối liên hệ giữa chất lượng và tăng trưởng kinh doanh thông qua hoạt động phát triển dựa trên AI. Những buổi hội thảo này trang bị cho các nhà phát triển đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao.
  • Kiến tạo để tăng Doanh thu: Tập trung vào việc khai thác các nguồn doanh thu mới cho các nhà phát triển qua những cải tiến mới nhất trong các giải pháp quảng cáo dựa trên AI của Google (bao gồm AC/ARO). Điều này được minh chứng bằng những câu chuyện thành công cụ thể từ Việt Nam như sự thay đổi chất lượng người dùng của iKAME và chiến lược đo lường của Wolt. Ngoài ra, điểm nổi bật của chương tạo lập bộ khung chuẩn để hướng đến mục tiêu người dùng toàn cầu, các công cụ Gen AI hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo và tối đa hóa không gian quảng cáo trên YouTube, trong đó Playsimple là một ví dụ về các giải pháp iOS của Google nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra.
  • Kiến tạo cho sự Bền vững: Trang bị cho các nhà phát triển công cụ để tạo dựng sự thành công lâu dài trong bối cảnh ngành ứng dụng liên tục tiến hóa. Google giới thiệu các khung công cụ mới được hỗ trợ bởi AI nhằm đa dạng hóa thể loại và kết hợp chiến lược tạo doanh thu, trao quyền cho các nhà phát triển mở rộng dịch vụ và nguồn doanh thu của họ.

Một phiên hội thảo tại sự kiện Think Apps ở Hà Nội ngày 11-7-2024. (Ảnh do Google cung cấp).

Bà Emily Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Ngành công nghiệp Game và Ứng dụng tại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng vượt bậc, khẳng định vị thế là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Ngành công nghiệp này ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu giá trị cao của quốc gia.  Google đang giữ vai trò tiên phong thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của ngành công nghiệp Game và Ứng dụng tại Việt Nam. Thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện ngay từ những ngày đầu, chúng tôi mong muốn trao quyền cho các nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững.”

T.T.G.

Nguồn do Google cung cấp.