Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

Chuyện bằng thật mà giá trị giả

Không thể gọi đó là bằng giả vì nó được cấp một cách hợp pháp từ phôi “chính hãng”, do chính trường chính danh cấp, được chính lãnh đạo trường ký tên đóng dấu, có hồ sơ học và thi. Vì thế nó là bằng thật. Chỉ có điều đây là bằng thật, giá trị giả. Bằng đó vẫn được công nhận hợp pháp. Có vấn đề chi là ở chỗ vì sao và làm thế nào mà có được cái bằng thật 100% đó.

Ảnh do AI Microsoft Copilot DALL-E 3 tạo. Thanks.

Công bằng mà nói, việc có bằng cấp dưới mới được học lấy bằng cấp cao hơn, thường là một bậc, chỉ là quy định. Vấn đề ở đây là chất lượng thiệt sự của các luận văn, luận án ra sao? Nếu chúng có chất lượng thiệt sự, các hội đồng chấm thi xét đậu thì họ không có lỗi chi. Còn nếu chúng kém chất lượng mà vẫn được cho đậu thì cần coi lại chất lượng của cái hội đồng.  Đơn giản vậy thôi.

Với những cái bằng trời ơi đất hỡi đó, nếu ai đó biện minh là “đúng quy trình”, ắt phải coi là cái quy trình; biện minh là “đúng quy định”, ắt phải coi lại cái quy định hay cách vận dụng quy định.

Phàm thì là mà rằng một sản phẩm thật nhưng không có hay kém chất lượng thì cần coi lại chất lượng của chính nhà sản xuất.

A Phủ bỗng dưng nhớ tới cái vụ SIM điện thoại. SIM thật chớ hỗng phải SIM giả, nhưng được hòa mạng không đúng quy định, quy trình. Người ta, cả các anh em xã hội lẫn cơ quan chức năng, gọi loại SIM đó là “SIM rác”.

Tự dưng thấy tội cho cái bằng… lái xe đạp của A Phủ.

Bằng cấp, suy cho cùng, đúng như cái tên của nó, chỉ là một trong những cách thức hợp lệ và hợp pháp để chứng nhận cấp học vấn của người ta. Bằng cấp không phải là cách duy nhất phản ánh trình độ học vấn, thực học của một con người. Idol Bill Gates gật gù ra vẻ tâm đắc…. (Có lẽ nên nói thêm xíu: bỏ học và không có bằng cấp mà trở thành tỷ phú thì được gọi là thiên tài; còn bỏ học mà cù bất cù bơ thì bị kêu là thiên tai).

P/S: Vậy là cái vụ họp lớp được cứu rồi.

Bữa trước có trend tẩy chay họp lớp để phòng tránh cháy nhà do ngại “tình cũ không rủ cũng xáp”.

Bi giờ, ai có đi họp lớp là có thể chứng minh mình có học lớp đó thiệt sự. Họp lớp có giá trị chứng thực còn hơn miếng bằng.

Cảm ơn ai đó đã cứu họp lớp, họp khối, họp khóa,… Các New York City (NYC) ơi, đợi A Phủ hén

A.P.