Thứ Bảy ngày 31 tháng 8 năm 2024

FPT Shop đặt nhiều kỳ vọng vào ngành hàng điện máy với sự chuyên nghiệp đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng

Chính thức tham gia thị trường điện máy từ đầu năm 2024, đến nay, sau hơn 8 tháng thử nghiệm, FPT Shop cho biết đã gặt hái được nhiều chỉ số ấn tượng, đạt kết quả khả quan so với kỳ vọng đặt ra. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường vốn còn nhiều dư địa phát triển, hệ thống quyết định mở rộng quy mô và đầu tư mạnh mẽ vào ngành hàng điện máy.

Cột mốc quan trọng trên hành trình tham gia thị trường điện máy của FPT Shop là tuần lễ khai trương “FPT Shop Điện Máy, 10 điểm đến tin cậy” diễn ra từ ngày 1 đến 11-8-2024. Trong giai đoạn đầu, FPT Shop đã đưa vào hoạt động chính thức 10 trung tâm điện máy tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk, Hải Phòng, Cao Bằng.  Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ trong chiến lược đầu tư và phát triển lĩnh vực điện máy, gia dụng.

FPT Shop khai trương cửa hàng điện máy đầu tiên tại Bình Dương sáng 3-8-2024. (Ảnh: PHẠM ANH PHÚ)

Phát biểu tại buổi lễ khai trương FPT Shop Điện Máy ở Bình Dương sáng 3-8-2024, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, chia sẻ: “Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của FPT Shop, mà còn thể hiện cam kết của chúng tôi trong sứ mệnh cung cấp những sản phẩm và dịch vụ hàng đầu cho khách hàng. Thông qua việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, chúng tôi mong muốn sẽ trở thành địa điểm mua sắm lý tưởng, mang đến cho các gia đình Việt những sản phẩm điện máy và gia dụng chất lượng cao cùng dịch vụ phục vụ tận tâm nhất.”

Ông Nguyễn Việt Anh cũng nhấn mạnh, hệ thống sẽ liên tục theo dõi, đánh giá và cải tiến hoạt động của các trung tâm điện máy, từ đó vạch ra lộ trình phát triển phù hợp nhằm đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể. Ông cho biết: “Về tầm nhìn và kế hoạch dài hạn, chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng, nâng số cửa hàng điện máy lên 50 cửa hàng trong năm 2024, trở thành địa điểm uy tín và thân thuộc nhất với khách hàng.”

Thị trường điện máy ở Việt Nam hiện có quy mô rất lớn, đạt khoảng 120.000 – 150.000 tỷ đồng mỗi năm, với các phân khúc chính như máy lạnh (chiếm 31%), tivi (29%), máy giặt (khoảng 18%). Mặc dù hiện nay thị trường nói chung đang có dấu hiệu chững lại, nhưng FPT Shop nhận thấy lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều dư địa và cơ hội hấp dẫn để đẩy mạnh khai thác vá phát triển. Đại diện FPT Shop nhận định: “Chúng tôi đánh giá tiềm năng của thị trường điện máy trong tương lai vẫn còn rất lớn, đặc biệt đối với các dòng sản phẩm như máy lạnh và máy giặt. Thống kê cho thấy tỷ lệ hộ gia đình tại Việt Nam chưa sử dụng các sản phẩm này vẫn cao. Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm chất lượng cũng ngày càng hợp lý, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm điện máy có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình thấp.”

Buổi gặp gỡ truyền thông của ông Nguyễn Việt Anh tại TP.HCM chiều 23-8-2024. (Ảnh: PHẠM ANH PHÚ)

