Thứ Hai ngày 08 tháng 7 năm 2024

Thực tế ảo có thể trở thành ác mộng trong tương lai

virtual-reality-02

 

Cả thần dân Facebook lẫn fan hâm mộ của Samsung và giới chơi thực tế ảo (virtual reality, VR) đều hào hứng với điều ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg “phán” trong sự kiện Samsung Unpacked 2016 ngày 21-2-2016 tại Barcelona (Tây Ban Nha) rằng: “VR là nền tảng của tương lai” hay trong tương lai, “VR là nền tảng xã hội nhất”. Người ta chỉ thắc mắc là phải chăng Mark nói vậy để gỡ lại cái vụ hồi năm 2014 Facebook đã bỏ ra tới 2 tỷ USD để mua lại hãng thực tế ảo Oculus với chiếc kính VR Rift, hay để cổ vũ cho cái dự án liên kết với Samsung phát triển ứng dụng VR trên mạng Facebook. Thêm một chi tiết, kính Gear VR của Samsung được phát triển dựa trên công nghệ của Oculus.

Trên tài khoản Facebook của mình ngày 26-3-2014 trong một status dài thông báo việc Facebook quyết định thâu tóm Oculus, Mark đã kết luận rằng: “VR từng là giấc mơ khoa học giả tưởng. Nhưng Internet cũng từng là một giấc mơ, ngay cả máy tính và smartphone cũng vậy.”

Và một vài năm nay thì VR đã được phổ cập rộng rãi tới mức hầu như hễ thích thì nhích, ai cũng có thể trải nghiệm.

Sở dĩ phải nói dài dòng như vậy là để cho thấy VR không chỉ là một công nghệ (technology) mà đã được nâng vượt cấp lên thành một nền tảng (platform). Nó sẽ được tích hợp vào các mạng xã hội. Sức ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống xã hội loài người như thế sẽ thât là kinh khủng.

Nếu nói về những mặt tác hại của VR thì chắc chắn cũng có một danh sách Black List dài như về các lợi ích của công nghệ thực tế ảo này. VR cũng chỉ là một công cụ tiên tiến là phương tiện cho con người sử dụng. Nhưng việc bây giờ lưu ý về những mặt trái của VR không hề là chuyện “quá quởn”!

virtual-reality-01

Xin mời đọc bài trên báo Thanh Niên Online

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.