Thứ Bảy ngày 29 tháng 6 năm 2024

Tương lai du lịch bền vững nhìn từ khảo sát của Agoda

Khảo sát Xu hướng Du lịch Bền vững (Sustainable Travel Trends Survey) do Agoda thực hiện mới đây chỉ ra 3 giải pháp hàng đầu giúp du lịch phát triển bền vững bao gồm: cung cấp nhiều hơn những lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường, hạn chế đồ nhựa dùng một lần và có hình thức trao thưởng bằng hiện kim cho những nhà cung cấp điểm lưu trú thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, việc có thêm nhiều khu bảo tồn (protected areas) nhằm hạn chế lượng khách du lịch và loại bỏ các sản phẩm phòng tắm dùng một lần cũng là những phương pháp hữu ích trong bảng xếp hạng những giải pháp tích cực góp phần giúp du lịch thêm bền vững.

Khảo sát được Agoda công bố nhân Ngày Môi trường thế giới (World Environment Day) 5-6-2021 cũng phần nào tiết lộ tình trạng quá tải khách du lịch trên toàn thế giới và ô nhiễm biển và nguồn nước là hai vấn đề quan ngại hàng đàu làm ảnh hưởng đến du lịch hiện nay. Theo sau là vấn nạn phá rừng làm du lịch và sử dụng năng lượng không hiệu quả (bao gồm tiêu thụ điện/nước quá mức cần thiết) cùng đồng hạng 3.

Kết quả khảo sát ở Việt Nam cho thấy tình trạng quá tải khách du lịch, nạn phá rừng làm du lịch và sử dụng nhiều đồ nhựa dùng một lần là những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Cụ thể hơn, chỉ có khoảng 1 phần 4 số người Việt được khảo sát cho rằng các cơ quan quản lý du lịch chịu trách nhiệm chính trong việc cải thiện sự bền vững của ngành du lịch quốc gia. Ngoài ra, người Việt Nam tin rằng Chính phủ và các đơn vị lữ hành sẽ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm về bảo đảm du lịch bền vững.

Ngày càng có nhiều người Việt Nam hy vọng rằng các khách sạn và điểm lưu trú bắt đầu chuyển sang sử dụng nước và các nguồn năng lượng tái tạo cũng như giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần. Với vai trò là du khách, xu hướng hiện tại của họ là ưu tiên hơn cho những điểm tham quan nguyên sơ, ít người biết đến.

Xin mời đọc nội dung đầy đủ trên MediaOnline