Chủ nhật ngày 06 tháng 10 năm 2024

Trí tuệ nhân tạo AI thay đổi thế giới công nghệ

Đúng như cái chủ đề “Connecting AI” (Kết nối AI), Triển lãm ICT thường niên lớn nhất thế giới COMPUTEX Taipei 2024 ở Taiwan hồi tháng 6-2024 nhìn đâu cũng thấy bóng dáng của trí tuệ nhân tạo (AI). Hầu như các bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo các “ông lớn” công nghệ toàn cầu tại đây đều liên quan đến AI, từ phần cứng cho đến phần mềm. Hầu hết các gian triển lãm của các tập đoàn công nghệ lớn cũng lấy chủ đề là AI.

Theo báo cáo nghiên cứu “Tình hình AI trên đám mây 2024” của Wiz, trên thế giới hiện có hơn 70% tổ chức đang triển khai các dịch vụ AI, và có 42% tổ chức có các mô hình AI riêng trên đám mây.

Cuộc cách mạng AI, kỷ nguyên AI đã tác động sâu rộng đến COMPUTEX 2024 và từ đó lan tỏa khắp thế giới. Quy mô của COMPUTEX năm nay tăng đáng kể. Tại Trung tâm Triển lãm Nangang TaiNEX có 4.500 gian hàng với 1.500 nhà triển lãm tại chỗ và từ 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giói tham gia giới thiệu các sản phẩm mới nhất của họ. Triển lãm đã thu hút được tổng cộng 85.179 khách gồm các nhà mua hàng (buyer) và các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực ICT đến từ khắp thế giới. Top 10 nước và vùng lãnh thổ có nhiều khách tham dự COMPUTEX Taipei 2024 lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Indonesia (Việt Nam đông thứ 7).

Các “ông lớn” phần cứng và phần mềm đều đưa đến COMPUTEX 2024 những công nghệ và sản phẩm AI mới nhất của mình.

Lấn lướt nhất là hãng phát triển chip Qualcomm (Mỹ) với sự hợp tác cùng Công ty phần mềm Microsoft (Mỹ) giới thiệu dòng máy tính Copilot+ AI PC mới tại bootth của các đối tác, và đã gây ấn tượng với thông điệp “PC tái sinh” (The PC Reborn).

Không lâu trước đó, tại sự kiện ra mắt các dòng máy tính chạy ứng dụng AI Copilot+ diễn ra ở bang Washington (Mỹ) ngày 20-5-2024, Microsoft và nhiều nhà sản xuất thiết bị (OEM) lớn trên toàn cầu đã công bố các dòng máy tính cá nhân (PC) đều được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus – hai dòng vi xử lý máy tính mới nhất của Qualcomm có tích hợp chip xử lý mạng thần kinh (NPU) Hexagon có sức mạnh 45 TOPS để hỗ trợ các ứng dụng AI ngay trên thiết bị. Ngoài sản phẩm Microsoft Surface “cây nhà lá vườn”, trong ngày ra mắt đã công bố những mẫu laptop Copilot+ từ các đối tác OEM của Microsoft như Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo và Samsung. Theo Qualcomm, cho đến thời điểm hiện tại, đây là những thiết bị duy nhất trên thị trường có khả năng hiện thực hóa các trải nghiệm ứng dụng AI Copilot+, cách mạng hóa sự tương tác của người dùng với máy tính của họ. Qualcomm Technologies cho biết họ và Microsoft sẽ cùng nâng điện toán thông minh lên một tầm cao mới và chuyển hóa trải nghiệm PC theo cách thức hoàn toàn mới.

Trong khi đó, ông Rene Haas, CEO của Arm (Anh) – nhà cung cấp IP vi xử lý hàng đầu thế giới, tuyên bố vào cuối năm 2025, hơn 100 tỷ thiết bị chạy chip của Arm sẽ sẵn sàng cho các ứng dụng AI. Đó là các thiết bị thuộc các hệ sinh thái Android, iOS, macOS,…

Gian triển lãm của Intel tại COMPUTEX 2024.

