Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

Quận Gò Vấp (TP.HCM) đưa vào vận hành nền tảng công dân số trên Zalo Mini App

Mini app “Quận Gò Vấp Smart – Nền tảng công dân số” trên Zalo đã được UBND Quận Gò Vấp (TP.HCM) ra mắt sáng 5-8-2024. Gò Vấp trở thành một trong những quận đầu tiên trên cả nước có mini app riêng để phục vụ người dân trên địa bàn.

Lễ ra mắt mini app Gò Vấp Smart trên Zalo diễn ra sáng 5-8-2024 tại trụ sở UBND Quận Gò Vấp. (Nguồn: Cổng TTĐT quận Gò Vấp/Zalo cung cấp)

Một ứng dụng với nhiều tính năng hữu ích cho người dân

Mini app “Quận Gò Vấp Smart” bao gồm các tính năng chính:

  • Chuyên mục “Người dân – Doanh nghiệp số” với các nội dung “Kết nối Doanh nghiệp – Dịch vụ – Việc làm”; “Du lịch – Ẩm thực” giúp người dân và doanh nghiệp kết nối với nhau thông qua nền tảng Zalo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
  • Chuyên mục “Hỏi – Đáp – Phản ánh” cung cấp cho người dân một nền tảng trao đổi hai chiều ngay trên Zalo Mini App của quận và trong các phiên trực tiếp sẽ tạo ra trải nghiệm tương tác nhiều hơn. Người dân có thể dùng Zalo cá nhân để gửi mong muốn, thắc mắc, góp ý, câu hỏi,… và nhanh chóng nhận được các câu trả lời, đồng thời giảm thời gian xử lý của cán bộ công chức.
  • Kho dữ liệu/QR cá nhân quốc gia thực hiện đồng bộ QR code định danh điện tử với trang dữ liệu quốc gia; lưu trữ dữ liệu liên quan đến từng cá nhân (dự kiến thực hiện trong thời gian tới khi Chính phủ yêu cầu).
  • Đường dây nóng cung cấp các số điện thoại cho người dân và doanh nghiệp.
  • Thông tin từ chính quyền: Nơi người dân có thể cập nhật các tin tức mới và chính thống nhất từ việc kết nối tự động với Cổng Thông tin Điện tử quận Gò Vấp.

Ngoài ra, mini app “Quận Gò Vấp Smart” còn tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ Công Quốc gia; Etax Mobile; Thông tin Chuyển đổi số TPHCM; Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia văn bản pháp luật và liên kết các cổng thông tin phục vụ nhu cầu thường xuyên của người dân, đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, liên kết các ứng dụng tiện ích khác.

Các tính năng và tiện ích trên của Gò Vấp Smart được đánh giá là phù hợp và hữu ích đối với đa dạng đối tượng, mọi lứa tuổi. Việc phát triển mini app trên Zalo cũng tiết kiệm dung lượng điện thoại cho những người dân sử dụng điện thoại thông minh giá thành thấp, có dung lượng nhỏ khi không cần phải tải thêm bất kỳ một ứng dụng riêng lẻ nào từ các kho ứng dụng như App Store hay Google Play, đúng với chủ trương kết nối toàn dân trên địa bàn quận đến gần hơn với chính quyền của UBND Quận Gò Vấp.

Người dân chỉ cần quét mã QR hoặc nhập từ khóa “Quận Gò Vấp Smart” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “Quận Gò Vấp Smart” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích hữu dụng của mini app này.

Người dân có thể truy cập mini app Quận Gò Vấp Smart một cách dễ dàng

Anh Lưu Đình Ý là một nhân viên văn phòng đang sinh sống và làm việc tại quận Gò Vấp phải xin nghỉ phép 1 buổi làm việc để có mặt tại Trung tâm Hành chính công của quận làm thủ tục xin cấp lại hồ sơ cá nhân. Được cán bộ tiếp dân hướng dẫn về các tính năng của mini app Quận Gò Vấp Smart trên Zalo, anh chia sẻ: “Có mini app này đúng là quá tiện. Bây giờ mình không cần phải xin nghỉ phép nữa, cần làm hồ sơ hay xin cấp lại giấy tờ chỉ cần lên Zalo và thao tác khoảng 10 – 15 phút là xong, tiết kiệm thời gian và công sức cho mọi người.”

Trước khi có mini app Quận Gò Vấp Smart, anh Lưu Đình Ý cũng như các người dân khác phải trực tiếpđến Trung tâm Hành chính Công của quận để thực hiện các thủ tục dịch vụ công. (Ảnh do Zalo cung cấp).

Phát triển nền tảng công dân số vì lợi ích người dân

Mini app “Quận Gò Vấp Smart” trên Zalo ra đời là nơi trao đổi thông tin công khai giữa chính quyền và nhân dân trên môi trường mạng xã hội, góp phần nâng cao năng lực điều hành, chất lượng điều hành của các cơ quan chính quyền.

Chính quyền quận cũng triển khai thí điểm xây dựng mô hình Khu phố số, Tuyến đường số trên địa bàn quận. Ông Nguyễn Trí Dũng – Phó Bí thư Quận Ủy, Chủ tịch UBND Quận Gò Vấp, chia sẻ: “Các hoạt động chia sẻ thông tin và quản lý nhà nước phải gắn liền với người dân, chuyển đổi số phải gắn liền với kinh tế số. Thông qua những tính năng và tiện ích bên trong mini app ‘Gò Vấp Smart’ trên Zalo, chúng tôi có thể cập nhật và phát triển thường xuyên để phục vụ người dân và doanh nghiệp.”

Ông Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận Ủy Quận Gò Vấp, đã có ý kiến chỉ đạo: “Chuyển đổi số bao gồm 4 trụ cột: Kinh tế số, Chính quyền số, Hạ tầng số và Công dân số. Nhiệm vụ của chính quyền là phải làm thế nào để tiện lợi nhất cho người dân, để ai cũng có thể sử dụng được. Người trẻ tiết kiệm thời gian, người cao tuổi không cần phải nhớ nhiều thông tin đăng nhập, tất cả mọi thứ đều phải số hóa.”

Được biết, Quận Gò Vấp đã phối hợp cùng Tỉnh Tây Ninh trong quá trình nghiên cứu và triển khai ứng dụng Zalo để phát triển một ứng dụng công dân số tích hợp trên nền tảng mạng xã hội.

Người dân được hướng dẫn cách thức làm thủ tục dịch vụ công trên Zalo Mini App Quận Gò Vấp Smart. (Ảnh do Zalo cung cấp).

Trước đó, Tây Ninh là địa phương đầu tiên triển khai mini app trên Zalo, với mini app “Tây Ninh Smart” đã được phát hành vào tháng 3-2023. Chỉ 2 tháng sau khi phát hành phiên bản mini app trên Zalo, số người dùng của Tây Ninh Smart đã lên đến 217.129 người, tương đương với tốc độ tăng trưởng 59%. Trong khi đó, phiên bản ứng dụng riêng biệt Tây Ninh Smart (được tỉnh Tây Ninh công bố từ tháng 7-2021 trên các kho ứng dụng) sau gần 2 năm ra mắt đã ghi nhận 135.997 người dùng.

Zalo còn là nền tảng cung cấp giải pháp mô hình mini app, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho nhiều cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công. Trong đó có những mini app đạt kỷ lục về lượng người dùng ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn như: Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, GoBus TPHCM, BR-VT Smart, Phòng chống thiên tai Việt Nam,… Hiện nay, có hơn 410 mini app đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

T.T.Z.

Có tham khảo từ nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.