Thứ Tư ngày 16 tháng 10 năm 2024

Siêu bão Hurricane Milton đe dọa tàn phá bang Florida

Gần 2 tuần sau khi gánh chịu cơn bão nhiệt đới Helene ở cấp siêu bão, bang Florida của Mỹ lại đang đối mặt với siêu bão thứ hai là Milton mà khi ở Vịnh Mexico có sức gió Cấp 5 (từ 252km/giờ). Lần này, bão được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực giữa bang, ở vùng bờ biển trung-tây, khu vực thành phố Tampa, đêm thứ Tư 9-10-2024 (theo giờ địa phương) và sẽ băng qua Florida thoát ra khỏi bờ biển phía đông vào Đại Tây Dương vào ngày thứ Năm 10-10-2024.

Hurricane Helene là cơn bão thứ 4 từ đầu năm 2024 đổ bộ vào nước Mỹ. Nó đổ bộ vào cực tây bán đảo Florida, gần thành phố Perry thuộc vùng Big Bend, vào tới thứ Năm 26-9-2024 (sáng 27-9 theo giờ VN) với sức gió Cấp 4 trên thang bão nhiệt đới Saffir-Simpson Hurricane Scale, có sức gió mạnh lên tới 210km/giờ. Sau đó, bão Helene chuyển hướng về phía Bắc tới bang Tennessee. Vào sáng sớm 27-9, bão Helene di chuyển vào bang Georgia với sức gió giảm còn Cấp 2 (154-177 km/giờ), ảnh hưởng nặng tới hai bang South Carolina và North Carolina trước khi trở thành áp thấp nhiệt đới ở bang Tennessee. Bão Helene gây sụp đổ nhà cửa và ngập lụt khắp 6 bang, khiến ít nhất 236 người chết và 285 người mất tích (tính đến ngày 5-10-2024). Ước tính thiệt hại trực tiếp và tổn thất kinh tế do bão Helene gây ra có thể lên tới 250 tỷ USD (theo AccuWeather). Helene là cơn bão nhiệt đới gây chết chóc nhiều thứ nhì đổ vào đất liền Mỹ trong vòng 50 năm nay (sau Hurricane Katrina làm chết ít nhất 1.833 người ở vùng Đông Nam của Mỹ vào tháng 8-2005).

(Nguồn: Internet. Thanks).

Như vậy, lần này, bang Florida hứng trọn siêu bão Milton. Dự báo nó cũng ảnh hưởng tới cả thành phố Orlando, nơi rất ít khi có bão ở Florida.

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (The National Hurricane Center, NHC) cho biết Milton sẽ duy trì trạng thái bão lớn và “mở rộng quy mô” khi tiến gần đến Florida sau khi đi qua thành phố Mérida của Mexico trước khi chuyển hướng về phía bắc hướng đến Mỹ. Mắt bão khép lại vào đêm thứ Hai 7-10 và gió chậm lại một chút trước khi tổ chức lại thành bão cấp 4 “cực kỳ nguy hiểm” với tốc độ 155mph (250km/giờ). Tính đến chiều thứ Ba 8-10, cơn bão đã mạnh trở lại thành bão cấp 5 ở Vịnh Mexico. Milton có sức gió duy trì tối đa là 165mph (270km/giờ).

NHC cũng cho biết sự kết hợp giữa sóng biển dâng cao DO BÃO (storm surge) và thủy triều sẽ khiến các khu vực khô hạn gần bờ biển bị ngập lụt do nước dâng cao di chuyển vào đất liền từ bờ biển. Nước có thể đạt đến độ cao lên tới 4,5m (15ft) so với mặt đất ở một số khu vực nếu sóng biển dâng cao xảy ra vào thời điểm thủy triều lên.

Thị trưởng thành phố Tampa cảnh báo người dân: “bạn sẽ chết nếu không sơ tán”.

Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng khẩn cấp (emergency declaration) cho bang Florida.

Cầu mong cho mọi người ở Florida được bình an qua cơn bão lớn Milton này.

NGÔ LÊ