Thứ Năm ngày 25 tháng 7 năm 2024

Trường Đại học CMC chuyển đổi từ “Đại học Số” thành “Đại học Trí tuệ nhân tạo”

Chiều 22-7-2024, trong khuôn khổ Hội nghị chiến lược của Trường Đại học CMC, ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học CMC, đã chính thức công bố ra mắt “AI University” – mô hình Đại học Trí tuệ Nhân tạo được chuyển đổi từ mô hình Đại học Số ban đầu của Trường Đại học CMC.

Sự chuyển đổi mô hình mang tính tương lai và thời đại này một lần nữa thể hiện tầm nhìn của ban lãnh đạo Tập đoàn CMC cho sự phát triển và sẵn sàng với những nền tảng mới, kỷ nguyên mới của thế giới công nghệ. Đồng thời nó cũng sẽ tạo được sự khác biệt cho Nhà trường dựa trên thế mạnh của Tập đoàn Công nghệ CMC và hệ sinh thái Viện – Trường – Doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh: “AI University sẽ là một bước chuyển có tính lịch sử của Trường Đại học CMC” – một thành viên của Tập đoàn Công nghệ CMC đã có bề dày hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển, và đang tiến ra toàn cầu.

Hội nghị chiến lược của Trường Đại học CMC. (Ảnh do CMC cung cấp).

Chuyển đổi từ “Digital University” sang “AI University”

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Trung Chính cho biết: “Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 30 năm từ khi thành lập tới nay, Tập đoàn Công nghệ CMC luôn tiên phong trong đầu tư, nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ mới. Vì lẽ đó, ngay từ khi thành lập trường đại học, ban lãnh đạo đã xác định dựa trên thế mạnh cốt lõi của tập đoàn là công nghệ để xây dựng Trường Đại học CMC trở thành mô hình trường đại học số (Digital University) đầu tiên của Việt Nam. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành công nghệ chiến lược dẫn đầu cuộc cách mạng khoa học – công nghệ trên thế giới, tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng với sức lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Việc chuyển đổi từ ‘Digital University’ sang ‘AI University’ hôm nay là một bước tiến quan trọng, không chỉ là sự thay đổi về tên gọi mà đó là sự cam kết mạnh mẽ của Trường Đại học CMC trong việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào quản trị vận hành, giảng dạy, học tập, nghiên cứu, trải nghiệm sinh viên. Trường Đại học CMC giờ đây sẽ trở thành một môi trường học tập hiện đại, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực ứng dụng AI cho sinh viên, cán bộ nhân viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu.”

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, công bố ra mắt AI University. (Ảnh do CMC cung cấp).

AI sẽ thay đổi việc dạy và học tại Trường Đại học CMC như thế nào?

PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, đã trình bày tham luận về những thay đổi do AI mang lại trong công tác phát triển chương trình đào tạo, xây dựng học liệu, giảng dạy và học tập, đào tạo nguồn lực chuyên ngành AI và các khóa ngắn hạn cấp chứng chỉ AI tại Trường Đại học CMC.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC, trình bày tham luận. (Ảnh do CMC cung cấp).

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng, AI đã và đang có những tác động lớn đến công tác giáo dục, từ việc cải thiện chất lượng giảng dạy đến việc tối ưu hóa quản trị nhà trường. AI không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục đại học mà còn giúp các trường đại học trở nên linh hoạt hơn, thích ứng tốt hơn với những thay đổi trong xã hội và công nghệ. AI đang và sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong việc định hình tương lai của giáo dục

Các thảo luận sau đó đã xoay quanh các tác động, lợi ích của AI tới việc dạy và học.

Với giảng dạy:

  • Cá nhân hóa:Tích hợp AI vào các hệ thống quản lý học tập để cá nhân hóa lộ trình học tập cho từng sinh viên.  
  • Dạy kèm: AI có thể “dạy kèm” theo nghĩa giải thích lại các khái niệm khó hiểu và cung cấp thêm bài tập thực hành cho sinh viên.
  • Nhận xét, phản hồi: AI phản hồi chi tiết và tức thì cho sinh viên về bài làm. AI có thể chỉ ra các lỗi sai và gợi ý cách cải thiện.
  • Tạo bài giảng sinh động: Sử dụng AI để tạo ra các bài giảng sinh động thông qua hình ảnh, video tự động kèm giải thích chi tiết hoặc thậm chí là mô phỏng và thực tế ảo (VR).

Với học tập và nghiên cứu:

  • Gợi ý kế hoạch học tập hiệu quả:AI có thể gợi ý các kế hoạch học tập hiệu quả dựa trên dữ liệu cá nhân của sinh viên.
  • Cảnh báo sớm:AI phân tích dữ liệu học tập của sinh viên, xác định xu hướng và dự đoán tương lai, phát hiện và cảnh báo sớm nguy cơ.
  • Hỗ trợ viết, giải bài tập:Sử dụng các công cụ AI để tạo các bài viết, báo cáo nghiên cứu, giải bài tập tự động. Sinh viên có thể xem đây là những tham khảo.
  • Xử lý dữ liệu lớn: Sử dụng AI để xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn trong các dự án nghiên cứu. 
  • Mô hình hóa và dự báo: Sử dụng AI để tạo các mô hình dự báo, giúp các nhà nghiên cứu dự đoán kết quả nghiên cứu và kiểm tra giả thuyết.
  • Kiểm tra đạo văn: Sử dụng các công cụ AI để kiểm tra đạo văn và bảo đảm tính liêm chính trong học thuật.

Một số công nghệ do Tập đoàn CMC nghiên cứu, phát triển

TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC ATI. (Ảnh do CMC cung cấp).