Tập đoàn bán dẫn Intel (Mỹ) tại COMPUTEX 2024 đã chính thức công bố các công nghệ và kiến trúc tiên tiến nhất nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, và mạng lưới, cho đến các thiết bị vùng biên và PC. Với khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, tiết kiệm điện năng hàng đầu, và tổng chi phí sở hữu (total cost of ownership, TCO) thấp của các sản phẩm mới từ Intel, các doanh nghiệp giờ đây có thể tận dụng triệt để các cơ hội mà hệ thống AI mang đến.

Trong bài phát biểu quan trọng tại COMPUTEX 2024, ông Pat Gelsinger, CEO của Intel, cho biết: “AI đang đóng vai trò là chất xúc tác để thúc đẩy một trong những kỷ nguyên đổi mới mang tính bước ngoặt của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự kỳ diệu của chất bán dẫn một lần nữa mang đến những cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán, mở rộng giới hạn tiềm năng của con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm tới.” Và nhà lãnh đạo Intel tuyên bố rằng: Intel đang tăng tốc thúc đẩy việc phổ biến AI đến mọi nơi, tới tận PC.

Ngay trên sân khấu COMPUTEX 2024, Intel đã ra mắt vi xử lý Intel Xeon 6 dành cho máy chủ và trung tâm dữ liệu được thiết kế đặc biệt cho các tác vụ chuyển đổi số và AI. Thế hệ bộ tăng tốc AI Intel Gaudi 3 cung cấp GenAI hiệu năng cao với tổng chi phí sở hữu thấp hơn đáng kể. Vối máy tính cá nhân, hồi trung tuần tháng 12-2023, Intel đã ra mắt các vi xử lý đầu tiên của thương hiệu CPU mới Intel Core Ultra tích hợp nhân NPU mạnh mẽ dành cho kỷ nguyên AI PC. Cho tới thời điểm COMPUTEX 2024, Intel đã đưa ra thị trường những mẫu Intel Core Ultra 3, 5, 7, và 9 dành cho laptop và thiết bị nhúng. Với dự đoán AI PC sẽ chiếm gần 60% số lượng PC mới vào năm 2027, Intel đã nhanh chóng tạo ra nền tảng phần cứng và phần mềm tốt nhất có thể được cho AI PC. Intel đã và đang hỗ trợ hơn 100 nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) 300 tính năng và 500 mô hình AI trên nền tảng Core Ultra.

Cũng tại COMPUTEX 2024, Intel đã chính thức công bố chi tiết về kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho thế hệ AI PC mới. Với những đột phá về đồ họa và khả năng xử lý AI, cũng như khả năng tiết kiệm điện năng cho máy tính phân khúc mỏng nhẹ, Lunar Lake mang đến hiệu năng SoC cao hơn đến 40%, và khả năng xử lý AI nhanh hơn 3 lần so với thế hệ trước. Các PC Lunar Lake dự kiến sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào quý 3-2024, đúng vào dịp mua sắm cuối năm.

Hãng thiết bi GIGABYTE vốn là một trong những nhà triển lãm “siêu lớn” của các kỳ COMPUTEX. Tại khu vực triển lãm rộng lớn của mình ở COMPUTEX 2024, GIGABYTE lấy chủ đề “ACCEVOLUTION” được ghép từ “Acceleration” (tăng tốc) và “Evolution” (tiến triển) nhằm ca ngợi kỷ nguyên mới của điện toán tăng tốc (accelerated-computing) và thời đại của AI. GIGABYTE đưa ra câu slogan “The Next Evolution is All In”, trong đó nhấn mạnh hai mẫu tự A và I trong All và In như một kiểu chơi chữ “tất cả cho AI”.

