Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

Không để người dùng mạng 2G nào bị bỏ lại phía sau

Chẳng thể chỉ là câu khẩu hiệu tuyên truyền khi nói rằng: “Không để người dùng mạng 2G nào bị bỏ lại phía sau”. Đó là sự sòng phẳng và trách nhiệm của các nhà mạng viễn thông. Hơn nữa với đặc thù Việt Nam, tắt sóng 2G không chỉ là chuyện kinh doanh riêng của nhà mạng mà còn là chủ trương của nhà nước nên nhà nước cũng có trách nhiệm.

Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, khoảng 220.000 tuyên truyền viên thuộc lực lượng tuyên truyền viên cơ sở trên cả nước sẽ được huy động tham gia truyền thông, phổ biến tới người dân về chủ trương dừng công nghệ mạng 2G. Theo lộ trình mà Bộ TT-TT đã công bố rộng rãi từ trước, hệ thống công nghệ di động 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao dùng máy điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G – 2G Only từ ngày 16-9-2024, và mạng 2G sẽ được tắt sóng hoàn toàn từ ngày 15-9-2026.

Từ ngày 16-9-2024, những chiếc điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G sẽ trở thành những “cục gạch” không còn kết nối mạng được nữa. (Ảnh do VNPT cung cấp).

Vì sao cần phải huy động lực lượng đông đến vậy để chỉ tuyên truyền cho việc tắt sóng 2G? Thực tế ở Việt Nam, tốc độ giảm thuê bao 2G có vẻ chậm hơn kế hoạch. Theo báo cáo của các nhà mạng, đến tháng 9-2023, cả nước còn hơn 15 triệu thuê bao 2G, và vào thời điểm tháng 5-2024, cả nước vẫn còn tới hơn 11 triệu thuê bao 2G Only. Mà hầu hết những người sử dụng điện thoại “cục gạch” đó thuộc đối tượng yếu thế về cả công nghệ lẫn lối sống. Họ chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, vùng thôn quê và những người lớn tuổi, hầu như không có kỹ năng công nghệ và phần lớn thuộc diện nghèo . Nhưng tất cả họ đều có nhu cầu liên lạc thật sự,

Vì thế, họ cần được hỗ trợ trực tiếp và cụ thể, thiết thực cả về nhận thức lẫn việc đổi thiết bị và chuyển đổi lên công nghệ 4G.

Cho đến nay, với Bộ TT-TT là tổng chỉ huy, các nhà mạng lớn nhỏ đều đã có những giải pháp hỗ trợ thuê bao 2G của mình chuyển lên 4G. Các nhà mạng đều đổi SIM miễn phí và thiết kế các gói cước linh hoạt cho người dùng chọn lựa theo nhu cầu và khả năng của mình. Nhiều nhà mạng hợp tác với hãng điện thoại và các chuỗi bán lẻ để có những mức giá thiết bị tốt nhất có thể. Thậm chí như nhà mạng VNPT VinaPhone đã triển khai hỗ trợ khách hàng nâng cấp từ 2G bằng cách tặng điện thoại 4G, và nhiều ưu đãi khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.

Tất nhiên, tắt sóng 2G để nhường tài nguyên viễn thông cho các công nghệ mới là chuyện chủ trương của nhà nước. Vì thể, chính quyền và đoàn thể quần chúng ở các địa phương, tận khu phố, thôn ấp, cũng cần tham gia hỗ trợ. Trước hết là lập danh sách người dân địa phương còn sử dụng 2G và làm cầu nối giữa họ với nhà mạng. Các nhà mạng cũng cần có kế hoạch tổ chức nhân sự đến tận thôn ấp, khu phố để hỗ trợ thuê bao chuyển đổi 2G lên 4G.

Hơn chục triệu thuê bao 2G chuyển lên 4G có hỗ trợ data Internet sẽ là nguồn khách hàng mới cho các nhà cung cấp dịch vụ OTT, cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho công cuộc chuyển đổi số ở tận cơ sở.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 24-7-2024 và trên báo NLĐ Online.

NGÔ LÊ