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC ATI, đồng thời là Trưởng khoa Vi điện tử và Truyền thông Trường Đại học CMC, đã giới thiệu về một số công nghệ lõi được chính Tập đoàn CMC nghiên cứu và phát triển: 

  • CIVAMS: Giải pháp nhận diện khuôn mặt ứng dụng công nghệ xử lý ảnh thông minh, sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo nhằm bảo đảm an ninh toàn diện cho trường học, giảm thiểu các rủi ro thường trực như cháy nổ, trộm cắp, bạo lực học đường. 
  • C-OCR: Công nghệ nhận dạng ký tự quang học, ứng dụng các công nghệ Deep learning, Visually rich documents, Information extraction có khả năng linh hoạt trích xuất thông tin từ bất cứ layout văn bản nào với độ chính xác tới 98,9%. 
  • C-Voice: Bộ xử lý âm thanh C-Voice là giải pháp chuyển đổi linh hoạt giữa âm thanh và văn bản Speech-to-Text và Text-to-Speech, giúp lưu trữ và xây dựng hệ thống học liệu, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và chất lượng học tập của sinh viên thông qua phân tích âm thanh trong lớp học. 
  • C-Chatbot: Trợ lý ảo C-Chatbot là giải pháp công nghệ trợ lý ảo dựa trên thuật toán AI với khả năng tương tác như con người, sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP và hệ thống quản trị tri thức KMS. 
  • C-GTrust: Giải pháp truy xuất nguồn gốc văn bản, giúp bảo đảm công khai minh bạch toàn bộ thông tin với nền tảng công nghệ blockchain, tăng tính minh bạch, hỗ trợ quản lý văn bản, hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ. 
  • C-HR: Nền tảng ứng dụng công nghệ AI nhằm số hoá tự động dữ liệu CV, tìm kiếm nâng cao và gợi ý thông minh ứng viên phù hợp, giúp tìm kiếm và xây dựng một đội ngũ quản lý giáo dục, nhân sự và giảng viên chất lượng. 
  • C-Remote Signing:Công nghệ C-Remote Signing cung cấp một giải pháp hiệu quả và tiện lợi cho việc ký số từ xa với tốc độ lên đến 200 chữ ký số/giây, giúp hỗ trợ tối ưu hóa các thủ tục hành chính, giúp học sinh, sinh viên ký các văn bản, biểu mẫu, làm thủ tục nhập học từ xa, bảo đảm tính pháp lý và độ tin cậy cao. 

Sinh viên CMC được trải nghiệm, sử dụng các công nghệ “Made by CMC” cũng như có cơ hội tham gia thực hành, thực tập, nghiên cứu và làm việc cùng các chuyên gia hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC ATI.

Đánh giá từ chuyên gia

Theo GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo: Việc Trường Đại học CMC sớm có kế hoạch triển khai ứng dụng AI trong giáo dục đại học là bước đi hợp xu thế và đầy triển vọng. AI có thể giúp nhà trường thay đổi lớn về các mặt hoạt động, chẳng hạn giúp giảm tải công việc hành chính, tự động chấm điểm và trả lời các câu hỏi thường gặp, giúp giảng viên tập trung vào giảng dạy và nghiên cứu; AI phân tích lượng lớn dữ liệu học tập để phát hiện xu hướng và dự đoán kết quả, cải thiện chương trình giảng dạy và hỗ trợ sinh viên,..

Mặt khác, Trường Đại học CMC cũng từng bước phổ cập những năng lực cơ bản về AI cho mọi cán bộ và sinh viên, cũng như tăng dần cấu phần AI trong các chương trình đào tạo.

Nếu triển khai tốt, AI không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường thuận lợi để sinh viên phát triển năng lực sử dụng AI trong học tập, trong công việc và thu hẹp khoảng cách giáo dục của nhà trường.

Kế hoạch triển khai mô hình AI University của Trường Đại học CMC

Ở phần trình bày về kế hoạch đầu tư cho mô hình AI University, ông Lê Thanh Sơn – Phó Chủ tịch Tập đoàn CMC kiêm Phó Tổng Giám đốc Trường Đại học CMC, cho biết: “Tập đoàn và Trường đã và đang triển khai kế hoạch đầu tư một cách bài bản, có kiến trúc tổng thể. Trong giai đoạn đầu, CMC sẽ tập trung vào việc đầu tư trang bị cơ sở hạ tầng công nghệ và giải pháp bằng chính năng lực công nghệ của Tập đoàn cũng như thông qua hợp tác với các đối tác lớn của CMC như Microsoft, Google, Amazon, Intel, Synopsys. Song song với đó, việc đào tạo năng lực AI cho đội ngũ giảng viên và cán bộ – nhân viên cũng được chú trọng. Sinh viên CMC sẽ được đào tạo, hướng dẫn sử dụng AI như là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập và nghiên cứu một cách có trách nhiệm, bảo đảm liêm chính học thuật.

Cam kết đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn CMC vào chuyển đổi AI

Phát biểu kết luận Hội nghị chiến lước của Trường Đại học CMC, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, khẳng định: “Việc nâng cao năng lực ứng dụng AI trong trường đại học không chỉ nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu khoa học. Tập đoàn Công nghệ CMC đã tiến hành đầu tư, nghiên cứu phát triển và ứng dụng AI từ nhiều năm trước. Bước chuyển đổi có tính lịch sử này tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của CMC trong đầu tư, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo nhằm xây dựng một Trường Đại học CMC tiên phong ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quản trị vận hành, giảng dạy và học tập, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sinh viên, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường.”

T.L.C.

Có tham khảo từ nguồn do CMC cung cấp.