Chiều 23-8-2024 tại TP.HCM, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, đã có một buổi gặp gỡ với giới truyền thông để chia sẻ về ngành hàng điện máy mới của mình. Ông nói: “FPT Shop tham gia ngành điện máy với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của mình trong kinh doanh sản phẩm IT và di động, kỳ vọng sẽ tạo ra một sự lựa chọn thứ hai cho người tiêu dùng ngành điện máy, sẽ giúp cho người tiêu dùng thứ nhất là có thêm sự lựa chọn, thứ hai là đem lại cho người tiêu dùng sự trải nghiệm mưa sắm khác hơn và tốt hơn. Ví dụ, với các ngành hàng điện tử, điện máy hiện nay, giá bán không còn là một vấn đề với người tiêu dùng (vì nơi nào cũng phải đưa ra giá tốt nhất có thể để cạnh tranh), vấn đề ở đây là cung cách phục vụ và sự nhạy bén của người bán theo phương châm ‘mùa nào thức ấy’. Làm gì thì làm, phải đáp ứng được nhu cầu thật sự của người tiêu dùng. Kinh doanh mà không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng là thua ngay từ đầu.”

Ông Nguyễn Việt Anh trong buổi gặp gỡ truyền thông của tại TP.HCM chiều 23-8-2024. (Ảnh: ANH TÚ)

Chẳng hạn, như khi Việt Nam, đặc biệt là hai thành phố lớn đông dân ngột ngạt là TP.HCM và Hà Nội, đang trong mùa nắng nóng kinh hồn vừa qua, người tiêu dùng lúc đó không còn cân nhắc chuyện giá cả hơn kém nhau bao nhiêu mà cái quan trọng nhất mà họ cần là có người đến nhà lắp ngay cho mình chiếc máy lạnh. Lúc đó, nhu cầu máy lạnh có thể tăng gấp 3, gấp 4 bình thường. Và FPT Shop đã nhanh chóng tham gia, chính thức mở bán sản phẩm máy lạnh trên toàn quốc, sau một thời gian thử nghiệm tại thị trường TP.HCM. Với các ưu thế của mình về chuỗi cửa hàng rộng khắp 63 tỉnh thành, nguồn lực và nhân sự, FPT Shop còn đưa ra những chương trình ưu đãi có lợi tối đa cho người dùng, như: bao công lắp đặt, miễn phí ống đồng, bảo hiểm 100% cháy nổ, trả góp 0%,…. Trong tháng 4-2024, khi chọn mua sắm tại FPT Shop, khách hàng có cơ hội sở hữu máy lạnh với mức giá chỉ từ 5.490.000 đồng. Như vậy, chỉ cần từ 31.000 đồng/ngày, người dùng đã có thể mang về ngay một chiếc máy lạnh chất lượng đến từ các thương hiệu quốc tế như Casper, Daikin, Midea,… Từ các model tiết kiệm điện đến những sản phẩm cao cấp với công nghệ tiên tiến, FPT Shop tin rằng mọi gia đình Việt sẽ được sở hữu chiếc máy lạnh phù hợp nhu cầu với mức ngân sách tối ưu nhất.

FPT Shop hồi tháng 4-2024 đã kịp thời đưa ra chương trình bán máy lạnh trên toàn quốc giữa thời điểm nắng nóng. (Ảnh: FPT SHOP)

Ông Nguyễn Việt Anh chia sẻ: Hiện nay còn quá sớm để FPT Shop có thể nói rõ ràng về chiến lược kinh doanh ngành hàng điện máy của mình. Trong kinh doanh bán lẻ luôn phải chấp nhận những giai đoạn làm sai và thử rồi mới rút ra được mô hình thành công. Vì thế, với 10 cửa hàng điện máy mà FPT Shop khai trương trong giai đoạn đầu này, FPT Shop vẫn đang trong giai đoan học. Thậm chí khi đã có 50 cửa hàng thì có thể vẫn là đang trong giai đoạn học để tìm kiếm công thức thành công. Sau khi có được công thức thành công thì mới có thể mở rộng ra.

Với những dữ liệu nghiên cứu và sự phân tích ngay từ bây giờ, cũng như từ nền tảng và kinh nghiệm nhiều năm trong ngành bán lẻ hàng công nghệ, FPT Shop tự tin rằng xác suất thành công của mình về ngành hàng điện máy là tương đối cao.

