Thứ Năm ngày 25 tháng 7 năm 2024

Ứng dụng phần mềm VNPT DMIT quản lý và khai thác dữ liệu số cho ngành Công Thương

Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã cung cấp VNPT DMIT – phần mềm quản lý và khai thác dữ liệu số ngành Công Thương. Theo giới thiệu của VNPT, đây là giải pháp chuyển đổi số toàn diện, tin cậy và đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số của ngành Công Thương.

(Ảnh do VNPT cung cấp).

Trước sự bùng nổ dữ liệu trên môi trường số, việc bảo đảm dữ liệu một cách “đúng, đủ, sạch, sống”là vô cùng quan trọng. Bởi khi đó sẽ giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên nền tảng dữ liệu chính xác và nhanh chóng. Hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này, VNPT DMIT tích hợp sẵn công cụ giúp các sở Công Thương xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành Công Thương bảo đảm các tiêu chí về dữ liệu. Thông tin quản lý khá đa dạng từ cơ bản đến chi tiết và cả những thông tin biến động theo thời gian, sản lượng, sự cố, cung cấp cho lãnh đạo bức tranh dữ liệu số tổng thể, toàn diện, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, ra quyết định một cách chính xác nhất có thể.

Hơn nữa, VNPT DMIT số hóa toàn bộ quy trình các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực sở Công Thương tỉnh thành quản lý lên hệ thống phần mềm, góp phần hỗ trợ công tác xử lý thủ tục hành chính không tốn thời gian mà lại nâng cao năng suất lao động.

Mặt khác, hệ thống sẵn sàng kết nối liên thông toàn bộ hệ thống CNTT hiện hành tại địa bàn thông qua các bộ API có sẵn nên có thể đồng bộ dữ liệu xuyên suốt và cung cấp số liệu cho cả các hệ thống khác như trung tâm điều hành thông minh (IOC) giúp dữ liệu liên tục được cập nhật và đồng bộ xuyên suốt. Bên cạnh đó, hệ thống có kiến trúc linh hoạt, dễ dàng kế thừa giúp đơn vị vận hành thay đổi, cập nhật theo yêu cầu thực tế.

Điểm nổi bật nữa của VNPT DMIT là được phát triển trên mô hình microservice nên khả năng chịu tải cao, cho phép dễ dàng mở rộng và nâng cấp theo nhu cầu của ngành Công Thương. Hơn nữa, hệ thống có khả năng chia sẻ dữ liệu, tích hợp với các hệ thống khác để mở rộng nhanh chóng. Với VNPT DMIT, việc thực hiện báo cáo theo yêu cầu cũng được hệ thống phân tích và trích xuất nhanh chóng, chính xác với đầy đủ số liệu.

VNPT DMIT được xây dựng trên nền tảng web, app di động đã mang lại sự tiện lợi cho các sở Công Thương tỉnh thành khi cung cấp nguồn dữ liệu hữu ích thu hút đầu tư, quy hoạch phát triển kinh tế bền vững, hướng tới xây dựng hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, VNPT DMIT còn trang bị các công nghệ bảo mật tiên tiến, bảo đảm an toàn dữ liệu và có các biện pháp bảo vệ dữ liệu chống lại các mối đe dọa trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, VNPT DMIT còn cung cấp công cụ để doanh nghiệp có thể tương tác, giao tiếp trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước; Người dân và doanh nghiệp còn có thể tra cứu, khai thác dữ liệu mở ngành Công Thương trên cổng thông tin của sở Công Thương tỉnh thành rất thuận tiện.

Hệ thống gồm 11 phân hệ chính, 423 chức năng, 4.618 điểm toạ độ GIS doanh nghiệp trên tổng 39 lớp dữ liệu của 3 phòng chuyên môn, số hóa tổng số 249.890 hồ sơ với 53 lĩnh vực số hóa. Hiện VNPT DMIT đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành Công Thương cấp bộ với kết quả ấn tượng: Đã chuyển đổi hơn 1 triệu hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử, lưu trữ thông tin của hơn 20.000 địa điểm trên bản đồ; Chuyển đổi, lưu trữ và quản lý thông tin của hơn 1 triệu doanh nghiệp; Kết nối hồ sơ của 128 thủ tục hành chính từ hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; Hơn 40 chỉ tiêu dữ liệu ngành Công Thương đã được đưa lên hệ thống IOC của tỉnh.

VNPT cho biết, hiện nay, phần mềm VNPT DMIT đã được hơn 1.000 doanh nghiệp, 500 chuyên viên và 10 sở Công Thương các tỉnh trên cả nước sử dụng và được đánh giá cao vì cung cấp đầy đủ tính năng và công cụ hỗ trợ đắc lực cho sở Công Thương địa phương nâng cao công tác quản lý thông tin, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.

T.T.V.

Có tham khảo từ nguồn do VNPT cung cấp.