Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

Tuyến Metro số 3 Hà Nội bắt đầu phục vụ hành khách với hệ thống metro tích hợp Alstom Metropolis đầu tiên tại Việt Nam

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao từ Ga S1 (Nhổn, quận Bắc Từ Liêm) đến Ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km vào lúc 8h sáng 8-8-2024. Đoạn này bao gồm 8 ga từ S1 đến S8, lần lượt là các ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại Học Quốc Gia, Chùa Hà, và Cầu Giấy. Tuyến đường sắt đô thị số 3 Trôi – Nhổn – Hoàng Mai (giai đoạn 1: Nhổn – Ga Hà Nội) được Công ty Systra của Pháp tư vấn thiết kế, bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2010. Tuyến metro mới này do Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) vận hành, sẽ chính thức khánh thành vào tháng 9-2024 và hiện đang vận hành thương mại nhưng miễn phí trong thời gian đầu cho người dân trải nghiệm.

Tuyến này sử dụng thế hệ tàu   Alstom Metropolis Urbalis 400 của Alstom SA, công ty Pháp ra đời từ năm 1928 hàng đầu thế giới về phát triển giao thông thông minh và bền vững hiện có mặt ở 64 quốc gia.

Giai đoạn đầu của dự án dài 8,5km với 8 ga trên cao. Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ có tổng chiều dài 12,5km với tổng cộng 12 ga, mang lại sự lựa chọn đi lại cho 1,6 triệu cư dân thuộc 6 quận của thành phố Hà Nội. Khi đạt công suất tối đa, hệ thống metro tích hợp này dự kiến ​​sẽ vận chuyển hơn 23.900 hành khách mỗi giờ mỗi hướng.

Năm 2017, Alstom, với tư cách là đơn vị dẫn đầu một liên danh bao gồm Colas Rail và Hitachi Rail, đã có được hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp cho Tuyến Metro số 3 Hà Nội. Alstom đảm nhiệm việc cung cấp và tích hợp hệ thống metro, bao gồm 10 đoàn tàu Metropolis bốn toa và hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) Urbalis 400, cũng như việc cung cấp nguồn điện và trang bị depot cùng với đối tác Colas Rail. Dự án này được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp, bao gồm Bộ Kinh tế và Tài chính, Tổng cục Tài chính, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến những giải pháp giao thông đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả cho người dân đi lại tại Hà Nội. Với mối quan hệ đối tác chiến lược cùng Alstom, tuyến Metro số 3 tại Hà Nội đang giới thiệu một hệ thống tàu điện ngầm đẳng cấp thế giới cho hành khách, góp phần cải thiện hệ thống giao thông của Hà Nội.”

Ông Toby Tiberghien

Ông Toby Tiberghien, Giám đốc điều hành Alstom khu vực Đông Á, cho biết: “Alstom chúng tôi cam kết chuyển đổi giao thông vận tải tại Việt Nam với các giải pháp thông minh, xanh và hiệu quả hơn cho người đi lại hàng ngày. Chuyên môn của chúng tôi trong các dự án trọn gói đã đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công dự án metro phức tạp này, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Sự kiện đưa vào vận hành tuyến số 3 Hà Nội thể hiện sự tận tâm của chúng tôi đối với việc lập kế hoạch chi tiết và thiết kế, bảo đảm hành khách tại thủ đô được tận hưởng những hành trình an toàn, hiệu quả và thoải mái mỗi ngày. Tôi tự hào khi thấy Metropolis mang tính biểu tượng của chúng tôi phát triển mạnh mẽ tại thành phố sôi động và văn hiến Hà Nội, một trung tâm giàu có về kinh tế và văn hóa. Chúng tôi xin cảm ơn Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Chính phủ Pháp và Việt Nam, và tất cả những người đã biến dự án này thành hiện thực.”

Theo Alstom, hệ thống metro tại Hà Nội được thiết kế với tiêu chí lấy hành khách làm trung tâm. Các đoàn tàu Metropolis bốn toa cho tuyến Metro số 3 Hà Nội có cửa rộng để thuận tiện cho hành khách di chuyển, không gian dành riêng cho hành khách có khả năng di chuyển hạn chế, cũng như các thanh vịn tiện dụng và dễ cầm nắm. Thân tàu được làm bằng nhôm rất nhẹ, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và bền vững hơn. Các tông màu bên trong và bên ngoài của tàu được lấy cảm hứng từ Việt Nam, bao gồm các họa tiết như trái thanh long và ruộng bậc thang, mang tính thẩm mỹ cao và đậm đà bản sắc dân tộc.

Metro Hà Nội là một trong những dự án của Alstom, được thiết kế và sản xuất tại Pháp cho thị trường quốc tế. Dự án metro này là một minh chứng cho chuyên môn về công nghiệp của Pháp. Dự án này có sự tham gia từ 6 cơ sở của Alstom tại Pháp: Valenciennes chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất các đoàn tàu metro, Ornans sản xuất động cơ, Le Creusot sản xuất bogie, Tarbes sản xuất tủ điện và hệ thống kéo, Saint-Ouen chịu trách nhiệm giải pháp tín hiệu Urbalis 400, và Villeurbanne sản xuất hệ thống máy tính trên tàu, thông tin hành khách và thiết bị tín hiệu.

Alstom với các hệ thống metro trọn gói

Alstom cho biết họ sở hữu năng lực và công nghệ mạnh mẽ để xây dựng hệ thống metro trọn gói đáp ứng mọi yêu cầu của thành phố. Hiện tại, có 19 dự án trên toàn thế giới đang hưởng lợi từ các giải pháp metro tích hợp của Alstom, bảo đảm triển khai nhanh chóng và hiệu quả về chi phí. Alstom đã thành công trong việc cung cấp nhiều hệ thống metro tầm cỡ quốc tế, từ Panama và Thành phố Mexico cho đến Lausanne và Singapore.

Các tuyến metro mới tại Hà Nội là một phần trong các giải pháp metro Metropolis hàng đầu thị trường của Alstom, được thiết kế để duy trì nhịp sống cho các thành phố trong hơn 60 năm qua. Hơn 80 khách hàng trên toàn thế giới đang vận hành các tuyến metro do Alstom sản xuất.

Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sẽ áp dụng giá vé giống tuyến Cát Linh – Hà Đông. Cụ thể, giá vé là 8.000 đồng cho hành khách đi 1 ga, và 15.000 đồng đi toàn tuyến. Tuy nhiên, vì metro Nhổn – Ga Hà Nội chỉ mới khai thác tới Ga Cầu Giấy, trong thời gian đầu, giá vé sẽ là 12.000 đồng/toàn tuyến.

Trong 3 tháng đầu, đơn vị vận hành sẽ mở tuyến từ 5h30 để đón khách và kết thúc vào lúc 22h hằng ngày, tàu chạy đều đặn 10 phút/chuyến.

Người dân cũng có thể mua vé tháng với giá 200.000 đồng/tháng, ưu tiên dành cho học sinh, sinh viên với mức 100.000 đồng/tháng. Nếu mua tập thể và không thuộc đối tượng ưu tiên, giá vé tháng là 140.000 đồng.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, vé được miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.

N.N.P.

Có tham khảo từ nguồn do Alstom cung cấp.