Thứ Năm ngày 25 tháng 7 năm 2024

Hành chính công số cần có chất lượng

Cùng với 62 tỉnh thành khác trên cả nước, TP.HCM với đặc thù và lợi thế của mình đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số toàn diện. Vào đầu năm 2024, UBND TP.HCM đã điều động một Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM về làm Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói rằng Trung tâm Chuyển đổi số hướng tới mục tiêu vận hành thành phố thông minh, góp phần vào quá trình chuyển đổi số các hoạt động hành chính, kinh tế, hướng đến việc tạo dựng xã hội số.

Ngày 14-7-2024, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã tổ chức Chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời diễn ra hằng tháng trên Đài Truyền hinh TP.HCM, kỳ tháng 7-2024 có chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số – Sự hài lòng của người dân”. Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết: TP.HCM tiếp tục kiên trì mục tiêu đưa nền công vụ lên nền tảng số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số vào năm 2025.

Chương trình Chuyển đổi số TP.HCM xác định đến năm 2030, TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

Theo báo cáo chuyên đề của Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM hồi tháng 5-2024, hiện TP.HCM đã tạo lập nền tảng gồm hạ tầng và dữ liệu. Cổng dữ liệu đã cung cấp các dịch vụ khai thác dữ liệu phục vụ các cơ quan nhà nước; chia sẻ dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại hộ tịch,…

Người dân cần có một hệ thống hành chính công trên môi trường số không chỉ toàn diện, có đầy đủ các lĩnh vực, mà còn phải luôn duy trì được chất lượng cao. Chất lượng cao ở đây bao gồm cả các ứng dụng lẫn quy trình thao tác, xử lý.

Thực tế việc thực hiện dịch vụ hành chính công số còn chưa đồng đều ở cấp cơ sở. Vì thế, giải pháp là bên cạnh việc tăng cường cơ sở hạ tầng – thiết bị, đường truyền, cơ sở dữ liệu, còn cần phải tăng cường tập huấn nâng coa kỹ năng số cho công chức, đặc biệt những người trực tiếp làm việc với người dân.

Hành chính công số bao gồm cả hai môi trường: online và tại cơ quan. Online thì phải bảo đảm trực quan, dễ thao tác, thông suốt, liền mạch giúp người dân nào cũng có thể tiếp cận được. Tại cơ quan là khi người dân đến làm thủ tục, cán bộ tiếp dân phải thao tác trên thiết bị nhuần nhuyễn, có thể giải quyết nhanh gọn cho người dân.

Trong môi trường số, cơ sở dữ liệu có ý nghĩa sống còn. Nhưng dữ liệu sẽ vô dụng nếu không có được sự liên thông giữa các cơ quan, tổ chức liên quan và giữa các cấp từ cơ sở đến trung ương, từ cục bộ đến toàn quốc.

Năm 2024 chắc chắn là năm có nhiều đột phá trong công cuộc chuyển đổi số tại TP.HCM, cụ thể là về dịch vụ hành chính công online. Công dân đã được định danh điện tử, nhiều người cũng đã được cấp chữ ký số, quy trình xác thực sinh trắc học cũng bắt đầu được phổ cập hơn,… tất cả, sẽ giúp cho việc thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính công của công dân trở nên thông suốt và sâu rộng hơn. Từ thực tế cho thấy vai trò cực lỳ quan trọng và bức thiết của Tổng đài chuyển đổi số miễn phí và 24/7, dễ tiếp cận để trợ giúp công dân khi họ cần hỗ trợ.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 17-7-2024 và trên báo NLĐ Online.

HOÀI XUÂN