Thứ Sáu ngày 28 tháng 6 năm 2024

Khai mạc Triển lãm công nghệ COMPUTEX Taipei 2024 với chủ đề Connecting AI tràn ngập trí tuệ nhân tạo

Triển lãm công nghệ thường niên COMPUTEX 2024 tại Taipei (Taiwan) đã chính thức khai mạc sáng 4-6-2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Taipei (Taipei Nangang Exhibition Center – TaiNEX) và sẽ kéo dài đến ngày 7-6-2024. Đây là một trong những sự kiện công nghệ cao (high-tech) quan trọng nhất thế giới. Sau khi Triển lãm CNTT CeBIT tại Hanover (Đức) – ra đời năm 1970 – đã không cvòn tổ chức nữa sau lần cuối vào năm 2018, COMPUTEX Taipei – ra đời năm 1981 – đã từ là triển lãm công nghệ máy tính lớn nhất Châu Á trở thành triển lãm CNTT lớn nhất thế giới. Sự kiện này do Hội đồng Phát triển Ngoại Thương Taiwan (Taiwan External Trade Development Council – TAITRA) và Hiệp hội Máy tính Taipei (Taipei Computer Association – TCA) tổ chức.

Lễ khai mạc COMPUTEX Taipei 2024 ngày 4-6-2024. (Ảnh từ RTI/Internet. Thanks).

Với chủ đề thời thượng “Connecting AI” (Kết nối trí tuệ nhân tạo), COMPUTEX Taipei 2024 tràn ngập các sản phẩm và giải pháp AI. Hãng phát triển chip Qualcomm (Mỹ) với sự hợp tác cùng Công ty phần mềm Microsoft (Mỹ) giới thiệu dòng máy tính Copilot+ AI PC mới tại bootth của các đối tác, và đã gây ấn tượng với thông điệp “PC tái sinh” (The PC Reborn). Ông Rene Haas, CEO của Arm, tuyên bố vào cuối năm 2025, hơn 100 tỷ thiết bị chạy chip của Arm sẽ sẵn sàng cho các ứng dụng AI.

Ông James C. F. Huang, Chủ tịch TAITRA, giới thiệu chủ đề của COMPUTEX 2024 tại cuộc họp báo ngày 3-6-2024 (Ảnh: TAITRA)

COMPUTEX 2024 có 4.500 gian hàng với 1.500 nhà triển lãm tại Taiwan và từ 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giói tham gia giới thiệu các sản phẩm mới nhất của họ trong 6 lĩnh vực chính là Điện toán AI (AI Computing), Kết nối nâng cao (Advanced Connectivity), Di động trong tương lai (Future Mobility), Thực tế nhập vai (Immersive Reality), Tính bền vững (Sustainability) và Đổi mới sáng tạo (Innovations). TAITRA cho biết họ dự đoán triển lãm sẽ thu hút hơn 50.000 người mua (buyer) trong suốt 4 ngày diễn ra COMPUTEX 2024. 

Con số nhà triển lãm tham gia COMPUTEX 2024 tăng 50% so với năm ngoái (COMPUTEX 2023 có 1.000 nhà triển lãm và 3.000 gian hàng). Năm 2020, COMPUTEX bị hủy bỏ vì đại dịch COVID-19, dù trước đó đã có kế hoạch dời từ đầu tháng 6 thường niên sang tận cuối tháng 9-2020. COMPUTEX 2021 chỉ tiến hành ảo online. Năm 2022, COMPUTEX mở lại, nhưng có rất ít người tham gia, do vẫn còn ảnh hưởng đại dịch.

COMPUTEX Taipei 2024 thu hút rất đông khách tham quan ngay trong ngày khai mạc. (Ảnh: A.P.)

Phát biểu tại lễ khai mạc COMPUTEX 2024, ông Lai Ching-te (Lại Thành Đức, 賴清德, Tổng thống lãnh thổ Taiwan, đưa ra 3 lời hứa: chính phủ chắc chắn sẽ ổn định nguồn cung cấp điện, cung cấp điện xanh đa dạng và thành lập trung tâm dữ liệu của riêng Taiwan. Nếu cần thiết trong tương lai, chính phủ sẽ chế tạo siêu máy tính để cung cấp cho ngành công nghiệp, giới học thuật nghiên cứu sử dụng và sẽ tiếp tục đào tạo nhân tài.

