Thứ Ba ngày 16 tháng 7 năm 2024

Sạt lở trong đêm gây thiệt hại về người, Hà Giang gửi cảnh báo khẩn qua Zalo

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở đất đá vùi lấp 1 xe ôtô khách chạy tuyến Hà Giang – Cao Bằng, làm nhiều người thương vong, tỉnh Hà Giang đã lập tức gửi cảnh báo khẩn qua Zalo.

Theo thông tin gần nhất, khoảng 4 giờ sáng 13-7-2024, tại Km10+950, Quốc lộ 34, thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định (huyện Bắc Mê, Hà Giang) xảy ra vụ sạt lở đất đá vùi lấp 1 xe khách biển kiểm soát 29E-0xx.89 chạy tuyến Hà Giang – Cao Bằng, làm nhiều người bị vùi lấp. Cập nhật số liệu thiệt hại về người đến trưa 13-7, có nhiều người bị đất đá vùi lấp. Trong đó, có 9 người tử vong, 2 người bị thương đang được cấp cứu.

Vụ sạt lở đất rạng sáng 13-7-2024 gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Lực lượng cứu nạn – cứu hộ đang khẩn trương đào bới đất đá tìm cứu nạn nhân. (Ảnh từ báo TPO/Internet. Thanks)

Mưa lớn và sạt lở đất đá xảy ra liên tiếp tại cùng một khu vực, đặc biệt gây thiệt hại về người và tài sản. Tỉnh Hà Giang ngay lập tức huy động lực lượng cứu hộ – cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân đang bị vùi lấp và mất tích. Song song, tỉnh cũng gấp rút gửi cảnh báo đến toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh thông qua Zalo Official Account Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang.

Theo công văn cảnh báo được gửi từ Zalo, dự báo trong vài ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời tình hình mưa lớn diện rộng và thời tiết nguy hiểm, UBND Tỉnh đề nghị người dân chủ động theo dõi thông tin cập nhật thời tiết từ các nguồn tin cậy, luôn giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và người thân trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp. Đồng thời lưu ý một số kỹ năng ứng phó với thiên tai, mưa dông, lốc, sét. Tính đến 11 giờ 45 phút trưa 13-7, công văn khẩn đã được gửi thành công đến tài khoản Zalo của người dân Hà Giang, phủ rộng trên toàn tỉnh.

Công văn cảnh báo khẩn của Sở Thông tin & Truyền thông Hà Giang được gửi qua Zalo.

Từ cảnh báo khẩn được gửi đi từ trang Zalo OA Sở Thông tin & Truyền thông Hà Giang, người dân có thể truy cập mini app Phòng chống thiên tai trên Zalo để cập nhật kiến thức qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai”. Mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu. Đây cũng là tính năng được bổ trợ ngôn ngữ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer, góp phần nâng cao hiệu quả thực tế, giúp mọi người dân trên cả nước, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số hạn chế rủi ro thiên tai.

Trong tình huống nguy cấp, người dân có thể kết nối đến các đơn vị cứu trợ với tính năng “Kết nối cứu trợ”, giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời. Thông qua tính năng này, người dân cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng có thể ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức trong tính năng “Liên hệ khẩn cấp”. Cùng với đó, tính năng “Phản ánh thiên tai” giúp người dân gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Từ đây, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Người dân có thể quét mã QR để truy cập mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo và nhanh chóng sử dụng các tính năng theo từng tình huống khẩn cấp.

Sự cố thiên tai thường xảy ra bất ngờ và đột ngột, người dân cần chủ động trang bị kiến thức để ứng phó với những tình huống nguy cấp, bảo vệ tính mạng bản thân và những người xung quanh. Zalo là công cụ hỗ trợ đắc lực khi là nền tảng phát triển của OA BCĐ Quốc gia Phòng, chống Thiên tai và mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam, cùng với đó là OA của chính quyền và các cơ quan nhà nước các tỉnh thành, giúp người dân dễ dàng kết nối, tìm hiểu thông tin, liên hệ khi gặp tình huống khẩn cấp.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt tiếp cận tin nhắn cảnh báo thiên tai thành công được gửi đi từ Zalo. Được biết, trang Zalo Official Account của BCĐ Quốc gia Phòng, chống Thiên tai đã có hơn 358.000 người dân quan tâm, có hơn 37 triệu tin nhắn khẩn từ BCĐ được gửi đi và đạt gần 245 triệu lượt tiếp cận tin nhắn khẩn đến người dân sau hơn 3 năm ra mắt. Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam đạt hơn 630.000 người dùng, tạo ra hơn 780.000 lượt truy cập chỉ sau hơn 1 năm triển khai (tính từ 3-2023). Trong đó, lượng người dùng và lượt truy cập tăng mạnh rơi vào các tháng 7 đến tháng 11-2023, đúng vào những tháng của mùa thiên tai, lũ lụt lớn trong năm.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.