Thứ Sáu ngày 05 tháng 7 năm 2024

Số hên tập thể cho hơn 200 người

 

Số hên tập thể là có thiệt á. Toàn bộ 207 hành khách và thêm cả phi hành đoàn trên chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet Air (VJA) từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột tối 29-11-2018 đều an toàn trong một sự cố máy bay nghiêm trọng và hy hữu. Khi đang hạ cánh, chẳng biết sao, cặp bánh đằng mũi máy bay bị văng mất tiêu khiến máy bay phải hạ cánh bằng càng cày trên đường băng một đoạn 60-70 mét, có chỗ sâu tới 10cm. Cũng may cho tất cả là sự cố văng 2 bánh xe ra 2 bên này (sau đó bánh được tìm thấy trong bãi cỏ cách đường băng khoảng 100 mét) đã xảy ra ở cuối quá trình hạ cánh nên máy bay có thể dừng lại được dù chấn động mạnh.

 

Theo tin báo chí: Phi hành đoàn đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn. 6 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe.

Điều hy hữu là chiếc máy bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 mới được VJA tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thuơng mại từ ngày 15-11-2018. Một tình huống na ná như chiếc Boeing 737 MAX 8 chuyến bay JT610 của hãng Lion Air (Indonesia) đâm xuống biển Java sáng sớm 29-10-2018 sau khi cất cánh từ Jakarta 13 phút giết chết toàn bộ 189 người trên máy bay. Máy bay này mới được hãng Boeing đóng năm 2018 và vừa được hãng Lion Air đưa vào hoạt động từ ngày 15-8-2018, chỉ mới bay được khoảng 800 giờ bay.

Hỗng lẽ máy bay mới là không hoàn toàn an tâm? Một số chuyên gia quốc tế sau vụ Lion Air JT610 nói rằng máy bay cũng như các loại máy móc khác vẫn cần có một thời gian chạy ban đầu mới có thể hoạt động ổn định (giống như xe phải chạy rồ-đai, rodage, á). Điều này càng đặc biệt quan trọng với các phiên bản, mẫu máy bay mới.

Nhân tiện có một chi tiết gây hoang mang. Trong video clip quay sau đó, nhiều hành khách mới thoát hiểm đang di chuyển trên sân bay với hành lý xách tay, thậm chí cả valy kéo. Không thể hiểu được quy trình thoát hiểm máy bay “siêu nhưn thần lực” ra sao mà hành khách có thể tuột theo cầu thang thoát hiểm với cả  hành lý của mình – nguy hiểm cho mình và người khác. Hành khách Việt “cực siêu” hay hãng hàng không Việt “cực đỉnh”? Mà hỗng lẽ cũng đành phải nói: sự cố này double may: cứu được cả hành khách lẫn hành lý của họ!

Mà thôi khó quá cho qua. Xin chúc mừng hơn 200 người trên chuyến bay VJ356 tới 29-11-2018. Họ quá may mắn. Ai cũng có thể hình dung ra hậu quả ra sao nếu như sự cố biến thành tai nạn. Và có lẽ cũng nên cảm ơn hai phi công trong cú hạ cánh này, nếu như không phải do họ làm văng bánh máy bay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.