Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

“Cường quốc” hoa hậu sản sinh hoa hậu như nấm sau mưa

Venezuela vốn nổi tiếng là một cường quốc đào tạo hoa hậu có một ngành công nghiệp sắc đẹp (Beauty “Industry”) vượng phát. Các giai nhân Nam Mỹ này thường giành vương miện hay đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi sắc đẹp cấp thế giới. Trong thập niên qua, Venezuela đã đạt được 4 danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Miss Universe và đang giữ Kỷ lục Thế giới Guinness nhiều lần đạt danh hiệu Hoa hậu Thế giới Miss World nhất. Theo The Brooklyn Rail, một nghiên cứu do Roper Starch Worldwide cho thấy: ở Venezuela, đất nước có 80% dân số sống dưới mức nghèo, có tới 65% phụ nữ nghĩ về sắc vóc của mình toàn thời gian (all the time), sớ với tỷ lệ chỉ 27% ở Mỹ.

Nhưng nếu nói về khía cạnh “đẻ” ra các hoa hậu, hoa khôi thì xứ Việt là một cường quốc thiên hạ vô đối.

Ảnh do AI Microsoft Copilot DALL-E 3 tạo. Thanks.

Nếu như danh sách các cuộc thi sắc đẹp đang lan truyền trên mạng là chính xác, thì với 134 cuộc thi được tổ chức trong một năm, chỉ hơn 2 ngày rưỡi là ngành công nghiệp sản xuất hoa hậu ở VN lại cho tòi ra 1 nàng hoa hậu và một số á hậu. Mà cái bảng phong thần này chưa được kiểm chứng.

Nhưng nếu theo số liệu có đăng ký chính thức, năm 2023 ở VN đã có hơn 30 cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia được tổ chức. Bình quân cứ khoảng 12 ngày lại có thêm một hoa hậu.

Các cuộc thi sắc đẹp thực chất phục vụ cho ai? Có lẽ cái mục đích tốt đẹp nguyên thủy là tôn vinh sắc đẹp đã bị làm cho suy thoái, lạc lõng. Hầu như cuộc thi nào cũng xảy ra lùm xùm, vướng thị phi. Cuộc thi và bản thân người đạt danh hiệu cũng bị tai tiếng là nhằm mục đích kinh doanh. Thậm chi có những điều tiếng cuộc thi là công cụ quy tụ và xếp hạng chưn dài cho các “đại gia”. Sự bùng nổ hết tầm kiểm soát của các cuộc thi sắc đẹp với tùm lum danh xưng tự chế, từ tổ dân phố tới cấp thiên hà vũ trụ, đi kèm với cách tổ chức bát nháo cẩu thả nhếch nhác, đã gây ảnh hưởng xấu, thậm chí xúc phạm, các cuộc thi và người đẹp chân chính.

A Phủ là “đại thịt” nên tự lượng sức mình không thể với tới các “chưn dài có danh hiệu”, cho dù bây giờ đạo binh này đông tới mức ra ngõ là gặp hoa khôi. Quả là sự thiệt nghiệt ngã khi sống giữa một cường quốc hoa hậu.

A.P.