Chủ nhật ngày 07 tháng 7 năm 2024

Phiên họp bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại TP.HCM với nỗ lực tăng cường quan hệ thương mại Nga – Việt

Phiên họp bên lề của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (Eastern Economic Forum) 2024 do Quỹ Roscongress Foundation (Liên bang Nga) tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM ngày 4-7-2024, nhằm mục đích trao đổi về các lĩnh vực quan trọng trong quan hệ thương mại, kinh tế và kinh doanh giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Phiên họp này nhằm chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2024 do Quỹ Roscongress Foundation tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 3 tới ngày 6-9-2024, trong khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông ở TP Vladivostok (Nga).

Sự kiện tại TP.HCM có sự tham dự của hơn 100 đại diện cấp cao của các doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành có triển vọng hợp tác với Nga nhất như đóng tàu, sản xuất dệt may, nông nghiệp, sản xuất đồ nội thất và các lĩnh vực khác. Về phía Nga, có sự tham dự của ông Alexander Stuglev – Giám đốc Quỹ Roscongress, ông Igor Pavlov – Phó Giám đốc Quỹ Roscongress, và ông Timur Sadykov – Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM.

Phiên họp bên lề của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông có sự tham dự của hơn 100 đại diện cấp cao của các doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh do Quỹ Roscongress Foundation).

Tổng lãnh sự LB Nga Timur Sadykov chia sẻ: “Mối quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã tồn tại qua nhiều thập kỷ. Năm nay, hai nước kỷ niệm 12 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Cả hai nước đều nỗ lực tăng cường mối quan hệ cùng có lợi, không chỉ góp phần vào tăng trưởng kim ngạch thương mại và kinh tế, mà còn cho sự phát triển văn hóa và khoa học”

Tại phiên họp, các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án và đầu tư chung nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân của cả hai nước.

ÔngAlexander Stuglev, Giám đốc Quỹ Roscongress, cho biết:“Nga và Việt Nam có nhiều lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn, bao gồm các ngành hydrocarbon, giao thông vận tải, công nghiệp xây dựng, du lịch, công nghiệp thời trang và công nghệ thông tin. Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam đòi hỏi phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, và công nghệ của Nga có thể trợ giúp quá trình này. Ngoài ra, nền nông nghiệp cao cấp của Việt Nam có nhiều tiềm năng và nhu cầu về các sản phẩm ngoại lai, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước.”

Ông Alexander Stuglev, Giám đốc Quỹ Roscongress, tại sự kiện. (Ảnh do Quỹ Roscongress Foundation cung cấp).

Sự kiện cũng cung cấp thông tin toàn diện về hệ sinh thái của Quỹ Roscongress và cơ hội cho các doanh nghiệp qua những dự án như Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Tuần lễ Năng lượng Nga, Diễn đàn Du lịch Nga “Let’s Travel!” (Du lịch thôi!) và Diễn đàn Công nghiệp Thiết kế Nga.

Ông Igor Pavlov nhấn mạnh: “Các sự kiện của Quỹ Roscongress mang đến cho các công ty nước ngoài nhiều cơ hội tương tác với các doanh nghiệp Nga, cũng như vạch ra những hướng hợp tác mới. Đây là những nền tảng thuận lợi cho các cuộc thảo luận quan trọng và thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận kích thích tăng trưởng – phát triển kinh tế. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đối thoại và quan hệ đối tác cùng có lợi nhằm mang lại lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp Nga và Việt Nam”.

Ông Igor Pavlov, Phó Giám đốc Quỹ Roscongress, tại sự kiện. (Ảnh do Quỹ Roscongress Foundation cung cấp).

Về Quỹ Roscongress

Quỹ Roscongress Foundation (LB Nga) là một tổ chức phát triển phi tài chính có định hướng xã hội và là nhà tổ chức chính của các sự kiện quốc gia và quốc tế quan trọng, bao gồm các hội nghị, triển lãm, sự kiện về kinh doanh, cộng đồng, thanh niên, thể thao và văn hóa. Quỹ được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga năm 2007 với mục đích tạo điều kiện phát triển tiềm năng kinh tế của Nga, thúc đẩy lợi ích quốc gia và củng cố hình ảnh đất nước.

Một trong những vai trò của Quỹ Roscongress là đánh giá, phân tích và giải quyết toàn diện các vấn đề trong chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu và của Nga. Quỹ cũng cung cấp các dịch vụ hành chính, hỗ trợ quảng bá cho các dự án kinh doanh và thu hút đầu tư, giúp thúc đẩy các sáng kiến ​​khởi nghiệp xã hội và từ thiện.

Hàng năm, các sự kiện của Quỹ Roscongress thu hút người tham gia từ 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tác nghiệp của hơn 15.000 đại diện từ các cơ quan truyền thông. Quỹ có chuyên môn phân tích chuyên nghiệp được cung cấp bởi đội ngũ 5.000 nhân viên tại Nga và trên toàn thế giới.

Quỹ Roscongress hoạt động cùng với nhiều cơ quan khác nhau của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác đa dạng với 212 đối tác kinh tế, bao gồm các hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân, các hiệp hội tài chính, thương mại và kinh doanh từ 86 quốc gia trên toàn thế giới, 292 tổ chức công cộng của Nga, các cơ quan lập pháp và hành pháp liên bang cũng như các khu vực của Liên bang Nga.

L.G.G.

Nguồn do Quỹ Roscongress Foundation cung cấp.