Thứ Bảy ngày 31 tháng 8 năm 2024

Chương trình phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC) 2023-2024 tăng gấp đôi số học viên

Lễ tổng kết Chương trình phát triển nhân tài công nghệ  Samsung Innovation Campus (SIC) niên khóa 2023-2024 đã diễn ra tại Hà Nội ngày 29-8-2024. Đây là một dự án trách nhiệm xã hội do Samsung Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt và Tổ chức giáo dục Multicampus tổ chức nhằm bồi đắp năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam – những người sẽ dẫn dắt sự thành công của cuộc Cách mạng 4.0 trong hiện tại và tương lai.

Samsung và các đối tác thực hiện nghi thức kết thúc chương trình 2023-2024 và hứa hẹn chương trình mới cho  năm học mới. (Ảnh do Samsung cung cấp).

Năm nay, chương trình Samsung Innovation Campus 2023-2024 được mở rộng về quy mô và chất lượng đào tạo với 6.400 học viên trên toàn quốc.

Khởi động vào tháng 10-2023, Samsung Innovation Campus 2023-2024, dành cho các bạn trẻ từ 13-22 tuổi, kết hợp giữa 2 hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến (E-learning) nhằm tạo điều kiện cho các học viên trên cả nước đều có cơ hội tham gia.

Cụ thể, chương trình năm nay cung cấp 3 khóa học phát triển năng lực công nghệ, bao gồm: Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT), Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và 1 khóa học kỹ năng Lập trình cơ bản (Coding & Programming – C&P). Ngoài ra, dự án còn cung cấp các nội dung hướng nghiệp và kỹ năng mềm nhằm bổ trợ và nâng cao năng lực toàn diện cho học viên.

Sau 1 năm thực hiện, Samsung Innovation Campus 2023-2024 đã được triển khai tại 67 trường học bao gồm các trường THCS, THPT và đại học ở 13 tỉnh thành trên cả nước, tương ứng với 21.000 giờ học được giảng dạy tại 227 lớp học cùng 16.320 giờ học E-learning được hoàn thành. Chương trình đã ghi nhận kết quả đột phá với gần 6.400 học viên tham gia – gấp đôi số lượng học viên trong dự án SIC 2022–2023.

Hai phòng SIC Lab đã được Samsung xây dựng tại Trường Đại học Duy Tân tại Đà Nẵng và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Hà Nội. Tại đây, các học viên của chương trình có cơ hội học tập, thực hành, và nghiên cứu trong không gian đào tạo hiện đại với những trang thiết bị chất lượng cao.

Samsung đã phối hợp với NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC Cơ sở Hòa Lạc. Hoạt động này nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030.

Phát biểu tại lễ tổng kết chương trình SIC, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Tôi đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Tập đoàn Samsung trong việc chung tay cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và các đơn vị liên quan phát triển năng lực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam, đúng với định hướng mà Thủ tướng Chính phủ gửi gắm: ‘NIC phải là nơi hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam’”.

Nhằm xây dựng sân chơi lành mạnh để các bạn học viên được thể hiện trọn vẹn các kiến thức và kỹ năng học được từ chương trình, cũng như có cơ hội giao lưu với các bạn đồng trang lứa có cùng đam mê, Samsung đã tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Innovation Tech Challenge 2024 với hình thức cuộc thi “Micromouse” – Robot giải mã Mê cung. Mỗi đội thi chế tạo một robot lấy cảm hứng từ mô hình chuột. Robot sẽ được đặt vào mê cung và vận hành tự động hoàn toàn để tìm được vạch đích của mê cung.

Các bạn trẻ tham gia tranh tài tại Cuộc thi Innovation Tech Challenge 2024. (Ảnh do Samsung cung cấp).

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 9 đội thi khối đại học và 11 đội thi khối trung học đến từ 8 tỉnh thành. Kết quả chung cuộc, 2 đội thi: “Jerry” thuộc Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) và “DTU30” thuộc Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng)  đã giành chiến thắng.

Trao giải cho 2 đội quán quân Cuộc thi Innovation Tech Challenge 2024. (Ảnh do Samsung cung cấp).

Cũng tại sự kiện tổng kết, Samsung đã trao tặng 60 suất học bổng cho 60 bạn học viên xuất sắc nhất của chương trình SIC 2023 – 2024.

Trao học bổng cho 60 học viên xuất sắc của chương trình SIC 2023-2024. (Ảnh do Samsung cung cấp).

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, nhấn mạnh:“Samsung và các doanh nghiệp IT trên toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Trong một tương lai gần, Việt Nam sẽ giữ một vai trò vô cùng quan trọng trên thế giới không chỉ dừng lại ở mảng điện thoại di động, mà trên toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ cao. Các em cần nắm bắt những thay đổi này của Việt Nam để tạo thành cơ hội của chính mình. Cùng với những chính sách tuyệt vời của Chính phủ Việt Nam, nhà trường và các doanh nghiệp toàn cầu như Samsung đang nỗ lực để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực IT và bán dẫn, điều đó cho thấy tất cả đang xây dựng một môi trường vô cùng thuận lợi cho các em.”

Ông Choi Joo Ho phát biểu tại lễ tổng kết. (Ảnh do Samsung cung cấp).

Dự án Samsung Innovation Campus được Samsung ra mắt chính thức trên toàn cầu vào năm 2019. Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility, CSR) tiêu biểu của Samsung và đến nay đã được mở rộng tới 36 quốc gia trên toàn thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia, Thái Lan,…

Khởi động tại Việt Nam từ năm 2019, Samsung Innovation Campus thường niên đã mở rộng chương trình đào tạo tại gần 90 trường học và 30 tỉnh thành trên toàn quốc. Đến hiện tại, chương trình đã cung cấp cho hơn 12.000 thanh thiếu niên Việt Nam các khóa học như C&P, AI, Big Data, IoT cùng các kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực công nghệ, góp phần bồi dưỡng những nhân tài công nghệ trong tương lai cho đất nước.

T.L.G.

Có tham khảo từ nguồn do Samsung cung cấp.