Nổi bật nhất và chiếm nhiều diện tích nhất trong gian triển lãm của GIGABYTE là các hệ thống máy chủ cho trung tâm dữ liệu và đám mây. Đặc biệt là GIGABYTE hợp tác với NVIDIA giới thiệu siêu máy chủ hiệu năng cao NVIDIA GB200 NVL72 gồm 36 Grace CPU và 72 Blackwell GPU với hiệu năng AI lên đến 1,44 exaFLOPS, có khả năng huấn luyện AI và suy luận các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thời gian thật có quy mô lên tới 10.000 tỷ tham số. (Hãy thử so sánh, mô hình GPT-4 mới nhất cũng chỉ có 1.700 tỷ tham số).

Nền tảng GPU NVIDIA Blackwell Platform mới được NVIDIA công bố hồi trung tuần tháng 3-2024. Siêu chip NVIDIA GB200 Grace Blackwell Superchip có 208 tỷ transistor kết nối 2 GPU NVIDIA B200 Tensor Core với 1 CPU NVIDIA Grace có hiệu năng AI 40 petaFLOPS.

Thu hút sự chú ý và trực tiếp thử nghiệm nhiều nhất là cô nàng trợ lý AI Mera của hãng phần cứng ADATA có trụ sở chính tại New Taipei City. Cô nàng đại sứ thương hiệu ảo của thương hiệu XPG ở khu vực Điện toán AI xuất hiện trên màn hình rất trẻ đẹp và ăn mặc bắt mắt theo phong cách game và nữ siêu anh hùng. Chỉ cần nhấn lên icon hình microphone trên màn hình là người dùng có thể tương tác theo thời gian thực với Mera. Hỗ trợ tiếng Hoa và tiếng Anh. Người dùng có thể hỏi bất cứ gì và sẽ được Mera trả lời với các cử động trên mặt và toàn thân như người thật. Có người hỏi: “Mera hãy hát một bài.” Cô nàng Mera trả lời: “Tôi không biết ca, nhưng tôi rất thích nghe hát”. Và cô nàng đề xuất một số bài hát. Mera tương tác rất dễ thương, thông minh, dí dỏm. Ứng dụng AI trực quan này quả là rất hữu dụng cho nhiều mục đích sử dụng, đặc biệt trong tương tác với khách hàng, tìm kiếm và tra cứu thông tin từ cơ sở dữ liệu chuyên ngành dồi dào và phong phú mà nó được huấn luyện.

Thương hiệu Shuttle thành lập ở Mỹ từ năm 1988 nổi tiếng thế giới với sản phẩm chính là mini PC. Tại COMPUTEX 2024 này, kết hợp với Intel, Shuttle giới thiệu dòng Edge AI Mini-PC gồm nhiều mẫu máy tính nhỏ xíu nhưng có khả năng xử lý AI. Bạn phụ trách tiếp thị Shuttle ở Việt Nam cho biết có những mẫu AI Mini-PC có thể gắn ngay sau màn hình và hoạt động xuyên suốt 24/7/365 thích hợp cho các ứng dụng liên tục.

Có thể nói là đi khắp không gian triển lãm nhiều tầng và rộng mênh mông của Trung tâm Triển lãm Taipei Nangang (TaiNEX) trong COMPUTEX 2024, nhìn đâu, khách tham quan cũng có thể nhìn thấy bóng dáng của AI. Ngay cả những nhà sản xuất bộ nguồn máy tính cũng nhạy bén giới thiệu thế hệ AI PSU ứng dụng AI để quản lý nguồn điện cho thiết bị. Các hệ thống tản nhiệt cũng ứng dụng AI để tăng hiệu suất. Còn các nhà sản xuất bộ nhớ cũng giới thiệu những dòng RAM, ổ lưu trữ mới được thiết kế để chạy ở các trung tâm dữ liệu AI, các máy tính AI.

Một điểm nổi bật khác là Diễn đàn Let’s Talk Generative AI (Chúng ta hãy nói về AI tạo sinh) diễn ra vào ngày 5-6 và có sự góp mặt của 9 chuyên gia AI quốc tế chuyên nghiên cứu về công nghệ phần cứng và ứng dụng phần mềm generative AI, mang đến góc nhìn đa dạng cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Tư 3-7-2024 và trên báo NLĐ Online.

Bài và ảnh: PHẠM HỒNG PHƯỚC