Tổng thống Lai Ching-te mời giới doanh nghiệp làm 3 việc để tiếp tục đầu tư vào Taiwan, bao gồm công nghiệp hóa AI ở Taiwan, phát triển các ứng dụng sáng tạo nhiều hơn và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Taiwan tiến hành AI hóa, để mục tiêu tạo ra hòn đảo trí tuệ nhân tạo không chỉ là một khái niệm mà thực sự có thể mang lại lợi ích cho sự phát triển kinh tế của Taiwan và giúp cuộc sống của người dân tốt hơn.

Cũng trong lễ khai mạc COMPUTEX 2024, ông Paul Peng (Bành Song Lang, 彭双浪), Chủ tịch TCA, cho biết trong bài phát biểu của mình rằng: Sức mạnh thuật toán của AI, nguồn điện ổn định từ năng lượng sạch, nguồn nhân lực chuyên nghiệp và chất lượng cao là những vấn đề cơ bản cho sự tiến bộ và phát triển trong tương lai của tất cả các quốc gia. Tình hình quốc tế hiện nay bất ổn, chiến tranh, đối đầu địa chính trị vẫn đang tiếp diễn, thời tiết cực đoan, thiên tai ngày càng gia tăng; chính phủ các nước và doanh nghiệp trên khắp thế giới có những yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về lượng khí thải carbon, tính bền vững của môi trường và an ninh thông tin. Cùng với những đột phá trong công nghệ AI tạo sinh, cách thực hiện các thỏa thuận mới và đạt được sự cân bằng mới trong tương lai đã trở thành thách thức lớn nhất không thể tránh khỏi.

Ông nói rằng: Taiwan đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng tính toán, triển lãm này diễn ra vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, điện là sự hỗ trợ cơ bản cho ngành năng lượng tính toán. Vì thế TCA kêu gọi chính phủ xem xét lại chính sách năng lượng để mọi người yên tâm đầu tư vào Taiwan.

Các diễn giả tại COMPUTEX 2024. (Ảnh từ FT/Internet. Thanks).

Theo thông lệ hằng năm, hàng loạt nhà lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đã có những bài phát biểu quan trọng (keynote) giới thiệu các thành tựu mới và hé lộ về những phát triển trong tương lai. COMPUTEX 2024 có các bài keynote của bà Lisa Su, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices Inc. (AMD); ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm CEO của Qualcomm Inc.; ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel Corp.; ông Lars Reger, Phó Chủ tịch điều hành kiêm CTO của NXP Semiconductors. Trong khi năm ngoái có bài keynote trong dịp khai mạc COMPUTEX 2023, năm nay ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành của NVIDIA Corp., có bài phát biểu đặc biệt tại Trung tâm Thể thao Đại học Quốc gia Taiwan (NTU Sports Center) vào tối Chủ nhật 2-6-2024, hai ngày trước lễ khai mạc sự kiện. Nhà đồng sáng lập NVIDIA người Mỹ sinh ở Taiwan này đã tới Taipei từ hôm 26-5-2024 và trong ngày khai mạc COMPUTEX đã đi thăm booth của nhiều đối tác lớn của NVIDIA như GIGABYTE,…

Khu triển lãm của GIGABYTE tại COMPUTEX Taipei 2024 cũng tràn ngập AI. (Ảnh: A.P.)

Một trong những sự kiện bên lề chính của COMPUTEX là InnoVEX, nơi giới thiệu những đổi mới về AI, công nghệ xanh, di động thông minh và ứng dụng bán dẫn. Năm nay, hơn 400 công ty khởi nghiệp từ hơn 30 quốc gia tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như cuộc thi chào hàng, diễn đàn chuyên đề và thuyết trình về khởi nghiệp. InnoVEX được tổ chức tại Hall 2 (TaiNEX2).

Một điểm nổi bật khác là Diễn đàn Let’s Talk Generative AI (Chúng ta hãy nói về AI tạo sinh) diễn ra vào ngày 5-6 và có sự góp mặt của 9 chuyên gia AI quốc tế chuyên nghiên cứu về công nghệ phần cứng và ứng dụng phần mềm generative AI, mang đến góc nhìn đa dạng cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Năm nay, COMPUTEX Taipei kết hợp các mối quan tâm về tính bền vững và môi trường bằng cách trao “Giải thưởng Thiết kế Bền vững” (Sustainable Design Award) đầu tiên cho các gian hàng được xây dựng theo nguyên tắc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, cũng như tiếp tục chương trình “Bảng hiệu gian hàng ESG GO” (ESG GO Booth Signage) xanh như năm ngoái.  Các hang có sản phẩm đạt chứng nhận này được đặt logo ESG GO tại booth của mình.

Logo ESG GO tại một booth ở COMPUTEX 2024. (Ảnh: A.P.)

A.P.(từ COMPUTEX Taipei 2024)