FPT Shop làm thế nào để người tiêu dùng có thể nhận dạng được về ngành hàng điện máy? Trước hết, FPT Shop hiện nay đã là một thương hiệu, một cái tên nhất định trên thị trường bán lẻ, là một chuỗi bán lẻ hàng công nghệ có uy tín. Thêm nữa, FPT Shop cũng đã có 3 năm bán hàng gia dụng nên người dùng có thể tin tưởng. Bên cạnh đó, FPT Shop cũng sẽ thay đổi các yếu tố nhận diện như biển hiệu, trang trí cửa hàng, đồng thời kết hợp với các hình thức tiếp tục, quảng bá rộng rãi.

Theo ông Nguyễn Việt Anh, mục tiêu doanh thu của ngành điện máy trong năm 2024 – năm đầu kinh doanh – là chiếm khoảng 8-10% tổng doanh thu của FPT Shop. Trong năm 2025, nếu mọi sự suôn sẻ, nền kinh tế vĩ mô thuận lợi, FPT Shop sẽ mở rộng trhêm các cửa hàng điện máy để đến cuối năm 2025 có thể có được 200-250 cửa hàng và trở thành chuỗi bán lẻ điện máy lớn thứ 2 ở Việt Nam (sau Điện Máy Xanh).

Dịch vụ hậu mãi sau bán hàng của ngành điện máy rất quan trọng. Nó bao gồm từ khâu vận chuyển, lắp đặt đến bảo hành, sửa chữa. Đặc biệt là ngành hàng điện máy khác với ngành hàng ICT là chủ yếu làm dịch vụ hậu mãi ở bên ngoài, ngay tại nơi khách hàng đặt máy. Vì thế, cần phải có đội ngũ đông hơn, nhưng vẫn phải bảo đảm tính chuyên nghiệp và chất lượng. FPT Shop sẽ xây dựng những quy chuẩn, quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng để đạt được sự đồng nhất toàn quốc, phục vụ khách hàng tốt nhất có thể, đồng thời mang tính linh hoạt cao.

Trước đó, hồi thượng tuần tháng 4-2024, khi FPT Shop chính thức mở bán sản phẩm máy điều hòa không khí (máy lạnh) trên toàn quốc, sau một thời gian thử nghiệm tại thị trường TP.HCM, ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc Ngành hàng Điện máy của FPT Shop, bày tỏ: “Trải qua hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, FPT Shop hạnh phúc và tự hào khi được sự tin chọn của hơn 18 triệu khách hàng trên toàn quốc. Chúng tôi luôn nỗ lực mang đến sự lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng không chỉ ở các thiết bị công nghệ hàng đầu, mà còn là những sản phẩm gia dụng tiện ích. Sau hơn 2 năm phát triển nhóm hàng Gia dụng tại hơn 600 cửa hàng, FPT Shop may mắn nhận được sự tin yêu và phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Tiếp nối thành công này, vào tháng 6-2023, chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai kinh doanh nhóm hàng Điện máy với sản phẩm thử nghiệm đầu tiên là tivi. Tháng 1-2024 vừa qua, FPT Shop tiến hành thử nghiệm mở bán máy lạnh tại khu vực TP.HCM và thu được những kết quả khả thi nhất định. Đây chính là cơ sở để FPT Shop tiếp tục đầu tư, mở rộng danh mục nhóm hàng điện máy và chính thức triển khai kinh doanh các sản phẩm như: tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,… trên toàn quốc.”

Từ tháng 1-2024, FPT Shop đã khai trương 2 Trung tâm Điện máy – Gia dụng tại địa chỉ số 2 Nguyễn Du, Bình Dương và số 217 Quang Trung, Thanh Hóa.

Bên cạnh mục tiêu đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng cho mọi gia đình Việt, FPT Shop cam kết tất cả các sản phẩm đến tay khách hàng đều là hàng chính hãng từ các thương hiệu uy tín trên thế giới. Đồng thời, với chính sách bảo hành tốt, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp, giao hàng và lắp đặt tận nhà, FPT Shop mong rằng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất có thể, giúp khách hàng an tâm mua sắm.

A.P.

Có tham khảo từ nguồn do FPT Shop cung cấp.